Chapter 13 Last Option

1.1K 17 16
                                    

**Angie's Pov**

"Why"?tanong ko kay Christian ng mapansin ang klase ng tingin nya sa akin. Kakatapos lang naming mag dinner sa sa isang fine dining restaurant sa Malolos.

"Pwedeng magtanong"?he asked

"Sure"! sabi ko, pero medyo kinabahan ako. Sana mali ako ng iniisip kasi hindi pa talaga ready.

Isang malalim na buntong hininga muna ang pinawalan niya bago nagsalita ulit.

"May chance ba ako sayo"?seryosong tanong ni Christian.

"Ha"?yun lang ang nanulas na salita sa bibig ko.

"Will you be my girlfriend"?

Hindi ako nakasagot kaya nagsalita siya ulit.

"Just be honest! Maiintindihan ko kung babadtedin mo ako"!

"I'm sorry"!yun lang ang nasabi ko.

"Si Kim Paolo pa din"?

"It has nothing to do with Kim Paolo"

"Pero siya pa din ang mahal mo"?mas naninigurado ang tono ni Christian kaysa nagtatanong.

"Yah" nasabi ko na lang, wala namang dahilan para magsinungaling pa.

"How I wish na ako ang nasa posisyon ni Kim Paolo dyan sa puso mo"seryosong sabi ni Christian.

"I tried"!nasabi ko na lang.Ang totoo, nahihiya ako kay Christian.

Ayaw kong isipin niya na ginamit at pinaglaruan ko lang siya.

True to his promised to Kim Paolo ina-alagan niya ako.Everyday din niyang  pinapatunayan sa akin na mahal nya talaga ako.

Kaya lang hindi ko mapilit ang puso ko.

Hindi ko pala kayang magmahal ng iba.At lolokohin ko lang ang sarili ko kapag sinagot ko si Christian.

He deserve someone na kayang suklian ang klase ng pagmamahal niya.

"You've been very honest naman, so no worries" sabi ni Christian na obvious ang lungkot.

When he asked for a chance na patunayan ang sarili nya I gave him the chance same way na binigyan ko din ng pagkakataon ang sarili kong matutunang gustuhin din sya.

Kaya lang hanggang kaibigan lang talaga.

"Thanks for the honesty"!he said.

"I'm sorry"!mahina kong sabi.

"Atleast I tried kahit  sa umpisa pa lang alam kong si Kim Paolo talaga ang mahal mo" naka smile na sabi ni Christian as if hindi siya nasasaktan.

"You deserve someone better! Someone na kayang suklian ang pagmamahal mo"!

"Darating din siguro yung para sa akin"

"Thanks for the understanding"!

"So magbi-break na tayo"?all smile na sabi ni Christian. Hindi ko itinago sa kanya na kinailangan kong sabihin kay Kim Paolo na boyfriend ko siya.

"Ang unfair naman saya kung gagamitin pa din kita! That's too much to ask"!

"I'll be willing to do it for a friend but I guess it's time na harapin mo na din ang realidad"

"So kailangan ko ng tanggapin na tatanda akong mag-isa"?natatawa kong sabi.

"May last option ka pa"!sabi ni Christian.

"What"?

"The 30 year old deal"!sabi ni Christian, I've been very honest sa kanya kaya pati yung deal namin ni Kim Paolo nasabi ko sa kanya"!

The Thirty Year Old DealTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon