Chpt. 1 -Love at First Sight

58 1 1
                                    

Destiny???Is it real or just a belief that we keep on holding on.Paniniwala na hanggang sa huli at pinanghahawakan natin , na when the right time comes, someone from other part of this world is planned to be with you, that someone is born for you. One in a million reasons why we can't move on. Kaya ba may mga kabit or kumakabit dahil sa paniniwala na yan. "Siya ang destiny" ko" or " We are destined for each other". na nauna nya lang nakilala ang recent partner nya , pero ang totoo ikaw tlaga ang nakatadhana para sa knya...sure ka teh?(assuming lang) Yes, I do believe that "If it's meant to be, it will always find a way"...so kahit mgtutumbling tayo sa daan o kumain ng apoy, if it's not meant for you, it won't happen.

Ngayon makikita natin kung paano pinanghahawakan ni Gab and Trish ang pangako nila sa isa't isa noong mga bata pa sila. Pangako na sila lang at habang buhay silang magmamahalan. pero paano kung pareho na silang may kanya kanyang buhay? Kelangan pabang ipagpatuloy ang pakikipaglaban? Which you will choose, ang maging masaya ka pero nasasaktan ang lahat? o silang lahat ang maging masaya pero ikaw ang nasasaktan?

CHAPTER 1

GAB: Hindi mo kase ako hinintay eh

TRISH: bat hindi mo ko hinanap?

GAB: I did. Actually am still sending you letters. .

TRISH: Come on!

GAB: yes, hindi mo alam yung pakiramdam ko na halos mabaliw ako kakaicp sau. Bat mo ko

pinagpalit?

TRISH:Hindi kita pinagpalit. Natakot ako, na baka walang patunguhan relationship ntin. We were young then. Long distance relationship. Hanggang kelan??bata pa tayo nun.

GAB: pero ngaun may asawa ka na..

TRISH : I know.

FLASHBACK...............


TRISH POV

Patrsycha Colleen Villaverde, belongs to a middle class family. Have their own businesses, eldest sa 3 magkakapatid. Unica Hija.laki sa lolo't lola. Mabait kahit may pagka bratinella. 


14 yrs ago;

Mom ayaw ko sumama baka hndi ako payagan.May pasok pa ko

(Grade 6 student in a private school. Inaaya cia ng mom nya na sumama sa province to check their house there sa family side ng mom nya)

MOM: weekend nma tau pupunta dun. Wag kana pumasok ng Friday. Sunday balik din tau..

Ask ko cla Papang and Mamang (my lolo at lola.yes sa knila ako nakatira.Baby palang ako kinuha na nila ako sa mom and dad ko....)

Well pinayagan ako, pinamili pa ko ng papang ko ng babaunin ko plus pocket money.Ohh that's

why I love them both.

(At our province in Tarlac. Dalawa lang kmi ni mom, and mom is driving.)

Bless sa mga uncles and aunties and lolos and lolas. Nameet ko din mga cousin ko na d ko pankikilala. Dahil bata pa snama na agad ako mglibot.

"Ate Trish kanina ka pa tnitigan na Gabriel"

Ha? Sino yun?

"Ayun oh" (Sabay nguso sa isang guy na matangkad and Moreno)

Lumapit smin

"Kuya Gabriel si ate Trish from manila"

Hay totoo ba ang love at first sight. Hindi lang crush to ahhh..knikilig ako-sabi ko sa sarili ko. Though may mga crushes din ako s Manila, and madami pang mas gwapo compared s kanya, pero bakit ambilis ng tibok ng puso ko dito sa taga probinsya pa..3 days and 2 nights lang ang stay naming dun, pero parang ang haba na nag pinasamahan naming ni Gab. No one have an idea na nililgawan nya na ko, except sa cousins ko. That time nagpalitan na din kami ng address ng house naming.

(of course d pa uso ang facebook/email noon. Ang celphone nga nun aparato pa)

dUN NGSIMULA LAHAT

Just Keep Holding OnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon