Chpt. 7-Till we meet again

16 0 0
                                    

CHAPTER 7

TRISH POV

Yes kami n nga ni Troy, kaya lang naguguilty padin ako dahil si Gab. Kaylangan ko na makausap xia.

Timing na uuwi si Mommy ng Tarlac kse may kelangan lang na ayusin. Overnight lang. Sasama ako,sasamahan ko sya. I need to talk to Gab. Hindi ko kelangan patagalin ang guilt na nararamdaman ko. Kaylangan kong tapusin na para parehong walang mahirapan.

Pinuntahan ko si Troy. Nagpaalam ako na sasama ako kay mom sa Tarlac

TROY: Kelangan ba na sumama kapa kay tita?

Yes, and may kaylangan lang din akong ayusin sa province. Nakwento ko na sayo dba?

TROY: Natatakot lang nman ako na baka kase pagbalik mo, mas sya ang pipiliin mo. Na pagbalik mo, sya pa din. Hindi biro ang 3 years na Long Distance realationship nyo.

Don't worry Troy, kaya nga ako pupunta dun para makipagbreak ng maayos. Para wala ng gugulo sa isip ko. Na wala na kong aalalahanin. Hindi nga biro yung 3 years, kaya nga bibitaw na ko para hindi madagdagan ang hirap na nararamdaman ko. Ska overynight lang nman kmi ni mom, the next day nandito na ko. And look ikaw na ang picture na nasa wallet ko.

Troy hugged me, mahigpit.

TROY: Be safe. I love you so much.

^_____________^

On the way to Tarlac, hindi ako nakatulog. Kumakabog ang dibdib ko hindi dahil sa excitement kundi sa kaba. Pano ko sasabihin kay Gab na tapusin na namin?Paano ko sisimulan sabihin sa kanya na itigil na namin? Kakayanin ba na lumabas sa bibig ko ang salitang "tapos na" "paalam" "hindi na kita mahal"? Kelangan kayanin, alang alang kay Troy. Si Troy na nandyan para sakin. Si Troy na hindi kelangan pang sulatan at maghintay ng sagot para malaman ko kung ayos lang ba siya Si Troy na nakikita ko sa mga mata na handa akong mahalin ng buong buo sa kabila ng pagkukulang ko ng pagmamahal sa kanya.

Sa tarlac, hapon na kami nakadating ni Mom. Hinanap ko agad si Elaine para makapagusap na kami ni Gab.

ELAINE: Hindi ko na kse masyado nakikita eh. Sa school din hindi na masyado.Hindi na nga ngpupunta dito para tumambay. Dati halos dito na tumira. Ano ba nangyari sa inyo?

Tatapatin na kita cuzin, mejo hindi na kami ngsusulutan. Actually 2 mos ng walang sulat.

ELAINE: Ay ganun ba cuzin. Kaya pala ang nagungumusta nalang sayo eh si Lian at si Lola Guada. Pag tinatanong daw kse nila si Gab puro ngiti nlang ang sinasagot

(Parang nadudurog ang puso ko sa sinabi ni Elaine na yun)

Saka cuz kaya nand2 ako para magkaron kami ng closure ni Gab. Actually may boyfriend na ko na bago. Wala pa kaming 1 week. Sinabi ko sa kanya na makikipagbreak lang ako ng maayos kay Gab.

ELAINE: Nakakalungkot nman cuz, akala naman ok na lahat. Kse tanggap n tanggap sya ng mga kamag anak natin. Lalo ikaw tanggap na tanggap ka sa knila

Talagang ganun siguro cuz, talagang hindi talaga para kmi sa isat isa. Pag nakita mo nman pakisabi gusto  ko siya makausap.

ELAINE: Sure cuz. Para maayos nyo na lahat at makapag move on na kayo. Tara muna, nagluto si Inang magmeryenda  muna tayo at makapagkwentuhan pa.

(Around 8pm nasa garahe kmi ng cuzin ko na si Elaine, nagkukuwentuhan. Late na ang oras nayun sa probinsya pero sa Manila ngsstart palang ang gabi.Dumating si Gab.Gusto ko syang yakapin, pero bakit pa. Mas lalo syang gumwapo. Mas tumangkad pa sya. Pero parang hindi kasing excitement ng huli naming pagkikita ang ngayon. Naninigas ang tuhod , hindi ko maihakbang. Nanunuyo ang lalamunan ko, parang ayaw lumabas ng mga katagang gusting sabihin ng isip ko. Baket?Dahil ba pinipigilan ng puso ko? Huwag Trish, nandyan ka para bigyan ng closure ang lahat. Para kay Troy. Nawala ang pagkatulala ko ng bigla syang nagsalita:

GAB: Kumusta kana Trish

Okay nman ako. Ikaw?

GAB: ok lang din

Gab, I need to talk to you. Cguro aware nman tayo sa isat isa na nawalan na tayo ng communication. Hindi katulad ng past 2 years na ok na ok tau. Actually I don't have any plan in coming here. Pero sbi ko sa sarili ko may kelangan ako linawin.Respeto na din sa more than 3 years na pinagsamahan natin, kahit puro sulat lang

Gab, may boyfriend na ko. Kapatid cia ng bestfriend ko. Matagal n cya ngpapasaring skin, pero dahil nga faithful ako sayo hindi ko sya pinapansin. Till nawalan tau ng communication, sya nag ngpapasaya sakin. Im sorry nakabitiw ako sa promise ko sau

GAB: Pero mahal pa din kita

Mahal mo ko kse ako kaharap mo, ako nkakausap mo ngaun, nakikita mo at nahahawakan mo. Pero pano pag mgkalayo n nman tau, ako pa din ba ang mahal mo?I know and im sure babalik n nman sa dati. Kaya para mas wala ng masktan sating dalawa,at para hindi na tayo pareho masaktan, itigil n ntin to. I know hindi madali itapon ang 3 years pero we need to moved on. I'm letting you go.

GAB: I know naging mahina din ako. And I admit na hindi ako nging 100% faithful sayo. Sobra din pangungulila ko sayo. Na lagi ko iniisip na sana kasama kita, na sana nasa tabi kita. Pero sobra layo natin sa isat isa. Naging marupok ako. I'm sorry Trish..Pero Ikaw kung yan ang gsto mo irerespeto ko.

Gab, kaya nga ako nakikipagusap sayo ngaun, hindi lang dahil sa gusto ko to.kelangan gustuhin nating dalawa. Para walang bitterness. Na Masaya taung maghihiwalay. Walang sama ng loob. Oo masakit pero we need to accept. This is the reality. Na si Troy ang nandyan para sakin at may iba na nakalaan sayo.

GAB: Ok ill try. Mag iingat ka palagi.I need to go.Good Bye

(Then he turned his back and walk.Oo maskit sakin sbrang sakit pero kaylangan.Parang sasabog ang dibdib ko.  Para naman samin to eh.sa ikakaligaya naming dalawa. Ikakaligaya nga ba o nsaktan lang kami pareho? Hindi. Magiging masaya kami at wala ng masasaktan pa.

I decided na kila Elaine ako matutulog, para makapag usap kami at mailabas ko ang sakit na nararamdaman ko. Oo masakit pala. Masakit talaga. Halos buong gabi ako nagiiyak. Pero kelangan gustuhin ko. Para sa ikakatahimik at ikakapanatag ng loob namin pareho.

The next day uuwi na kmi ni mom,nagpunta si ate Lian sakin.

LIAN: totoo ba na break na kayo ni Gab

Oo ate. Im sorry.

LIAN: You don't have to be sorry. Siguro tama nalang din yun para walang masaktan. Kaya pla sya nglasing sa kabilang baryo kagabi.

Is he ok ate?

LIAN: I don't think so. Nilalagnat sya ngaun. But don't worry she will be fine.

We need to go na ate. Mahaba pa byahe namin. Pakisabi nlang kila lola Guada and Gab na luluwas na kami. Ingat kau. Till we see each other again. Bye

LIAN: Ingat kau Ading.

That was the last time na nakausap ko si Gab. Last time na nakita. And I don't know kung kelan uli kami mgkikita. Kung magkukrus pa ang landas namin. Maybe in time.

(Chapter 8....on going napo)

Just Keep Holding OnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon