CHAPTE 5
TRISH POV
Nagsimula na naman ang sulatan naming dalawa ni Gab. 2-3 sulat sa isang linggo ang natatanggap ko kay Gab.Kahit sa sulat lang, andami dami naming kwento.Ultimo kaliit liitang detalye na nangyayari sa buhay naming at sinusulat naming.Walang malungkot puro saya lang. Kaya nga minsan, pag nasstress ako sa school, babasahin ko lang mga sulat nya sakin , napapangiti na ako at gumagaan na ang feeling ko.
Madami nanliligaw sakin, pero faithful ako kay Gab.Kahit na magkalayo kami, pero dahil sa mga sulat nya, napaparamdam nya na nanjan lang sya sa tabi ko. That's why there is no reason para pagtaksilan ko sya. Binabalik ko din nman ang pagmamahal nayun sa kanya. Sbrang mahal na mahal ko si Gab. Siguro pagsubok nalang samin dalawa kung hanggang kelan kami hahawak sa isa't isa. Distance kse ang pinakamahirap na kalaban pagdating sa relasyon. Pero kung alam nyo na kapos ang lapit nyo sa isa't isa, pwede nyo ibawi ito sa pagkakaroon ng oras sa pagsulat sa isat isa.
Umabot na kmi ng almost 3 years, nasa 3rd year high school na ako. Hindi mo masasabi na matalino ako pero kasama ako sa mga top sa school. Lagi ako sumasali sa mga program, sadyang malakas lang talaga ang loob ko. Nabansagan din ako na "apple of the eye" sa school naming dahil hindi lang sa sbrang kilala ako kundi din dahil madami ang natutuwa sakin. Madami din akong haters, yung mga insecure sakin, na galit sila pero pilit akong ginagaya pero hindi nman nla makopya. At ang bestfriend ko na si Gelai(Gerardo ang pangalan nya, gelai ang tawag ko kse bading cia at F na F namna nya)ayun patuloy pa dn sa pagbubugaw sakin.
GELAI: Best ano bayan hindi pa din ba kayo bibitaw?pag program d2 sa school na kelangan ng may kadate ako ang pilit mo na hinahaltak. Ano ka bey, sayang ang beauty ko kung sa babae din nman ang bagsak ko.Saka nakakadiri ano, napagkakamalan tayo na magjowa. Helleur, hindi tayo talo.saka hindi ikaw ang type ko.
Loka loka ka best.ano kaba akala ko ba bestfriend kita. Imbes na suporthana mo ko eh edinidemonyo mo pa ko.
GELAI: Ang akin lang eh pwede ka nman mgboyfriend ng hindi nalalaman ni Gab. Fling lang para magenjoy ka. Hindi yung may mga lovelife kami, ikaw nga meron pero puro sa picture mo lang nkakasama.Yung totoo, aminin mo sakin, hindi ba sumagi sa isip mo na makipagjowa ng iba?
Tumahimik kana. I'll stay faithful.Cge na lumandi kana sa mga boys natin. Wag mo lang ako idamay.
GELAI: Hay naku best, suportado nman kita kay Gab, kaso nalulungkot naman ako kse pag nakikita kita na tititigan mo ang mga magbf gf na magkasama, tapos saka ka mageemote sakin na sana ganun din kayo kaso magkalayo kase kau. Hindi sa dinidemonyo kita best, pero ramdam ko naman ang hirap mo. Ako 100% sure ako na faithful ka sa kanya, pero kay Gab? I highly doubt it. Unang una hindi ko pa sya nakikita at nakikilatis. Pangalawa, how sure are you na ikaw nga lang talaga. Kung ang relasyon nyo nga natatago nyo sa parents nyo at sa mga relatives nyo, malamang kaya din itago ni Gab ang pakikipagrelasyon nya sa iba.
Best, may point ka dun, hindi din kita masisisis kung may trust issue ka, kse nga ilang beses ka na naloko ng lalake. Pero sasabihin ko sayo na ibahin mo si Gab. Wag mo naman igeneral ang pagiging manloloko ng mga lalake. At wag ka, hindi manila boy si Gab, hindi katulad ng mga boys na nakilala at nalandi mo.
GELAI: Wala na ko masay best. Ikaw na.. Kayo na..
****************************
Sa lolot lola ko pa din ako nakatira. Pero kahit na doon ang nakatira, pag weekend nman dun ako natutulog kila mommy and daddy ko. And sa kabilang street lang nman nakatira parents ko, kaya halos araw araw din kami nagkikita.
Tumawag sakin si mommy kse c Elaine na cuzin ko from Tarlac ay nasa house daw nila mommy, mgsstay lang daw ng overnight kse pupunta sa relatives nya sa Las Pinas.Kaya dali dali ako nagpunta sa house nila mommy ko para Makita si Elaine at makipagkwentuhan. Gusto ko kse kumustahin si Gab at makibalita
Hi Elaine kumusta (sabay yakap at beso)
ELAINE: Ok lang. eto pala pinabibigay ni Gab. Nanjan na din yung sulat nya. I mean mga sulat nya. (Inabot nya sakin ang isang paper bag na may laman na stuffed toys, letters, latest pictures and kung ano2 pa)
Kumustahan at kwentuhan na walang katapusan. Buti nalang weekend at walang pasok. Dun na ko natulog sa house nila mommy. May room pa naman ako dun at may mga damit ako na nandun. Umaga na nga natapos kami sa kwentuhan. As usual c Gab ang topic. Kaya lang may mga kwento ang pinsan ko na nagpabagabag(tama ba ang word ko?)...na parang lapitin c Gab ng mga babae.Hindi direct na sinabi na nakikipagflirt but kung ibabase mo sa kwento nya ganun na nga ang kinalalabasan. Na minsan nakita daw nya na tuwang tuwa si Gab habang kausap ang transferee na kaklase nila. Hindi naman binigyan ng malisya ni Elaine ang nakikita nya, since kaklase nman daw nila.Ayaw ko magisip ng masama about sa kanya. Pero nagsimula akong matakot.Lalaki cia,lapitin sa tukso, gwapo.Malayo ako wala akong magagawa. Ayaw ko masaktan, dahil natatakot ako masaktan.Tama ba ang sinasabi ng best ko? Napuyat ako hindi lang dahil sa kwentuhan nmin ng pinsan ko undi sa pagiisip kung ano ang dapat kong gawin. Dahil magkalayo kami, mahirap magisip Lalo na kung may hint kana sa isang bagay. Sabi ko nga na may trust ako kay Gab, pero sa mga babae na nakapalibot sa knya ang wala. Lalake si Gab , mahina sa tukso. Paano nalang ang gagawin ko kung dumating yung time na magsawa sya sa sulatan naming, at ang taong nandyan sa tabi nya at nakakasama nya, maibaling nya ang pagmamamahal na dapat sakin? Paano kung biglang isa araw , sa pagbukas ng sulat ko , pamamaalam na ang laman. Or worst paano kung isang araw, wala ng sulat na dumating??Paano??? Bigla akong natakot....
BINABASA MO ANG
Just Keep Holding On
RomanceIf ur really meant for each other,kahit ano mangyari,kahit sino pa ang maging sagabal,kahit gaano pa kahaba ang paghihintay,sa bandang huli kayo tlaga para sa isat isa.but how would u know if he/she is the one?pano kung hindi na puwede na maging kay...