CHAPTER 3
TRISH POV
Dumating na tita ko from the states. Before, excited ako sa mga pasalubong nya , pero now mas excited ako makasama sa paguwi sa TArlac.Actually 1 year na kaming in relationship ni Gab. Masarap din pala ang LDR, walang away, puro kasweetan. Sabi nila nakakasuya daw ang kasweetan. Hindi nman. Nakakakilig and hindi ako mgsasawa.
Tita Zen kelan ka uuwi sa Tarlac?
Baka next week na. pero 1 week lang ako dun madami pa kse ako aayusin ditto sa Manila. Gusto mo sumama?
Opo sige po vacation nman eh. Para ibang trip naman ngaung vacation. (derecho ko na sagot kse baka magbago pa isip nya)
Biglang bumanat si mom na
"Ewan ko ba dyan,dati pag sinasama ko ayaw na ayaw, kesyo malamok daw, mainit boring.aba ngaun agad agad sasama. Cguro may nakilala ka dun noh?"
Si mommy oh.Baka marinig ka ni daddy, ayaw nyo nga ako paligawan, magboyfriend pa kaya. Baka bigla hndi nya ako pasamahin kay tita Zen.
"Dapat lang, wala muna boyfriend boyfriend. Mag aral ka muna mabuti. "sabi ni mommy
GAB'S POV
"Kelan dating ni Trish?" (kausap ko pinsan ni Trish na si Elaine)
ELAINE: Sa makalawa ata eh. May inaayos pa c auntie Zen. Uy excited na xia.
"Cno ba nman hindi maeexcite eh more than a year kmi hindi nagkita."
ELAINE: oi dapat seryoso ka sa pinsan ko ha. Madami ngkakagusto sa manila dun pero ikaw ang pinili nya.
"Alam ko. At seryoso ako sa kanya.hindi mo lang alam kung paano ako mabaliw sa kakaicp na baka mainip sya at makahanap ng iba.lalo manilenya ang pinsan mo.pero I put my trust in her gaya ng pagtitiwala nya sakin. Sana lang wala ng makakapghiwalay samin.
ELAINE: that's good. Pero knowing you na mgkaklase tau cmula ng bata.lalo na ngaung high school tau, kilala kita, may pagkachickboy ka.
"Noon yung Elaine. Pero simula ng makilala ko c Trish, nagbago na ang lahat. Hindi ko na kailangan tumingin pa sa ibang babae. Gusto ko maging loyal lang sa knya. Gusto ko siya na makasama ko habang buhay
ELAINE: Hoy Gab bata pa kayo, madami pa mangyayari sa inyo. madami pa kayo makikilala. Kaya hindi mo pede sabihin na gusto mo siya na. maaaring gusto mo siya sa ngaun, Lalo bago palang kayo at saka hindi kayo lagi magkasama. Pero paano kung sa susunod na taon , bigla iba maramdaman mo, o may makilala ka na iba. Magkalayo kau, kaya malapit ang tukso."
"Kaya nga ginagawa ko ang lahat para makaiwas sa tukso,.Hanggat maaari , from school, derecho na ko sa bahay.Kahit dun man lang mapakita ko na faithful ako kay Trish"
ELAINE:Pano kung tukso na na ang lumalapit sayo?Makakaiwas ka paba?
Kaya kong iwasan yan alang alang kay Trish. Ganun ko sya kamahal.
ELAINE: we'll see..wala n ko nsabi
^_________^
(to follow ang chapter 4)
BINABASA MO ANG
Just Keep Holding On
RomanceIf ur really meant for each other,kahit ano mangyari,kahit sino pa ang maging sagabal,kahit gaano pa kahaba ang paghihintay,sa bandang huli kayo tlaga para sa isat isa.but how would u know if he/she is the one?pano kung hindi na puwede na maging kay...