Chapter 12 Part 2
Saturday wala pang 9am may nagdoorbell na...
"Manang ako na magbubukas"
Pagopen ko na door si Warren. Wow mukhang blooming. Naka capri shorts, white shirts na fitted sa knya and sneakers. Fresh na fresh ang mokong. Hmmmm may katawan palang tinatago ito.
Warren: Are you done?Pumasa naba ako sa panlasa mo
Nagulat ako, pinagmamasdan ko pala sya. nagblush ako.
"Come in. Kung ano ano na nman pinagsasabi mo" biro ko... " Breakfast nga muna tayo baka gutom lang yan"
May inabot sya skin, isang bouquet ng favorite flower ko, Tulips, isang malaking box ng favorite chocolate ko na ferrero rocher. Pano nalaman nito ang favorite ko? Hmmm hindi nakakapagtaka at binenta ako ni Gelai.
"Thanks. Love these.Upo ka muna" Nilapag ko sa table mga binigay nya and tinawag ko na si Manang para makapaghain na.
Hotdog, bacon, ham, egg and fried rice. nakakagutom. Malakas ako kumain pero maintain ko nag katawan ko, kaya hindi ako concious sa mga food intake ko.
Nagact ako na bf talaga ni Warren. Ako naglagay ng rice sa knya. inasikaso ko sya ang I know tuwang tuwa ang mokong. MAsaya talaga sya kasama. Sa itsura nya na akala mo maangas, down to earth pala. At eto pa ang nadiscover ko sa kanya, mababaw ang luha nya. Iyakin in short. tawa ko ng tawa ng nalaman ko yun. Hmmm bihira nag umaamin na lalake na ganun ha, ciempre ayaw nila na maipakita ang kahinaan nya. Dagdag points to kay Warren,honest sya.
After ng brekky punta kami sa entertainment room, magwawatch kami ngaun. Pinili ko drama para makita ko nga kung pano sya umiiyak. Movie ni Nicholas Cage and Meg Ryan na "City of Angels" ang sinalang ko. Magkatabi kami, hawak nya kamay ko nakadantay ako sa balikat nya. Ang bango nya, natural na amoy. Isa sa weakness ko sa lalake. 2 points kana Warren, bglang may narinig ako nagsalita.Maxado kse kami tutok sa pinapanood kaya hindi ko napansin na bumukas ang pinto.
Paul:"So kaya pala ayaw mo manood ng sine na kasama ako dahila may kasama kang nanonood dito"
Nagulat ako. Napatayo..... Si Paul ang nagsalita, may hawak na isang bouquet na red roses at stuffed toy.
Paul:" Balak kita na sorpresahin ako pala ang nasorpresa. hindi ko alam na ganito dadatnan ko. Enjoy na enjoy ka"
Hindi ako makapagsalita. parang natrap ako sa mga sinasabi nya
Paul:"Ano bat hindi ka makapagsalita? Totoo nga sinabi ni Laura, kaya pala wala na tayong time sa isat isa dahil may pinagkakaabalahan kang iba"
Nagpanting ang tenga ko ng marinig ko pangalan ni Laura. So sya pa mayganang manira. Ang kapal na babae na yun.
"Wow, so ang pagpunta mo dito hindi para bisitahin ako kundi para manghuli ganun ba. Para macheck kung nageenjoy nga ako? So pwes nakita mo ko nageenjoy nga ako?
Paul: Baket??bakit mo ko pinagtaksilan??
"Wow Paul, naririnig mo ba yang sinasabi mo?Ako?? Ako pa ang nagtaksil sayo?na nakita mo lang kami na magkasamang nanood. yun lang ang ginawa namin. Eh ikaw ano ba ang mga hindi ko nakikita na pinaggagawa nyo ni Laura?"
Paul: Anong pinagsasabi mo?
"So nakuha mo pang magmaang maangan. Alam ko na yung sa inyo ni Laura. Ang pangloloko nyo sakin. Ang kapal ng mukha nyo. Ang kapal ng mukha mo, ikaw pa may ganang magalit ngaun. sana nasicp mo din mga pinaggagawa mo. natatakot ka kse na gawin ko ang ginagaw mo. pwes hindi lang ikaw ang may kaya nyan. Mas kaya ko yan. Sabihin mo sa Laura mo na solong solo ka nya na. Huling paguusap na natin to, kung may balak ka pang magpaliwanag at si Laura, hindi ko kelangan ang mga mabahong singaw na lalabas sa mga bunganga nyo. Ngaun wala na kong sasabihin, umalis kana!!!"
Paul: Pero....
" Umalis ka na sabi o gusto mo na ipagtabuyan kita. im done with you. goodbye" putol ko sa sasabihin nya sabay talikod ko. Nakita ko si Warren nakatingin sakin. Napaupo ako sa tabi nya. Naitakip ko ang kamay ko sa mukha ko. Hindi dahil sa nasasaktan ako sa nangyari. kundi naiinis ako kaya gusto ko umiyak sa inis.
"Im sorry Warren" sbi ko
Warren:"Now I know. Kaya ka pumayag na maging tayo dahil may pinaghihigantihan ka"
Napatingin lang ako sa kanya
Warren:" I wont blame you, maski siguro akolokohin na ganyan. baka nga hindilang ganun ang gawin ko. Anyway kalimutan na natin sya. Sabi mo nga you're done with him na. "
"Pero meron ka pa kelangan malaman.... Maeron pa ko na isang sinabay bukod sayo. Si Jayson classmate ko sa University. Pero may gf din yun kaya pumayag ako sa gusto nya dahil pareho kami taken, walang demand.Dahil sa gusto ko makaganti, hindi enough ang isang bf lang na isasabay. Sorry nadamay ka dito."
WarreN: You don't have to. Wala kang dapat na ihingi ng apology. Ikaw nga ang biktima ng panloloko dito. Anong plano mo kay jayson na yan?"
" i don't know. D ko pa lama"
Warren: Pwedeng magsuggest??
"ANo yun"
Warren: Since wala ka nag dapat paghigantihan, hindi mo na kelangan ng 2 pang bf dba. Pwede bang breakin mo na si Jayson.
"yun na nga ang plano ko, ang breakin na kayo"
Warren: Ang sinuggest ko lang si jayson. bat pati ako, lalo may gf pala sya
"Ano kaba pumayag lang namna ako kse nga may plan ako na paghihiganti dba. now tapos na ko edi tapos na tau. teka, baket ikaw wala ka bang gf?"
Warren: yes my dear, im single ang available.
" oowwsss?? i don't believe you"
Warren: Kung may gf ako wala ako dito, sya ang kasama ko.
"Pwede namng katulad mo din si Paul"
Warren: hndi lahat ng lalake parepareho. Mas matured ako kesa sa Paul mo na yan. Hindi ko kelangan ng madaming babae sa paligid ko kung meron nmang sa na nagpapasaya sakin"
"Pero hindi nman ganun kadali na magpalit ng bf dba"
Warren:Ganito nalang, ituloy nalang natin toh and then pag hindi nagwork edi tapusin natin.
" Sabagay.. and hindi ako naniniwala sa ligaw ligaw. Dahil ang ligaw puro pagpapaimpress lang yan. Like ng ginawa ni Paul.Hay kalimutan n nga yang lalake na yan.Masisira lang nya araw natin"
Warren:Hahalikan kita everytime na babanggitin mo yang Paul na yan.Sa lips ah
"Pano kung hindi ako pumayag na magpakiss??"
Warren: May magagawa ka paba?? (nilalapit nya ang mukha nya sakin)
"Sige na sige na payag na. Pag binanggit ko si P...... yung lalaki na yun."
Warren: Oops sayang muntik na..ahahahhaha
Tawanan kami.Parang walang komosyon kanina sa pagitan namin ni Paul. Pero nagun parang wala lang,. Enjoy ako sa company ni Warren. He's fun to be with. Wala tlagang dull moment. Hindi ako nagkamali sa pagtry sa relationship nato. Totoong tao sya. Walang tinatago..Hmmm seryso na ba toh??
(Abangan sa Chapter 13 ang khihinatnan ng love story ni Warren and Trish...hay andaming lalake sa buhay ni Trish)
BINABASA MO ANG
Just Keep Holding On
RomanceIf ur really meant for each other,kahit ano mangyari,kahit sino pa ang maging sagabal,kahit gaano pa kahaba ang paghihintay,sa bandang huli kayo tlaga para sa isat isa.but how would u know if he/she is the one?pano kung hindi na puwede na maging kay...