Chpt. 4-HAPPY ( '.' )

21 0 0
                                    

CHAPTER 4

TRISH POV

Sobra excited n ko makarating sa Tarlac. Kung dati natutulog ako sa biyahe twing papunta kami sa province, iba ngaun dahil mulat na mulat ako..Nagiisip ako kung ano gagawin ko pag nakita ko uli siya. Baka matulala ako...o baka nman bigla ko syang yakaping ng mahigpit. Pede ding magkahiyaan kaming dalawa at ngiti lang ang gawin. Hay bahala na mamaya. Mahaba haba pa naman ang biyahe. Iimagine ko nalang kung ano ba ang pwede naming gawin sa loob ng one week na magkasama. Though hindi naming pede ipangalandakan na kaming dalawa. Puro patago at kutsaba sa mga pinsan ang pede naming gawin.

Hindi ko alam kung anong mangyayari once na magkita kami uli. Alam ko palapit na palapit na ang lugar naming sa nakikita kong familiar na lugar. Excited din kaya sya tulad ng excitement na nararamdaman ko? Nang nakita ko na ang arko na sign ng bayan naming, nilabas ko ang ang make up kit ko. Nilabas ko ang salaman para icheck kung maayos ba ang itsura ko. Nagpowder ako, naglagay ng konting blush on at lipstick. Nagpabango din ako, buti nlang tulog pa si tita , kundi aasarin n nman ako at sabihin na may pinaghahandaan ako sa pagpunta doon. Biglang naginsing si tita Zen,

"Oh malapit na pala tayo...teka sau bang pabango yun?aba mukhang may pinapagandahan at pinapabanguhan ah"

"Naku tita, amoy kotse na ko. Ilang oras tayo nasa byahe, dumikit na sakin ang amoy ng car. Baka sabihin nila pag naamoy ako, sasakyan ng kotse gamit ko."

Ngumiti lang si tita Zen. Inaayos na din nya ang sarili nya, Lalo ang nagulong buhok dahil sa pagkakatulog.

Sa wakas at nakarating din kmi sa house nmin sa province. Nandun ang halos lahat ng kamaganak ko , dahil nga sa tagal din hindi nakita ang tita Zen ko. Chikahan , tawanan may iyakan pa. Pero ako, ang una kong ginawa at hinanap ko si Elaine,para  mkikibalita kay Gab.

Biglang dmating c Elaine

"Cuz, musta na? san ka galing?" habang sinalubong ko sya ng yakap

ELAINE: Sa school, last day kase ng pirmahan ng clearance nmin. C Gab naiwan pa dun, umalis kse yung adviser nya. Excited n nga umuwi tanong ng tanong skin kung what time kayo dadating.Lika dun tayo sa may basketball court (sabay hila sa kamay ko)

Katapat kse ng haus nmin ang basketball court.

Naabutan naming dun ang ate ni Gab na si Ate Lian(2 years older lang nman sya kay Gab. Maliit na babae din, she's 3rd year high school, kabatch ng isang cousin ko while us nasa freshman palang)

Hi ate Lian, musta kana (ciempre may kasama pang beso)

LIAN: ok lang ikaw kumusta kana?lalo kang gumaganda.Nku si Gab naiinis na sa school knina pa. uwing uwi na .Pasaway ang adviser nya kse umuwi daw saglit.(sabay tingin sa wristwatch) pero malamang nagmamadali ng umuwi yun. hindi nga dapat papasok yun, kung hindi lang kse last day ng clearance ngaun at 2 pa ang kulang na pirma nya

"Sobra excited pa nman ako na Makita sya ate.Imagine more than 1 year kami hidni nagkita"

LIAN: Nku lalo sya. Halika punta muna kau sa haus, ngluto ng merienda c Lola, para mkilala ka din nya. Kase sa picture lang na pinapadala mo kay Gab ka nya nakita. Nasa tito ko kase sa Baguio xia ngstay last year n ngpunta ka d2..Halika Elaine

Nakilala ko din ang lola Guada ni Gab, halos simsimin ang pisngi ko sa pagbeso sakin

LOLA GUADA: naku ikaw pala ang apo ni Julia. Kaganda na bata.mas maganda ka pala sa personal.

Salamat po lola.Kayo din po.May pinagmanahan po pala ang mga apo nyo pagdating sa beauty.

LOLA GUADA:Halika na muna at magmeryenda. Nagluto ako ng tupig.

(habang kumakain at ngkukwentuhan kami bglang dumating si Gab, humahangos,ngmamadali.nagkatitigan lang kami.nagkakahiyaan pa, imagine kse puro sulat lang nman kmi.tumayo ako, pero lumapit cia sakin.niyakap nya ko. Gsto ko umiiyak, prang nananaginip lang ako.kung gano kahigpit ang yakap nya ganun din kahgpit ang yakap ko sa kanya.)

GAB: Kumusta kana (habang hawak ang mukha ko)

Ok lang nman.ikaw?natapos mo naba clearance mo?

GAB: oo, nagmamadali nga ako eh.bat kse ngaun pa timing ng pirmahan ng clearance. Pero ok na din at least tapos na lahat.

^_______________^

LIAN: aheemmm..nand2 kami...uy nandyan ka napala bro (nagbibirong sabi nya)

Nagkatawanan nalang kami ni Gab.

 TRISH POV

Sobrang saya ng araw ko nayun sa probinsya. I keep on praying nasana hindi pa matapos yun. Na sana matagal ang oras para matagal kmi mgkasama ng taong mahal ko. Oo nga bata pa kami pareho nun, pero alam naming pareho sa sarili naming na totoo ang nararamdaman naming sa isat' isa.

Wala kami sinayang na araw habang nandun ako. As usual, habang may inaasikaso ang tita ko, palihim kami na nagtatagpo ni Gab, siyempore sa tulong ng pinsan ko na si Elaine. Kami lagi dalawa magkasama kapag aalis, since kaming dalawa ang magkaedad, at siyempre hindi kami pede magsama ng iba, dahil baka isumbong ako sa mom and dad ko.

Pero kapag may saya lagging may kapalit na lungkot. Baket ambilis ng oras,ambilis ng araw, ambilis ng isang lingo.Dumating yung time na babalik na kami sa Manila. Nakaisang lingo na kami. Papaalam na ko sa kanila. Sinamahan ako ng pinsan ko na si Elaine na pumunta sa bahay nila Gab.Nasa sala si ate Lian

Ate nanjan po ba si Gab?

LIAN: Oo nasa kwarto puntahan mo nalang. Nilalagnat eh

(Pumasok ako sa room nya. May sakit nga sya. Nakasweat shirt at matamlay. Lumapit ako)

Babe, uwi na kami.Balik na naman tayo sa dati, letters na nman.

GAB: Babe sana hindi ka magsawa sa pagsusulatan natin. Alam ko mahirap pero mahal natin ang isa't isa dba. Dadating din yung time na magkakasama tayo. Na hindi na natin kaylangan magkahiwalay.

Yes babe, I am looking forward to that. Sorry iiwan na naman kita. Pero always remember whatever happens, I will always love you.

Unti unting lumapit ang bibig nya sa bibig ko. Yun ang first kiss ko. Bigla ko syang niyakap at nagiyakan kami. Ng kumawala ako sa kanya, pumunta sya sa cabinet nya, may kinuhang stuffed toy.

GAB: Babe, e2 regalo ko sayo.lagi mo itatabi sayo yan , icipn mo na ako yan lalo pag nalulungkot ka. Icipn mo na ako yan na lagi kang kayakap.

Umiiyak n nman ako and niyakap ko sya ng mahigpit. Habang nasa byahe kami pauwi ng Manila, yakap yakap ko ang stuffed toy na puppy nab gay nya skin. Binabalikan ko ang 1 linggo na Masaya ko syang kasama.Kelan ko n nman kaya uli mararamdaman yung ganung kasiyahan na kasama ko sya. Balik n nman kami sa dati na mananabik n nman ako sa kanya. Pero hanggat alam ko na mahal naming ang isat isa, na kahit bata pa kami, alam naming na totoo ang nararamdaman naming.

(Please do like my story...Chapter 5 is comingggg..)

Just Keep Holding OnTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon