Chapter Three: Jane. Jed. Cattlene
Seinah's POV
J. 09**-24*-86**. Two targets. Barranggay Masaya
Hanggang ngayon ay palaisipan parin sa akin ang nakita kong iyon. Pagkatapos ko iyon mabasa ay tumuloy ako sa plano ko. I write my number - real personal nunber - down and pretend to be interested in their service.
Magla-lunch time na, kadarating lang ng may ari ng shop, si Mrs. Len Santos, gusto ko sana syang makausap pero busy oa syang makipagdaldalan sa mga pulis at kasamahan ko for further questions. Dahil sa ginawa ko kanina, kailangan kong mag disguise. I use contact lense and make up, I also spray some temporary dye on my hair, pinusod ko rin ito pa ilalim para mag mukhang maikli ang buhok ko. I even change my outfit, nag shorts ako ay loose shirt, nag cap pa ako at rubber shoes. Kung meron man akong isa pang natural na talento, yun ay ang pag di disguise.
Bahagya pang nagtaka ang mga kasama ko ng dumating ako. Pero di nalang ako sumagot. Wala sa sariling napatingin ako sa gilid ng convenience store, may mga halaman doon pero parang nagulo din iyon. Lumapit ako papunta ron. Sementado ang paligid nito, pero may hukay sa gilid at tinaniman ang halaman. Bilog ang mga halaman at kung titignan ay di kakasya ang isang tao roon. Pero base sa form ng halaman ay parang may pumilit dumaan dito. Meron pang mga patak na di malaman. Maliliit lang iyon, di mo halos makikita, ilang piraso lang din.
Parang pulang tubig na bagong patak, na pinatungan ng acido, nawala ang pagkapula pero may bakas parin. Light na light red kumbaga. Bumalik ako sa motor ko at kumuha ng gloves at shoe cover, pagkatapos ay bumalik rin ako sa may halamanan. Pinagkatitigan ko ulit yon.
"Pretty strange huh?"
Bigla akong napaupo mula sa pagkakatalungko ng may marinig akong boses sa likod ko. Napalingon ako at di na ako nagulat pa ng makita kung sino ang nasa likod ko. No other than the annoying jerk, Seth, tss.
"What do you want, jerk?" Singhal ko sa kanya, hindi ko alam pero mukha nya palang ay naiirita ma ako,
'Kasi pinapatibok nya ang puso mo?
Nalukot ang mukha ko sa na isip ko. Lumingon nalang uli ako sa pinagmamasdan ko. Hindi naman sya magiging inspector kung wala lang. Might as well hear his opinion to close this case.
"Init naman ng ulo" narinig kong sabi nito sa likod ko, di ko nalang pinansin, mas lalo lang iinit ang ulo ko.
"Get some swab samples from these tapos isend mo sa forensics, tell them we need the results ASAP" utos o rito, bahagya kong hinawakan ang mga patak, I wear was wearing gloves so its safe.
"Yes ma'am" pabiro pa nitong sagot pagkatapos ay umalis na,
Napatayo naman ako at sumilip sa gilid bago napagdesisyunan na lumakad papunta roon. Dirediretso lang akong lumakad patagilid, pero nakarating na ako sa kabilang dulo ay wala parin kaya naman naglakad na ako pabalik. Nasa kalagitnaan na ako ng may makita akong hagdanan, it's actually looks like an emergency ladder, it looks like it's headed to the convenient store's rooftop,
"What are you doing here?"
Bigla akong napalingon sa kaliwa ko ng may nagsalita doon, ng tignan ko ay si Kuya Stemly iyon at si Seth while Shien on the other hand is swabbing the grounds.
"Kuya, pwede mo bang i-examine itong ladder? Maybe for some footprints, DNA's, fingerprints" I said, staring at the ladder,
"Sure, pero baka wala din tayong makuha, it's a ladder" sabi nya habang nagsusuot ng gloves, nakatingin din ito sa ladder na parang pinag aaralan din ito,
BINABASA MO ANG
Detective Series 1 : Apple of the Eye (COMPLETED)
Misterio / SuspensoWho's your apple of the eye? Is she/he great? Good looking? Or kind? Let's follow the Serious Crime Unit 1's adventure to a 'Mysterious Killer' that have done 'Mysterious Killings' in four universities. Having two or more apple of the eye...