Chapter Twenty-one : Digging Dirts

12 3 1
                                    

Chapter Twenty-one : Digging Dirts

Seinah's POV

     What a clever trick. Halatang pang criminal.

     Napatitig nalang ako sa sunod sunod na ziplock sa harapan ko. Merong apat na cellphone, lahat ay halos durog durog na talaga, may isa ring tablet na hati sa dalawa, nakuha namin itong nakabaon sa kada isang paso sa floor niya. Para hindi makahalata, punalitan namin ito ng mga phone, inexpect na namin iyon kaya naman bumili kami ng mga bago, binasag rin namin ito at binalot sa platic kagaya ng kung paano namin ito nakita.

     Mahirap dahil mabilisan lang ang pagkilos. Kahit papano ay nagtagal sa ibaba si Sandra at ang isang empleyado kaya nagkaron kami ng sapat na oras para ayusin ang lahat. Sa huli ay nagpaalam nalang ako na babalik nalang dahil sumama ang pakiramdam ko. Mukhang naniwala naman sa akin si Sandra.

     Imbes na sa opisina ay sa bahay kami dumiretso, natagalan rin ang iba kaya ngayon lang kami nakumpketo, si Dad na daw ang bahala kung hanapin kami sa station, babalik rin naman kami mamaya, kailangan lang namin ng konting oras para mas private ang meeting na gagawin namin, kaya heto kaming lahat ngayon at nakapulong sa sala, sa gilid ng sala ay may table, doon sinetup ni Neon ang mga gamit niya, durog na ang mga gadget kaya sabi ni Neon ay eitheir matagalan o hiindi na niya ma hack ang phone.

      'Bad news. Tss'

     "Masyadong malinis. Pinaghandaan" narinig kong sabi ni kuya Stemly, disappointed sila na wala silang nakuhang kahit anong ebidensya maliban sa isa, yung alibi niya, ayon sa kanila ay mukhang sadyang nilinis ang buong bahay. Pero mukhang hindi nito napansin ang metro niya, pati ang CCTV sa katapat nitong bahay, iyon ang nagpatunay na ngayong araw lang siya umuwi,

     'Nagkakamali sya kung akala niyang perpekto ang plano niya'

     Dad use most of his connections to get that warrant, hindi niya inexpect yon kaya madalian ang naging paglilinis niya. Kaso, may nakalimutan siya. Fifty-fifty ngayon ang chance na maopen namin ang mga phone na narecover namin, sabi ni Neon ay may device din sa loob nito na sinisira ang buong phone unti unti, untraceable din, mabuti nalang at natanggal niya ito agad. Kaso ay mahihirapan at matatagalan siyang irecover ang data at files ng phone.

     "Is this enough evidence to file an arrest warrant?" Narinig kong sabi ni Shien,

     "We'll see" seryosong sabi ni kuya,

     "For now, collect more evidence as possible" dad chief said,

     Nasa seryosong sitwasyon ang buong sala. Pinag uusapan ang gagawin. Maging ako ay malalim ang iniisip. Meron kasi sa loob ko na sinasabing may hindi pa kami nalalaman. Parang may kulang pa. Kung pagsasamasamahin lahat, connected naman, pero parang may kulang parin, katulad nalang ng, paano nadamay si Apple Alejo? Malaking advantage na para sa amin na may listahan ng suspect mula sa unang murders, nabawasan nang nabawasan hanggang sa sila nalang ang naging suspect.

     'Pero kung wala iyon ay baka dead end na rin ang imbestigayon namin'

     Nasa ganong sitwasyon nang pumasok si Sleeve, mukha itong lutang at dumiretso sa tabi ko at dumukdok,

     "Order ka pizza, ate" mababa ang boses na sabi nito, mukhang inaantok,

     'Buong gabi nanaman siguro 'tong nag aral'

     "Sleeve, go sleep upstairs if you're sleepy" dad said to him, nilingon ko si dad at umiling sa kanya, senyales na hayaan si Sleeve,

     "Gutom ka? Pizza lang gusto mo?" Tanong ko sa kanya atsaka nilabas ang phone ko para umorder, paborito niya ang pizza, mahilig ako sa prutas at shrimp, si kuya Sailor naman ay mahilig sa Salad, habang si kuya Saver ay mahilig sa pasta,

Detective Series 1 : Apple of the Eye (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon