Prologue

2.2K 61 11
                                    

a/n: UNEDITED HAPPY READING GOD BLESS US ALL!

THIS UPDATE IS FOR @lalaiski @Ayhon19 @Mariyamel071681 @AprilRuga19 @AlmaSilong @cancerian1984_072 @M052190 @JubieHernandez @XhanXhan25 @TinaTigres 

LUKE 22:42 "NOT MY WILL, HOWEVER, BUT YOUR WILL BE DONE."

Prologue

Selfless Love!? I learn that when I met you, you are the very first person who show me what love is na ang love hindi lang pala nakukuha sa mga magulang at kamag-anak maging sa mga taong nakapaligid at mga taong araw-araw kong nakakasalamuha na ang pagmamahal pala hindi sakim hindi mapag-imbot na binibigay ng kusa kahit walang kapalit ganoon pala ang pagmamahal.

But what an irony of life! Kung kanino ko pa natutunan ang salitang pag-ibig dun ko rin pala matutunan ang salitang Hate.

Wrecker, Destroyer, Mang-aagaw, third party, ilan lang iyan sa masasakit na sa salitang binabato sa akin simula nung madawit ako sa gulo niyo ng pinsan ko na kesyo inagaw kita sa kaniya. Kung alam lang nila kung anong totoong dahilan kung bakit nagawa ko iyon. We are childhood friends you know me very well and you are the first person that I hold on na maniniwala sa akin pero bakit ganoon katulad nila ang bilis mo ding husgahan ako? batuhin ako ng masasakit na salita pagbintangan ako sa bagay na wala akong alam, siraan ako na parang wala tayong pinagsamahan dinurog niyo ako lalo ka na hindi ko akalaing magagawa mo sa akin iyon I felt betrayed acusing me I seduced you that it was all I plan from the very start, people around me humiliated me wala naman akong hinangad kundi ang kabutihan niyo pareho na kahit ultimo nararamadaman ko sayo pinatay ko kasi alam kong mahal niyo ang isa't-isa I became a true friend to both of you kahit hindi naman ganon ang turing sa akin ni Ate Pam still I was true to my concern to the both of you pero sana pala hindi na lang ako tumulong ako pa tuloy ang napasama.

During our childhood days mahilig tayong umakyat sa bubong ng bahay niyo titingin sa langit sa mga bituin pag-uusapan ang mga pangarap mangangakong walang iwanan.

"Nia, I promise you na nandito lang ako palagi para sayo,aaway sa aaway sayo ipagtatanggol ka at ipaglalaban ka."

"ay yun lang Roi-roi hindi mo ako love?"tanong ng anim na taong gulang na batang si Nia sa matalik na kaibigan

"pwede ba naman yon sympre ikaw ang number Two na love ko pagtapos kay Mama"

"talaga love mo ako?"

"Oo naman love na love kita promise ko sayo yan!"

When the whole world judge me nung tinalikuran ako ng lahat Nasaan ka? nasaan ang mga pinangako mo? Wala ka sa tabi ko dahil ikaw pa yung unang-unang tao na tumalikod sa akin

I have no family to run to... no friends to talk to... tanging sarili ko lang ang naasahan ko sa mga oras na iyon. I was devastated dumating pa ako sa puntong gusto ko ng tapusin ang lahat I want to clear my name but how can I do so when you don't want to hear my explanation. Nagpakumbaba ako sayo pinilit kong kausapin kayo pero gaya ng inaasahan ko pinagtabuyan niyo ako, you even file a restraining order against me at tuluyan mo ng sinarado at tinapon kung anong meron tayo dahil sa isang pagkakamaling hindi ko naman ginawa wala akong alam ang dali napakadali para sayo itapon ang lahat pero salamat pa rin dahil doon nakilala ko ang tunay na ikaw nalaman ko kung ano ba talaga ako sayo.

Kung meron mang tinatawag na reincarnation sa susunod na buhay ko sana hindi ka na nag eexist doon dahil ayoko ng mag invest ng pagmamahal at concern sa isang taong napakababa pala ng tingin sa akin.

Sana hindi ka na lang nangako kasi alam mo bang pinanghahawakan ko ang pangako mong iyon, hindi ko akalaing ang dali lang pala sayong baliin iyon at itapon you are the only one whom I trusted enough with everything I have sayang naglaho lang ng ganoon kabilis.

Pero salamat pa rin dahil sayo napag-aralan kong ako muna bago ang iba sarili ko muna bago ang iba dahil sa oras ng kagipitan sa problema sarili ko lang din ang karamay ko sarili ko lang din ang maasahan ko sarili ko lang din ang tutulong sa sarili ko wala ng iba.

Lavinia Rose Fontanilla

The Girl who learned to Love herself better

empressJIA

P>.s WELCOME TO NIA AND ROI'S STORY HAHAHHAA NAKS PANG ANIM NA ITO YIPEEE...!!!!!

His Own Property Mini Series (6)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon