a/n:UNEDITED THANKS FOR WAITING KEEP SAFE AND GOD BLESS US ALL MGA LANGGA.
PSALM 52:8
But as for me, I am like a green olive tree in the house of God;I trust in the lovingkindness of God forever and ever.Source: https://bible.knowing-jesus.com/topics/Trees
Chapter 11
"LEVIN ANAK" tawag ko sa anak napansin ko kasing kanina pa siyang hindi umiimik ng bumalik ako cottage namin tila nag-iba ang mood ng mga anak ko lalo na si Levin tahimik ito at tila tulala nilapitan ko naman at hinatak ang anak para sa isang yakap.
"what's wrong?" malambing na sabi ko dito umiling lang siya at malambing na yumakap sa akin.
"I love you mama" he said sweetly I patted his back "Mama loves you too kayong dalawa ni Lia love na love kayo ni Mama" ani k.
Ramdam ko ang higpit ng yakap niya sa akin.
"M-mama?" he said
"hhhmmmm....."
"M-mama nasaan si Papa namin?" tila nawalan ako ng dila sa sinabi niya hindi ko akalaing magtatanong siya at sa ganito pang pagkakataon kung saan hindi ko pwedeng takas an ang tanong bukud sa dalawa lang ami dito titig na titig ang mukha ng anak ko sa akin natutunaw ang puso ko I saw the innocence in his eyes hindi ko pwedeng ipagkait na anak nga siya ng isang Rockerfeller dahil sa kamukhang kamukha niya ang ama.
"Anak ganito kasi iyon" nilapag ko ang anak sa kama na narooon at lumuhod ako paharap sa kaniya I hold both of his hands in mine tila doon ako kumukuha ng lakas upang ipaintindi sa kaniya ang mga bagay-bagay.
"w-what if Papa's come back?" he said with his voie full of determination I sigh and renew my hold on his hand again.
Nangingnig ang mga labi ko sa pagsagot but I need to do this ayaokong umasa sila sa isang bagay na napaka imposible."A-anak kasi si Papa mo may i-ibang Family na" sa wakas ay nasabi ko rin. I was waiting for his burstlful of crying but he was intently looking at me napakiramdam ko si Froilan ang nakatitig sa akin nakakapaso ang dating ng titig niya para akong tinutupok.
"A-anak, kasi" I continue to speak I want them to truthfully understand the situation.
"kasi nak, m-may nagawa kasi si Mama na hindi dapat, your Papa has a girlfriend which is his wife now" ani ko tumingin din ako sa anak na seryosong nakikinig sa akin.
"then?" he asked like he was mature adult pakiramdam ko tuloy si Froilan ang kausap ko.
"then... Mama thought she was helping them something bad happen then anak... and ahm.... "
"what's your relationship with Papa?" tanong niya ulit I know he was really serious and for once I want to be honest in this things always ayokong magsugarcoat at lokohin ang mga anak ko the earlier the better so that they can understand our situation.
"Papa and I are only friends Papa has someone he was bound to marry..." ani ko.
"Do you love Papa Ma?"
"of course he was my friend..."
"No the other meaning of love Mama" he said nahihiwagaan ako sa pag-iisip ng anak ko I know he was smart but in this things so sensitive and with his age.
I sigh in defeat " dati anak, pero hindi na ngayon Mama already move on" mahina kong sabi sa kaniya.
"s-so..." he said.. inalis ang titig sa akin at tila may gustong sabihin.
"tell it to Mama anak" ani ko urging him to tell me what on his mind.
"so Lia and I born unexpectedly and Papa don't want us... he doesn't love us...."
BINABASA MO ANG
His Own Property Mini Series (6)
RomanceAfter some time I've finally made up my mind She is the girl and I really want to make her mine I'm searching everywhere to find her again To tell her I love her And I'm sorry 'bout the things I've done