a/n:UNEDITED HAPPY READING GOD BLESS TO ALL! HAPPY EASTER PO! PRAISE THE LORD!
MATTHEW 28:6 "HE IS NOT HERE; HE HAS RISEN, JUST AS HE SAID!"
Chapter 8
"PAPA aalis ka po?" nabalik ako sa wisyo at walang dalawang isip na pinatay ko ang tawag at sinilid iyon sa bulsa ng pantalon ko mabilis kong nilapitan ang anak na nakaupo ngayon sa kama.
"No baby, Papa will stay how's your feeling ?" malambing na tanong ko dito changing the topic dahil ayokong isipin ng anak ko mawawala na naman ako sa buhay nila.
"okay lang po ako Papa,"
"gano'n ba aalisin muna ni papa itong cover mo sa mata papalitan ko lang ng bago baby.."
"okay po papa,papa excited na po akong makita ka" she said everytime she calls me Papa I feel a contentment napakalambing ng anak ko na ito.
"ako rin anak excited na akong makakita ka"
"excited na rin akong makita si Mama tska si Kuya sabi ni Mama kamukha ko daw si Kuya Papa" she said.
"kamukha tayong tatlo nun papa?" she continue to talk while I was cleaning the side of her eyes.
"uh huh... Mama is very beautiful too..." ani ko.
"sympre naman si Mama yun eh" she said proudly.
"nga pala anak binilan ko kayo ni kuya mo ng mga toys tska books"
"talaga Papa? Si Kuya gusto niya yung mga Books ako gusto ko ng stuffed toy papa yung we bare bears ang gusto ko"
"meron anak may binili ako"
"wow! thank you po Papa!, Papa alam mo ba excited na rin akong umuwi sa Philippines kasi makakapag-aral na ako hindi na ako pabigat kay Mama tsaka sa mga classmates ko, h-hindi na rin ako ibubully ni Mela na bulag..." she said almost whispering to the last two words.
"b-bakit anak palagi ka bang binubully?"
"hmmm... hindi naman po siguro kasi natatakot sila kasi si Mama yung principal ng school pero meron naman pong iba katulad po ni Mela, hindi ko alam kung bakit nagagalit siya sa akin hindi ko naman siya inaano" she said.
"did she really push you?"
"opo kasi ang bagal ko daw maglakad, kasi nga hindi ko nakikita kaya nag-iingat ako papa ayaw ko naman na madigrasya ako kasi kakabahan na naman si Mama tapos si Kuya baka atakjhin bawal kasi siya sa ganon mahina ang heart niya pero ngayon sabi ni Mama okay na si Kuya kasi inoperahan na siya ni Tita Doc Bree."
~
Teacher Lindsey is contacting me na hindi daw enough yung binigay na financial ng school para sa anak nila. At talagang ginagalit nila ako.
Teacher Lindsey:
Ma'am Mrs. Rockefeller still demanding for 50,000 more hindi daw enough yung traumang nakuha ng anak niya dahil daw sa incident sa school kaya sila nag away na mag-asawa kaya nadisgrasya si Mela
Ako:
Labas na tayo sa usapin nilang yan pero sige para sa ikatatahimik niya give her what she wants.
Teacher Lindsey:
Noted po ma'am iinform ko na lang po sila regarding doon.
I was mad bakit ba ganun sila para silang pulubi kung makademand ng pera sabagay laki silang pareho sa layaw at aaayaw na aayaw na nalalamang, imbis na isipin sila mas pinagtuunan ko ang mga anak this called self-betterment don't think of negative things, toxic people and I know I owe myself of this kind of thing nakaya ko nga ng pitong taon ngayon pa kaya sanay na sanay na ako sa ganitong bagay, self betterment you should know it, you should learn it and make a change for youself not for other yan ang natutunan ko sa lahat ng pagsubok na naranasan ko sa buhay. This is the kind of attitude we need lalo na sa panahon ngayon and I ought not to back to my old, naïve and pitiful self. I already fix this kind of attitude and I will stick to this new me no matter what.
BINABASA MO ANG
His Own Property Mini Series (6)
RomanceAfter some time I've finally made up my mind She is the girl and I really want to make her mine I'm searching everywhere to find her again To tell her I love her And I'm sorry 'bout the things I've done