SITUATION 116: Ngayong Valentines Day

609 3 0
                                    

Ngayong valentines Day.

Kung may ka-date ka edi ikaw na.

Kung wala ayos lang yan hindi ka naman nag iisa.

Big deal ba talaga ang valentines day?

Mahalaga ba talaga kung may ka date ka o wala?

Minsan hindi ko rin maintindihan yung mga tao na

patuloy sa pagsasabi ng walang forever

yung mga mag sasabi na ang ampalaya inuulam hindi inuugali

yung mga taong bitter

Hindi naman sa sinasabi kong masama yun.

HIndi naman kasi talaga masama kung maging bitter ka

Pero wag naman sobra yung tipong sobrang OA na

kinasusuklaman mo ang valentines

Yun bang pag may nakita kang couple tas masaya at lovey-dovey e

sasabihin mo o icha-chant mo ang mag bre-break din kayo

Bat mo papakialaman yung relationship nila

Hindi big deal kung sila pwera nalang siguro kung crush mo talagang i wiwish mo na mag break sila ng jowaers nya pero ang babaw mong tao kung ganun. Wag mong idahilan na nasaktan ka o nasasaktan ka. Luma na yan move on hindi hihinto ang pag ikot ng mundo dahil broken hearted ka. Find new love!  Ngayong valentines:Kung may boyfriend-girlfriend ka, enjoy the day! Seize the moment pero hindi ibig sabihin na seize the moment e mag stairway to heaven kayo wag muna ganun lalo na kung teenager pa kayo baka mabagito. Pero anyway di ko naman problema yun e hahaha.Okay balik balik. Ayon nga kung may boyfriend ka tas binigyan ka ng kung ano man appreciate! Kung wala mang ibigay ang mahalaga kasama mo, hindi naman sa materyal na bagay nasusukat ang pag mamahal e. Hindi din dun nasusukat ang kaligayahan. Kung may girlfriend ka, kung wala talagang budget e ayos lang yan! Hindi naman sa lahat ng pagkakataon kailangan mong may ibigay oo nga at valentines ngayon pero mas importante yung presence mo kesa materyal na bagay. Ang chocolates nauubos yan, pero ang pag ka sweet mo kung talagang mahal mo never ma uubos yan ewan ko lang kung may expiry date din ang ka sweetan mo.Ang bulaklak nalalanta din yan pero ang pagibig never yan.Pero kung gusto mo talagang may ibigay gawa ka nalang ng love letter kung saan nakalimbag ang pagibig mo ♥Pero ikaw bahala kanya kanyang diskarte yan e.  Kung single ka,idate mo nalang sarili mo.oo nga at may makakasalubong kang couple na minsan maiisip moor maiisip mo na sana ako rinPero cheer up!Balang araw darating din ang pagibig mo!Tsaka pwede mo naman i-spent ang valentineskasama ang kaibigan mo tipong together alone ang peg nyoo kaya celebrate it with your family!Hindi lang naman sa jowa makakaramdam ng pagibig eKaya nga may kaibigan kaKaya nga may magulang ka o pamilyaIparamdam mo din sa kanila na mahal mo silaTsaka mahalin mo rin ang sarili mo Wag mong gawing big deal kungMay date ka o walaKung single ka o brokenKung may bigay sayo si bf/gf o walaAll is fair.may bagay bagay na nangyayari para balanse ang mundo Ngayong valentines day.Wag kang mag mukmokMagsaya ka.In your own way. Tsaka eto palaOo ngat valentines araw ng puso at pagibigpero hindi ibig sabihin nun e ngayong araw mo lang iapaparamdam yunDapat syempre araw araw mo ipaparamdam namahal mo ang taona mahal mo ang partner moang magulang moang kaibigan molalo na ang sarili mo. Habang may panahon paiparamdam mo yun.Kasi baka dumating yung araw na wala na.Na nawala nalang ng hindi mo naipaparamdam na mahal mo sila Sa buhay may naalis.May darating.Walang permanente sa mundo.  Kaya maging sweet ka lang.Wag ma expire ang sweetness mo kahitdumating ang araw na may mabawas sayowag kang maging bitter.Walang mangyayari kung bitter kamadedepress ka langsisisrain mo sarili mo. Hindi lahat ng chocolates matamis.Pero yun yung isang bagay kaya naging unique ang chocolatesMay iba't ibang flavor.na pwede mong i-enjoy  You don't have a valentine on valentines day? Some people don't have mother on mother's day and don't have father on father's day.  (c)

 Spread love.

Book of Advices ( situations of love)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon