Surprise visit (part 1)
"Iyon na 'yon?" walang ganang tanong ko kay Ad habang nandito kami sa harap ng gate rahil nag-uwian na ang iba pero siya nag-paiwan. Ta's mamaya mag-papahatid, pa-vip din talaga e.
"O bakit, may ine-expect ka pa bang iba?" panget ng ugali, imbento. Nginiwian ko nga.
"Hindi kita ipa-hatid mamaya e." Saka 'ko nag-bend para maupo rito sa harap ng aming gate, kitang-kita 'yong palubog na araw sa kinalalagyan namin.
"Bakit sino ka ba? 'di naman ikaw mag-da-drive." naupo na rin siya at tumabi sa 'kin at 'di na rin nag-salita. Tahimik lang naming pinapanood ang pag-lisan nang araw, 'di naman namin hinihintay si mama.
Aayain ko na sana siya pumasok para maka-kain muna bago siya umuwi kapag dumating na sila manong, ngunit bigla siyang nag-salita.
"May balak ka ba?" Hindi pa rin niya inaalis ang tingin sa harap, nakatayo ako rito sa likod niya at nag-tatakang naka-yuko sa kan'ya.
"Ha? Anong balak? Saan?"
"Balak sagutin si Art, kung sakali." Kibit-balikat niya at saka na 'ko hinarap. "Kung gusto mo, kita mo 'yan?" Turo niya sa sunset sa harapan namin.
"Gan'yan ka kapag kasama mo siya, ang gandang pag-masdan. You know, hindi kita sinusulsulan o inuutusan kung ano'ng dapat gawin pero as your boy friend. You better follow your heart, kasi Eros minsan lang tayong mabubuhay as tayo ngayon. Next life hindi ka na si Eros, saka 'wag mong ikulong. 'Wag kang mag-kulong." Saka siya at hinarap na 'ko.
"Alam ko na isasagot mo, you don't know if that's the right thing to do? If you're happy, when you're happy. Eros, that's the right thing." Saka siya ngumiti at pi-nat ulo ko ft. Pang-gugulo nang buhok. Hinawi ko nga kamay niya saka siya tumawa.
Hindi ko inaasahan pang-le-lecture niya ngayon, but he's just trying to answer even if I didn't say it. Alam niyang hindi ako pala-k'wento nang nararamdaman kaya gan'yan siya lagi. Sa buong pag-kakaibigan namin. And yeah, I'm freaking thankful that I have that kind of person in my life.
Today's Sunday, after church nag-breakfast kami ni mama sa isang malapit na restaurant. Dalawa lang kami ni mama hindi sumama si Art 'di ko alam bakit, pero buti naman. Nag-aya pa si mama mamasyal pero tumanggi na 'ko, I know na it's Sunday and it should be our family time. But ito na lang din ang pahinga ni mama kaya I refused she better stay in our home to rest.
YOU ARE READING
Desert Series 1: Rain At The Desert
Fiksi RemajaDull, plain, and prefers to be alone, that's Eros Chaos Wegelius. How it could happen that a famous, and heartthrob basketball player Tartarus Vladimir got interested in her? "Do you think it's possible that the downpour will be in the desert? Is th...