Chapter 3
Lorence
"Where's Claude" tanong ni Ryo Kaya nilingon ko ang likod at nanlalaking mga mata na nakitang wala si Claude
Nako po, jisazz! Asan na ang batang iyon
"Wala e, hehehe" Napayuko ako ng makita ang masamang tingin sakin ni Ryo, at sigurado akong galit na siya. Nakakatakot pa naman magalit si Ryo
"What the fuck! Lorence! Kasama mo lang siya kanina!. Mapapatay kita kapag May nangyaring masama sa kapatid natin!"
Huhuhuhu Dada
Napanguso ako atsaka nilingon ko naman si Clayton at makitang wala rin sa tabi ni Ryo
"Ryo! Saan naman si Clayton?? Nako! Ikaw ang kasama non kapag May nangyari ding masama sakanya mapapatay din kita!" Ginaya ko din ang sinabi niya kanina. Kala niya siya lang kayang magalit ako din.
"Sige, pero tandaan mo kapag May nangyari din masama kay Claude, maghanda Kana" pagbabanta sakin ni Ryo. Napalunok nalang ako
"Waaaaaaah Lorence! Ryo! Tulong!!" Rinig kong sigaw ni Clayton.
"Rinig mo iyon Ryo?"
"Oo"
Parehas kaming sumilip sa pinagtataguan namin. Nakita kong mabilis na tumatakbo si Clayton habol-habol Ng mga Zombies.
Nanindig ang mga balahibo ko sa sobrang daming humahabol sakanya. Hindi ko akalain na ganito ang mangyayari. Simula kasi ng makawala Si 019 hindi namin na kayanang pigilan hanggang sa kumalat na ang virus at dumami na sila.
Nilingon ko naman si Ryo na kanina pa kalmado, kaya nabawas-bawasan na din ang takot ko. Alam kong makakaligtas kami dito katulad ng nangyari sa P.A.
ito ang hinahangaan ko sakanya napaka sobrang kalmado niya at wala kang makikitang takot kahit na ganito na ang sitwasyon na nangyayari samin.
"Ano gagawin natin Ryo?"
Nag reload siya ng bala sa armalite rifle na nakuha niya kung saan. Napanguso ako. Gusto ko din ng ganyan. Andaya sakanya Armalite akin pistol lang. Pero ayos nayon dalawa naman pistol ko e sakanya isa lang.
Nag reload na rin ako dahil naubos na ang nilagay ko kanina.Nagulat ako ng biglang iabot sakin ni Ryo ang armalite rifle na hawak niya at kinuha naman niya sakin ang dalawang pistol sakin.
Napanguso ako "Akin yan e! Bakit mo kinuha?"
Pinitik pa nito ang noo ko kaya lalo lang ako napanguso "Tsk, Swap muna tayo ibabalik ko din naman. Sa ngayon kailangan niyo munang makalayo ni Clayton, kukunin ko atensyon ng mga monster na to kunin mo ang pagkakataon na iyon para makatakas kayo"
"Paano ka? Ayaw namin na mahiwalay ka din tulad ni Claude samin"
Umiling-iling ito atsaka nag-iwas ng tingin. At nalaman ko na ang nais niyang gawin.
"Huwag mong gagawin aalis tayo ng sabay!" Pigil ko sakanya.
"Tsk! Mauuna lang kayo tumakas susunod din ako, pinagsasabi mo? Tandaan mo ako pa magpaparusa sayo kapag May nangyari talagang masama kay Claude!" Hindi na niya ako hinintay na magsalita at agad siyang Lumabas at pinagbabaril ang mga Zombies na lalo pang nagalit sa ginawa niya.
Agad ko naman na hinatak si Clayton palayo sa mga Zombies. Kasalukuyan ng hinahabol ng mga Zombies si Ryo Kaya lalo akong nag-alala.
Jisaaaz! sana makita pa namin siya. Huhuhuhu
"Lorence wag ka ngang... Umiyak! Napaka bakla mo!" Hirap na pagsasalita niya pa, Napaupo ito sa semento at naghabol ng hininga. "Potek! Ang bibilis nila kumilos!"
Inabutan ko naman siya ng asin na laging dala-dala ko sa maliit na emergency kit. Para naman mapawi ang uhaw niya dahil wala akong dalang tubig.
"Asan si Ryo? Si Claude?" Paghahanap niya ng makitang hindi ko sila kasama.
Umiling ako "Napahiwalay samin si Claude, nakipaghabulan naman si Ryo sa mga Zombies"
Nagulat ako ng masama na tiningnan niya ko. Whut? Ano nanaman bang ginawa ko?
"Eh ikaw? Ano ginagawa mo?" Inis na tanong ni Clayton sakin na Hindi ko alam kung anong dahilan.
Hala! Hindi na niya makita kong ano ginagawa ko. Nabulag na ba siya?
"Nabulag ka na ba kapatid ko? Nakikita mo pa ba ako? Huhuhuhu kawawa ka naman kapatid ko" niyakap ko siya at tinapik-tapik ko sa likod para i-comfort
Siya."Ano ba! Hindi ako bulag! Tinatanong lang kita kong ano ang ginagawa mo!"
Inis naman niya tinanggal ang mga braso na nakayakap sakanya."Nakatayo. Kala ko ba hindi ka bulag? Bakit hindi mo ko makita na nakatayo lang ako?" Naguguluhan kong sagot sakanya. Inirapan niya ako. Eh!.
Sabi niya hindi daw siya bulag pero nagtatanong kung ano ang ginagawa ko kaya sinagot ko naman na nakatayo lang ano ba problema sa sinabi ko?
"Aiish!" Inis na ginulo nito ang sariling buhok, tapos tumigil rin pero muli nanaman niyang ginulo ang buhok.
Hala baliw.
Kaya humakbang ako palayo sakanya. Baka mahawa ako. Nagulat nalang ako ng nilingon niya ako kaya napalunok ako.
"Ano!" Sigaw nito na hindi malaman kung bakit nagagalit. Baliw na siguro ang kapatid ko.
"Hehehe, Anong ano? Wala naman ako Ginagawa sayo nagagalit ka agad. Nababaliw ka na siguro hayaan mo iparerehab kita" nakingiti sabi sakanya para hindi na siya magalit sakin.
Sabi kasi ni dada kapag nagagalit ang isang tao idaan nalang sa ngiti.
^____^
Napanguso ako ng biglang samaan niya ako ng tingin. Parehas sila ni Ryo laging galit sakin ng walang dahilan.
"Tsk baliw ka" bulong ni Clayton na hindi ko naman rinig. Tingnan mo to kinakausap na ang sarili.
"Hehehe Tara tumakas na tayo baka habulin pa tayo ng mga pangit na Zombies.. Magalit pa satin si Ryo pag hindi natin siya sinunod" sabi ko at hinila na siya.
"Saan ba kasi si Ryo?"
"Nagpapahabol nga sa mga Zombie, bulag ka na nga tapos bingi ka narin kapatid. Kawawa ka naman" sabi ko pa at inirapan Lang din ako. Hala marunong pala umirap ang bulag ang galing!
"Eh? bakit nagpapahabol?"
"Nainggit siguro sayo ng makitang madaming Zombies na humahabol sayo" nagkibit balikat nalang ako. Ang weird din ni Ryo e.
"Tsk! Si Claude Bakit nahiwalay satin?"
"Ewan ko. Si Claude tanungin mo kung bakit, pagnahanap na natin siya. Hindi naman ako ang nahiwalay eh"
"Ampangit mo talaga, pangit pa kausap. Tsk!"
"Aba! Ikaw nga yung mas pangit e. Ako ang panganay kaya ako ang--"
"Ikaw ang panganay kaya ka pangit" agad niyang bwelta.
"Ang bad mo! Isusumbong kita kay dada!" Nakita ko naman ang pag-iwas nito ng tingin at tumahimik na.
Hehehe Takot talaga sila kay dada. Ako din takot eh.
===
To be continued
BINABASA MO ANG
Attack on Zombies
ActionN/A: This is work of fiction, Any names, Characters, Events or work, are fictitious. A cliché storyline about Zombie Survival, Every humans in the Earth must survive the disaster that brings by the Zombies. Ps: Not edited, Asahan Ang mga errors. E-e...