Kabanata 20Indebted
Sabado ng gabi at kakapasok ko pa lamang sa shift ko ay nagkakagulo sa Orion.
Hindi dahil may nag aaway o nagwawalang mga lasing, imbis ay dahil paroon at parito ang mga kapwa ko empleyado, may mga binubuhat na mga box..
"'Sismars! Simars!" Mahinang tili ni Cess at tumakbo palapit sa akin. May dala dala siyang dalawang magka patong na box at kita ko roon na palamuti iyon na ginagamit pag naka reserved ang buong Restaubar para sa isang gathering.
Tinulungan ko si Cess na buhatin ang unang kahon.
I haven't seen any sign of Aunt Fe neither my cousin Klea kaya takang taka ako sa mga kilos nila.
"Anong meron?" Takang tanong ko kay Cess dahil lumabas agad kami sa entrada at sinundan ko siya na lumapit sa isang pick up.
"Gaga!" Suway niya agad sa akin ng di makapaniwala. Ngunit kahit anong titig niya sakin ay wala akong maalalang may event ba ngayon na e ccater ang Orion?
This past 2 weeks ay di ako masyadong aktibo sa Orions dahil di naman ako araw araw rito nag sshift. At kahit di ako swelduhan ni Auntie ay mag sserbisyo parin ako.
"Ay ang lola mo.." naiinip na komento ni Cess ng walang makuha saakin bago ako iniirapan. "Seryoso kaba? Makakalimutan mo na agad ang debut of the century ng Mondragon?!"
Doon lang rumehestro saakin kung ano nga ba iyon.
Mabilis akong napacheck sa aking cellphone matapos kung ilapag ang box sa likod ng pick up.
katapusan na ng nobyembre,
And Klea's birthday was now around the corner, after exams days if I was right on our exam schedule...
Dumating ang iba pang empleyado at kapwa sila may mga bitbit at nilalapag rin sa pick up kaya bumalik na rin kami ni Cess sa loob.
Habang nag bibihis ay nasa locker din niya si Cess at abot tingin ko din ang nguso niya na nag iisip.
"Pupunta ka ba?" Tanong niya na ikinaangat ko ng tingin bago ibinalik sa pagkakatali ng apron sa bewang.
Sinirado ko muna ang locker at humarap sa kanya. "Di ako sigurado..." Kibit balikat at wala sa sariling sabi.
It was Klea's special day. And I dont wanna ruin it for her. And I know that she won't like me seeing in her party.
She dislike it when people know that we are blood related. At panigurado naroon ang mga dating niyang kaibigan na taga Montessori.
Gustohin ko mang pumunta ay di ko kaya. Klea hates me so much as how Aunt Fe hated me as well,
Klea was different when we were younger. She was bubbly, sweet and beautiful.
We were so closed at kulang nalang ay itali kami dahil magkasundong magkasundo. But time has come to an end, she changed.
Napailing nalamang ako at pinunasan ang portrait ng mag ina sa dingding na nakadisplay sa Orion, matapos na maayos ang mga kailangang ihatid sa venue ng debut ni Klea.
In the portrait, the family smiled brightly. The younger Klea was in between with Aunt Feng and Uncle.
Napalunok ako at pinigilan ang pait na nabubuo sa aking puso. They are the picture perfect family I always wanted to have.
Mine aren't. I hated my father for leaving us and I don't understand my mom as well, I also hate my sister for letting me go and leave me.
At nakakapagod dahil nga naiwan ka ay kailangan mong makisiksik sa ibang pamilya.. para ano? Para may matawag ka ring pamilya, para may mauwian ka
BINABASA MO ANG
What does it takes to be a flower - (Flower Series No. 1)
Teen FictionWhat does it takes to be a flower We are different kinds of flower. So, what were you? Kelleo Louella Olaer is simple, sad, and secretive, no one knew who was she and what her story behind. Not until Tylone Donovan became interested.. Kelleo Louel...