A/N: Play later the multimedia
***
Kabanata 3
"Pabili naman ng Melon!" Agad akong nagsalok at naglagay sa plastic na baso ang order ng isang kapwa ko estudyante.
"Here..." inaabot nya din agad saakin ng matapos kung maibigay ang palamig nya.
"Kelly, ako muna dyan! Kanina ka pa nakatayo. Asaan na ba yung kapalit ni Hera?! Tignan mo't mag isa ka dito?!" sigaw ni Crissy.
"No, okay lang Cris. Kaya ko pa naman---"
Di ko na natuloy ang sasabihin ko ng padabog nya inilapag ang kamay sa mesa.
"Stop it okay? You have been here since the morning! Gosh. Ikaw na nga ang huling nag asikaso ng booth tapos ikaw pa nag titinda?!" inis nyang ani at nagpanganga pa saakin.
I didnt know she can shout like that, I have known as a very kind of---calm person pero ngayon halata ang irita nya sa mukha.
"No its.. really fine." dahan dahan na akong mag salita. Saglit na nagsalubong ang kanyang kilay na parang napagod sa kakakumbinsi saakin.
"Alam mo?....." Lumapit sya saakin at hinila ako palabas ng booth
"What the hell are you--"
"Get the hell out of here, okay. Ako ng bahala rito. Alam ko naman na may gusto kang puntahan, go ahead. Ako na ang papalit sayo, kailangan ko din ng grades kaya lumayas ka na!" Tumalikod na sya at pumasok na uli dahil may pumipila nanaman sa booth para bumili.
Pagod nalang akong napairap at suminghap. Ngayon ko lang naramdaman ang pagod. Hinubad ko ang apron inilapag sa upuan kaharap ng locker. Andito ako sa shower room
Nang nakapagpahinga na ay nagpalit na uli ng uniform ko dahil naka civilian ako kanina.
Inayos ko ang buhok ko na naka ponytail kanina at nilugay bago lumabas.
"Kelleo! My ghad I've been looking for you kanina pa! Halika na!" Bigla akong hinila ni Maulen at tumakbo kami ng puno ng tanong ang utak ko.
"Anong nangyayare! San tayo pupunta!" sigaw ko. Habang nangunguna sya sa pag takbo at umiwas sa mga taong nasusulong namin.
Humihingi rin sya ng pasensya sa mga nababangga namin. "Excuse me!" yun lang ang mga sagot nya sa mga tanong ko.
Hingal na hingal akong napayuko sa tuhod ko ng binitawan ako ni Maulen. "B-bwiset... ka... Maulen! N-nyemas.. ka!"
"Well! sorry, okay! Mag sstart na kasi ang performance nila Mauris!" excited nyang ani na di alintana ang pagod.
At ganon na nga ang pagtunog ng malakas na kantang familiar na kantang sasayawin nila Mauris at Paui.
Napamewang ako at huminga ng malalim. Nagsigawan ang mga kapwa estudyante namin nang lumabas ang mga kaklase ko.
Napailing ako ng unang lumabas si Paui at sinabayan ang beat ng maganda pakinggan sa tengga kanta.
"Woahhhhh!" Napatawa ako kay Maulen na sumigaw at nilagay pa ang dalawang kamay sa bunganga. Now, may mas magaling ng mag cheer kaysa kay Mauris.
"GO 12-A!!!!"
"MGA CLASSMATE KO YAN!" napatawa kami ng sabay ni Maulen. Maraming nag ccheer kaya nasasapawan lang ang boses namin.
Pumasok na rin si Mauris at doon na nagkagulo pa. Ang sayaw kasi nila ay remix. May hiphop at may goofy portion ang sayaw which makes the crowd love their performance.
BINABASA MO ANG
What does it takes to be a flower - (Flower Series No. 1)
Genç KurguWhat does it takes to be a flower We are different kinds of flower. So, what were you? Kelleo Louella Olaer is simple, sad, and secretive, no one knew who was she and what her story behind. Not until Tylone Donovan became interested.. Kelleo Louel...