14th Journey

36 2 0
                                    

"Great. Now try to Chase your dream Justin."

After sabihin yan ni Stell ay biglang may bumusina sa tapat namin when I look at it, I saw Diko.

Sakay. Utos nito sakin. Napabuntong hininga nalang ako bago tignan sila Ken, Stell, and Josh at nagpaalam.

Sasakay na sana ako sa backseat ng mag-salita itong muli

Ayokong magmukhang driver mo. Dito ka sa shotgun. Muli pang utos nito. Parang tuta naman akong sumunod.

Now, nandito na ako at nakasakay. Walang nagsasalita saamin.

Another Episode of Awkwardness in the car. Leche.

Medyo nagtaka ako ng makitang huminto kami sa isang mall.

Anong gagawin natin dito, Diko? Takang tanong ko habang naka-kunot pa din ang noo.

Mamimili. Maikling sagot nito.

Ng?

Nang damit mo. He said.

For what? I ask curiosly. He just took a glance at me before walking.

Bastos.

Pick a formal suit. Make sure to pick the best one. Paalala nito at idinian pa ang 'best'. Napaisip naman siya.

Huwag nalang pala. Ako nalang pipili. Wala akong tiwala sayo. He coldly said. Is he... My brother?

The way he said 'wala akong tiwala sayo', parang hindi man lang niya pinag-isipan. Ganon na lang ba kababa ang tingin niya saakin?

Bakit dati proud siya sakin? Naalala ko pa dati nung nakayanan ko nang magbilang hanggang 100 tuwang tuwa siya. Nung hindi ako umiyak sa injection. Natuwa siya. Dati, kapag may perfect ako sa quiz he's happy.

Then I remember something...

Dati nga pala yun.

As day passes, mas nagiging cold si Kuya.

Pinagmasdan ko ang likod niya habang naglalakad.

I miss you, Diko.



Mr. Facundo he's Justin. Justin de Dios. My younger brother. Pakilala nito saakin sa isang matandang may puting balbas. Matanda na ito. Maybe around 60.

Binilhan ako kanina ni Diko ng isang formal suit. Nang tanungin ko ang sabi niya lang ay huwag na raw akong mangielam dahil alam niya raw ang ginagawa niya..

Hi. Magaganda nga talaga ang lahi ng mga de Dios. Tignan mo nga naman. Ang gwapong binata nito ah! Papuri nito saakin. I shyly smile.

Thank you po. Magalang kong wika.

Nandito kami ngayon sa isang mamahaling restaurant. Nasa VIP room kami ngayon.

By the way, Mr Facundo, Where is she? Tanong ni Kuya.

Wait. She? Who's she?

Uh, that silly girl. Pagpasensiyahan niyo na. Ewan ko kung nasaan na rin ba iyon. Pero On the way na raw siya. Let's just wait a minute okay? Tanong nito.

Ah, yes sir. It's okay. Take your time. Magalang na sagot nito.

Leche! Why am I here again?!

Uhm, Excuse me, I'll just go to the restrooom. Magalang na wika ko.

Go ahead. Wika ni Mr. Facundo. Nginitian ko naman siya at matapos ay hinanap ang CR.

Matapos kong umihi, Nagsend ng pic si Josh. It's a picture of them. Sejun, Josh, Ken and Stell. They look good together.

From: Masungit na Pandak

Don't worry Pre, pinadarasal ko na sana buhay ka pa diyan. Here's a picture of a bunch of handsome guys to brighten up your day. Haha.

Dali-dali ko iyong sinave

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Dali-dali ko iyong sinave. Nakakatuwa lang na kaya ng makihalubilo ni Josh sa ibang tao. Hindi kasi siya ganon ka socialize sa mga tao at sa pagkaka-alam ko ako lang ang kaibigan niyo not until we met them.

Bumalik na ako sa table namin at may babae na don. Tall, Wearing a rip jeans sa loob noon naka stockings siya at black rock shirt. Mahaba ang buhok nito at naka-black lipstick.

Huh? Eh bakit pa ako pinasuot ng pormal ni Diko kung ganyan ang pananamit ng isang yan?

Halatang pinagalitan ito ni Mr. Facundo dahil nakasimangot si Kuya naman ay nakangiti.

Oh, Andiyan ka na pala Justin. Here's Camille. My daughter and...

He pause. Si Diko ang nagtuloy.

... And your fiance.





[This is What I want:Enaria_21]




(A/N: Kung hindi ako makapag-update everyday maybe every weekend nalang. Busy kasi sa online class hehe. Love lots! :>)

This Is What I Want (SB19 SERIES #1) Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon