D's 💜
"Deanna..." narinig kong tawag sakin ni Jema. Kahit kinakabahan ako ay pinilit kong salubugin ang tingin niya sakin.
I have an idea on my mind. And I don't know pero sobrang kinakabahan ako, lalo na nung inabot niya na yung flowers sakin.
"I know you're wondering kung anong meron. But everything about today was planned, actually two weeks ago pa. When I went home after ng baby day natin, I was asked by my friends kung anong meron satin. Then the fact sinked in to me. Ano nga ba?" she paused for awhile then continued. Mataman lang akong nakikinig sakanya.
Listening to them talking, I figured out I couldn't let this chance slip away. Ako, I'm sure of myself. I like you, or baka nga mas malalim pa. I'm taking it slow to actually be sure. That's why I prepared this to ask you if I can court you."
Shocks! Jema, why?! Bakit ka nagtanong niyan? Ako dapat yung magtatanong sayo niyan eh! Ayan Wong babagal bagal ka kasi, naunahan ka na!
Though alam ko namang wala din namang pinagkaiba, mas gusto ko pa din sanang ako yung manliligaw sakanya. She's worth pursuing. Hayyyyys.
Because of the disappointment to myself, napasimangot tuloy ako.
"Baby... Ayaw mo ba? Basted ba agad ako? Magsalita ka naman. Kahit ano, kahit negative okay lang. Basta magsalita ka lang. Kung anong nasa isip mo, sabihin mo sakin. Promise okay lang."
Hala! Mali yata yung interpretation ni Jema.
"Uhmmmm..." panimula ko kay Jema"Hindi mo ba ako titignan?"
Napaangat naman siya ng tingin sakin, kaya nagpatuloy ako sa pagsasalita.
"Bakit mo naman naisip na basted ka agad?"
"Kasi nakasimangot ka na. Mukhang ayaw mo" sagot niya sakin.
"Ganyan ba yung napaparamdam ko sayo pag magkasama tayo?"
"Hindi. Pero kasi..."
"Ang totoo niyan Jema, ayoko talaga..."
Nakita ko naman yung pagkagulat at panic sa mukha niya. Hahaha ang sarap pagtripan.
"So basted nga ako?" malungkot na tanong niya.
"The truth is ayoko....kasi..."
Sadness is vivid in her face, but there is a hint of anticipation on what I am going to say next.
"Ayoko kasi....ako dapat yung magtatanong sayo niyan. Bat ba kasi nagmamadali ka? Naunahan mo tuloy ako. Bukas ko sana balak eh"
"What?????" parang hindi pa nagreregister sakanya yung sinabi ko.
"Hahaha ano ka ba? Talagang basted inisip mo agad? Shocks! But can I be the one to court you instead?"
"Noooo. I'll be the one to do it. No buts. So, payag ka na?"
Patango tango lang ako sakanya kaya ngumiti siya ng malapad saka ako hinila para yakapin.
Is this real? Like, ako talaga yung liligawan?
"Thank you baby. I will not promise anything. Gagawin ko na lang. Thank you for giving me a chance"
Nagpatuloy lang kami sa kwetuhan. Sinabi niya sakin lahat sa kung paano sila nagplano nila Ate Kim. And I'm touched. Talagang pinaghandaan niya to. Akala mo magpopropose na eh.
BINABASA MO ANG
UNTAMED
FanfictionJoin me as I journey through finding My Ride or Die in the midst of a society who lacks acceptance and compassion. Will I subdue or remain UNTAMED?