D's 💜
"Anong order mo Deanns?"
"The usual na lang Ate Madz. Thanks"
"How about you Kat?"
"Same with Deanns please" Sagot ni Ate Kat habang tutok na tutok pa rin sa cellphone niya.
Dumiretso na lang sa counter si Ate Madz para umorder. Nandito kami ngayon sa Starbucks para mag catch-up. Ilang linggo din kasi kaming hindi nagkita-kita dahil umuwi ng Davao si Ate Madz habang ako naman ay naging busy sa training nitong mga nakaraan.
Ilang sandali pa ay dumating naman agad si Ate Madz dala yung mga order namin. Pagkaupo niya sa tabi ko, siniko niya ako at nginuso si Ate Kat na hanggang ngayon ay busy parin sa phone.
"Akala ko ba magcacatch up tayo ngayon?"
Saka lang binitawan ni Ate Kat yung phone niya ng magparinig na si Ate Madz.
"Sorry guys. It's just because we had a fight..." paliwanag samin ni Ate Kat kaya nag-alala kaming dalawa.
"Ha? Are you guys okay?" Maagap na tanong ko.
"What happened ba?" usisa naman ni Ate MAdz
"Well guys, do you remember Gilbert?" napatango-tango lang kami ni Ate Madz. Si Gilbert kasi yung schoolmate namin nung college at classmate ni Ate Kat. Minsan na din namin siyang nakasabay ng lunch ng may ginagawa silang group activity ni Ate Kat. "He actually chatted me last week. Nangangamusta lang naman so I replied. Not until bigla siyang umamin sakin, at sakto pang si Bacon yung may hawak ng phone ko"
"And? Anong nangyari?"
"Nagkasagutan silang dalawa, and nagalit si Bacon sakin"
"What? Why?" Hindi na ako nakatiis kaya sumabat na ako sakanila.
"He was mad kasi nagrereply daw ako kay Gilbert kaya nagkalakas loob yung tao na umamin sakin. But I really had no idea about it! It was just a friendly conversation. I swear"
"Did you try to explain to Bacon? Was he able to read your conversation with Gilbert?"
"Yes Madz. He is the one holding my account now kaya alam kong nabasa niya yung pinag-usapan namin. That's why I don't get it kung bakit galit na galit si Bacon"
"You know Ate Kat, let him calm down first. Masyado pang clouded yung utak niya ngayon, maybe because he's jealous and mad. He'll eventually come to you kapag ready na siyang mag-accept ng explanations. Kahit ano kasing sabihin mo ngayon, he'll contradict it so useless din namin. Let yourselves breathe." advise ko sakanya.
"You know Deanns, you have a point. Hahayaan ko muna siya for now. Masyado na kaming sakal sa aming dalawa. Maybe a little distance would help us"
"But Deanns, ganyan ba yung nagagawa ng love? Gumagaling ka sa pagbibigay ng advise ah. Dati rati puro walang kwenta ang advise mo samin" pang-uusisa naman ni Ate Madz sakin.
"Ano ba Ate. Problem ni Ate Kat ang pinag-uusapan, nabaling na naman sakin"
"No. Let's set aside my problem. Gusto kong makalimot ng konti so let's focus on you and Chef. Kumusta kayo?" pang-gagatong naman ni Ate Kat so parang no choice ako kundi magkwento.
"Well we're good. Super busy nga lang at hindi nagkakatagpo yung schedule namin kaya madalas ko siyang namimiss, but nonetheless, we're doing good"
Just the mere thought of her makes me smile widely. At hindi din yun nakalampas sa paningin nila Ate Madz kaya pang-aasar na naman ang abot ko.
"Inlove ka nga Deanna Wong"
"Ha?"
"Ha? Ha? Tinanong lang kung kumusta kayo, pero yung ngiti mo parang akala mo pinagsigawan ni Jema sa buong mundo na kayo na!"
BINABASA MO ANG
UNTAMED
FanficJoin me as I journey through finding My Ride or Die in the midst of a society who lacks acceptance and compassion. Will I subdue or remain UNTAMED?