XXV

172 8 0
                                    

J's 💛

"Chef! Bakit ba madaling-madali ka ngayon?" Talagang kung kailan ka nagmamadali, saka pa sasakto ng interview to si Alex.

"Eh kasi nga, isusurprise ko yung baby ko!" Sagot ko sakanya habang nagmamadaling magbihis at magtago ng mga gamit ko.

Balak ko ngayong isurprise si Deanna sa condo niya. Wala naman siyang sinabing pupuntahan ngayon kaya sure akong nandun lang yun.

"Aba aba aba! Kaya pala hindi ka magkandaugaga sa kusina kanina ah! Para kay baby pala yung niluluto mo"

"Kanino pa ba? Saka wag ka ngang maki-baby dun! Akin yun Alexandro kaya tumigil ka dyan"

"Ayan na naman ang lintik na Alexandrong yan! Alex nga kasi, ALEX!"

Oh diba? Effective yung pang-iimbyerna ko sakanya. Aba, kung maka-baby akala mo baby niya yun!

"Whatever Alexandro!"

"Pero girl, nakausap mo na ba yung mga magulang regarding your relationship?"

Ayan na naman yung problema ko. Hayyyy.

I only had one relationship with the same sex. The only girlfriend I had before Deanna, who broke me really hard. But the real problem is hindi ko maipakilala si Deanna sa bahay namin. Hindi naman sa kinakahiya ko si Deanna, because to be honest, I would be very proud na ipasigawan sa buong mundo na akin siya. But, the situation with my parents is different.

I remember introducing Kim and Ara to them before as my friends. Napagkamalan nilang girlfriend ko si Ara, at galit na galit sila nung kinausap nila ako. Nandun yung pinangaralan nila ako ng famous tagline ng mga judgmental na "Ang babae ay para sa lalaki, at ang lalaki ay para sa babae blah blah blah".

Buti na lang nung mga panahon na yun ay may girlfriend si Ara, and Kim also have Mela. When they understood na wala talagang kami ni Ara, para silang nakahinga ng maluwag. With such situation back then, I never got the courage to introduce my ex.

But, now's different. I already have Deanna, My Deanna. And hindi ako papayag na itatago ko siya. If I have to explain to my parents everything from start, and if I have to face their anger, then so be it. Basta kakausapin ko sila ng personal regarding this matter, no matter what consequences I have to face.

"No. Not yet. I'm planning to talk to them personally regarding this matter. That's why I filed for 1 week leave. Feeling ko kasi hindi kaya ng 1 day yung explanation ko. Ayaw ko naman umalis ng bahay namin ng hindi clear yung lahat"

"Hay naku girl. Goodluck! Gawin mo lahat, kundi aagawin ko si baby sayo"

"Asa ka! Hindi ako papayag, akin yun! Hayyy, ewan ko sayo! Mauuna na nga ako! Bahala ka na diyan sa buhay mo. Binabadtrip mo lang ako"

Ewan ko ba! Hindi naman ako pikuning tao, pero pagdating sa topic ng pag-angkin kay Deanna, pikon na pikon ako kahit alam ko naman na joke lang yun.

"Sige na girl, byeeee. Wag ka nang sumimangot diyan. Sayang ng surprise mo. Basta ang performance level, dapat MAX ha! Hahaha" May pahabol pa bago ako umalis. Hindi ko na siya sinagot, bagkus ay inirapan na lang siya, kaya hindi natigil yung tawa niya hanggang sa umalis ako.

Well, come to think of it, hindi na nga naulit yung intimate moment namin ni Deanna. Muntik lang, kaya lang hindi natuloy.

Nang makapasok ako sa loob ng kotse ay narinig kong nagriring yung cellphone ko. Pagtingin ko, si Deanna yung tumatawag. Hinayaan ko na lang dahil gusto kong masurprise siya sa pagdating ko sa condo niya. Saglit lang naman yung biyahe ko, kaya nung tumigil na siya sa pagtawag, in'off ko agad yung cellphone ko.

Hindi nagtagal ay nakarating na ako sa condo niya. Bumaba agad ako at umakyat sa unit niya, dahil excited na akong makita siya. It's been two weeks since I saw my baby. I hurriedly pressed the doorbell pagtapat ko pa lang sa unit niya.

Ano bang ginagawa nito at napakatagal buksan yung pinto?

When she opened the door, I excitedly exclaimed "Surprise!"

"Baby?" sabay yakap sakin at giniya ako papasok sa loob ng unit niya. Pero nagtaka ako ng makitang nakasuot siya ng jacket. Mukhang may pupuntahan pa yata siya.

"Namiss kita baby ko... But, wrong timing ba yung surprise ko sayo?"

"No baby. I miss you too. Bakit mo pala natanong?"

"Kasi nakajacket ka. Akala ko may pupuntahan ka"

"Actually paalis talaga dapat ako nung dumating ka. But, I was supposed to go to your workplace because I'm worried about you. Hindi mo kasi sinasagot yung tawag ko"

"Awwww. So sweet naman ng baby ko. Well, I'm sorry about that. I was planning to surprise you kasi kaya hindi ko sinasagot." Kawawa naman. Nag'worry pa dahil hindi ko sinagot yung tawag niya.

"No problem. But next time, wag mo nang ulitin ha. I am really worried"

"Yes baby. Nagdinner ka na ba? I brought food for us"

"Sakto. I haven't had dinner yet. Nalibang kasi ako manood ng movies. Tara, let's eat"

Magkatulong naming inayos yung mga dala kong pagkain, saka nagkwentuhan habang kumakain.

Pagkatapos naming hugasan yung mga pinagkainan ay dumiretso na kami sa kwarto niya at naligo para makapagpahinga na.

"Baby..." narinig kong tawag niya sakin habang nakahiga kami sa kama niya.

"Hmmmmmm?"

"Are you sure dito ka matutulog?"

"Yes baby. Ayaw mo ba?"

"No. Definitely gustong-gusto ko. You don't know how much I missed you"

"Ako din. I missed you so much. 2 weeks kong hindi nakita yung cuteness mo kaya I decided to sleep here. Sakto din kasi it's my day off tomorrow"

"Really? That's good to hear. I will have you for myself until tomorrow"

"You'll have me for the rest of your life baby. I love you" saka ko siya tinitigan sa mga mata para maramdaman niyang seryoso ako sa sinasabi ko sakanya.

"I love you too"

Medyo nagulat pa ako ng bigla niya akong hinalikan sa labi, pero agad ko din namang tinugon. Maya maya pa ay naramdaman kong pumaibabaw na siya sakin, habang mas lumalalim ang halik namin sa isa't-isa.

Naku, mukhang matutuloy na yung naudlot na ganap namin. At gaya ng bilin sakin ni Alex, dapat max ang performance level ko ngayong gabi. Kaya ako na ang unang nag-initiate na hubarin yung damit niya habang naglulumikot yung mga kamay naming dalawa sa katawan ng isa't-isa.

Pagkatapos kong hubarin yung damit niya, ay sinunod ko agad yung shorts niya, pero medyo nahirapan ako dahil naiipit niya. Nang mapansin niya yun ay siya na ang nagkusang magtanggal, saka ako naman ang hinubaran.

"Baby... I miss you so much..."

"I miss you more my Jema. Are you ready?"

Sa narinig ko sakanya ay hinila ko na agad siya para bigyan ng mapusok na halik. Walang makakapigil samin ngayong gabi.

"Ohhh baby, you're mine. Only mine..."

UNTAMEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon