RED COLLINSNagising ako nang walang Cali sa tabi ko. Nasan na yun? Wala din akong suot kundi ang underwear ko. May nangyare ba?
"ugh!" Daing ko nang umupo ako dahil biglang sumakit ang ulo ko. Gosh! This hangover is killing me.
"Babes." Napatingin ako nang biglang bumukas ang pinto. Iniluwal nun si Cali na may dalang tray nang pagkain.
"Hey.. Good Morning." Nakangiwing bati ko dahil kumikirot ang ulo ko.
"Good Morning. Nagdala ako nang food at gamot para dyan sa hangover mo." Nakangiting sabi nya at lumapit sakin.
May dala syang fried rice with egg at hot chocolate.
"Aww.. Sweet." Sabi ko at humalik sa pisngi nya.
"Pero mag damit ka muna." Natatawang sabi nya nang mapansing bumababa ang kumot na yakap ko hanggang dibdib.
"Mamaya na. I'm famished." I said while pouting at nagsimula nang kumain. Inipit ko nalang ang kumot sa kilikili ko.
"You and your stubborn ass. tsk." Sabi nya at tumayo bago lumapit sa drawer para kumuha nang isang tshirt. Ipinasuot nya sakin yun kaya nakakain ako nang maayos.
"May nangyare ba kagabi? Hindi ko na maalala kung paano ba ako nakauwi." Tanong ko sakanya
"Nothing. Inuwi kita dahil lasing na lasing ka na. Don't worry, hindi ka naman nagsuka." Sabi nya at ginulo ang buhok ko.
"Ano ba! Gulo na nga yan guguluhin pa." Reklamo ko sakanya. Tumawa lang naman sya.
"Maliligo lang ako. We'll go Island hopping daw sabi ni kuya." Sabi nya at pumunta na sa banyo.
—
Hindi natuloy ang Island hopping namin dahil biglang dumating na yung ibang bisita nila kuya. Si Nanay at Tatay ay dumating nadin.
Kaya naman nag hanap nalang kami nang ibang activities na pweding gawin. Si Zoe lang ang sumama samin habang si kuya ang nagasikaso sa mga bisita nila.
"Banana boat!" Masayang sabi ni Nica
Lahat naman ay nag agree.
Sa unahan si Ice tapos si Nica. Sumunod si Cali tapos ay ako. Hinintay muna namin sila Zoe dahil hindi pa sila tapos magsuot nang life vest:
"Dito tayo." Sabi ni Zoe sabay hila kay Sitara. Umupo si Sitara sa likuran ko sa likod naman nya si Zoe. Si Denis ay hindi sumama dahil may importante daw itong kailangang gawin.
Nag start ang banana boat at sobrang hirap mag balanse. Madalas si Ice ang nahuhulog pero sinasama nya si Nica kaya asar na asar naman yung isa.
Sa muling pag andar nang boat ay hindi ako ready kaya hindi maganda ang balanse ko. Paniguradong mahuhulog ako. Naramdaman kong biglang may humawak sa bewang ko kaya nawala ang konsentrasyon ko at ang ending ay nahulog kami.
Pag ahon ko ay nakita ko si Sitara. "Why the hell did you grab my waist?" Inis na tanong ko sakanya.
"Sorry ha! Zoe pushed me, that bitch!" Asar ding sabi nya at napatingin sa banana boat na medyo malayo samin.
"ugh!" Bigla akong nataranta nang dumaing sya. Agad ko syang nilapitan, nakahawak sya sa ulo nya.
"Hey.. Okay ka lang?"
"I'm.. ugh!"
"Bakit?!" Hindi ko alam kung anong gagawin ko. Nakahawak lang ako sa magkabilang braso nya.
Bigla syang nagmulat at tumingin sakin. Naka kunot ang noo nya habang pinagmamasdan ako.
"B-bakit?" Utal na sabi ko. Ganyan kase syang makatingin.
BINABASA MO ANG
In the End, We all become Stories
Romance(GxG) Every Picture Tells A Story Book Two Highest Rank artist - #18 (033021) photography- #9 (050121) confused - #8 (050121)