Chapter 17: Girlfriend

2.3K 199 121
                                    




"Manay, aalis po kami ng mga kaibigan ko. Kayo po munang bahala dito," rinig kong bilin ni Everett mula sa malayo.


Saan ang punta no'n?


Nandito ako sa laundry area. Sa lahat ng gawain ay ang paglalaba ang hindi ko natutunan kaya naman tinutulungan ko na lang si Dadang para may ambag naman ako.


Sa loob ng mahigit tatlong buwan ko rito ay siya kadalasan ang nagtuturo sa akin ng mga bagay bagay. I can cook and clean, but the hard chores are out of my reach.


Pinaghihiwalay ko ang mga puting damit sa mga may kulay gaya ng turo ni Dadang. Kahit halos mag kasing-edad lang kami, I consider her not only my friend but also as a mentor. She taught me things like the right way of folding clothes, making the bed, and now doing laundry.


"Maglalaba lang, kailangan dalawa pa kayo?" nakapamaywang na tanong ng bruha na nagngangalang Mary.


To think that Mary is her name, yet her behavior is... I don't even want to talk about it.


I'm trying to avoid any interactions with her everyday. If possible, I don't even want to see her. Ayoko umabot sa punto na mapuno ako at kung ano ang masabi ko patungkol sa kanya.


Kalaunan, umakyat na lang ako para maglinis ng mga kwarto kesa makipag bangayan kay Mary.


I broomed the floor and ceiling. I mopped the floors. Wiped the large mirrors. Fold the old bed sheets. Clean the windows.


I'm standing while staring at the last door. In my stay, this is the first time I will enter his room.


Binuksan ko ang pintuan at sumalubong sa aking mga mata ang mga gamit na pare-pareho ang kulay: black and gray.


So different from my usual bright colored things.


Huh. I must admit his room is organized for a man.


Ang ganda ng kwarto, mas maayos pa sa buhay ko.


I touched the gray comforter. Ginala ko ang aking mata at ineksamina ang buong silid.


Isang malaking digital wall clock ang nasa harap mismo ng kanyang kama. Maraming picture frames na nakapatong at nakasabit.


This room is so dark, and I hate it.


Sinimulan ko na ang paglilinis ng mga tukador. I wiped the surface of the cabinet. Hinila ko ang iba para mabuksan at sumiwalat ang iba pang picture frames.


Kumunot ang noo ko. Ang dami naman niyang ganito.


A broken frame caught my attention. It looks like the young Everett because of the boy's eyes.


Opposite Souls [Soul Series #1] ✔️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon