CHAPTER 30

1.8K 52 2
                                    

DEVILISHLY MAY's P.O.V

Isang buwan na ang lumipas simula nong nangyari yung sa rest house. At isang linggo na din yung lumipas simula nong tumawag sakin si Ate Rhianna na humihingi ng tulong. Ngunit di pa rin namin siya nakikita.

At saka maayos na din ako.
Saka nabalitaan ko rin kahapon na dineklara ni Tita Cristena na walang pasok ng isang buwan.

Wala sina mom , dad , twin bro at Kuya Drugo dito sa mansion.

Nasa company ko kasi si mom  , habang si dad , twin bro at Kuya Drugo ay patuloy parin na hinahanap si Ate Rhianna.

Tumayo naman ako  saka lumapit sa pinto ng aking kwarto at sumilip kung may tao bang nag babantay.

Nang makita ko yung butler ni mom ay e-sinara ko ulit yung pinto.

Lumapit naman ako sa veranda ng aking kwarto  at sumilip sa ibaba.

Napa-nguso naman ako dahil maraming naka-bantay sa ibaba.

Inutos kasi ni dad at mom sa mga tauhan nila na huwag akong palabasin sa aking kwarto.

At naiinip narin ako dito. Gusto ko ding hanapin si Ate Rhianna.

Agad ko namang hinanap yung phone ko para tawagan si mom.

Naka-ilang ulit na akong tawag kay mom , Ngunit di niya ito sina-sagot. Ganon din kay Dad , twin bro at Kuya Drugo.

"Hayst paano na 'to?" tanong ko sa aking sarili.

10am palang ngayon.

"Hmm... si tanda kaya?" tanong ko sa aking sarili , saka hinanap sa contact ko yung number nya.

"Yun oh." wika ko , saka ito tinawagan.

Napa-irap naman ako dahil naka off yata yung phone nya  dahil hindi ma-tawagan.

Napa-buntong  hininga naman ako saka lumapit sa pinto at binuksan.

"Where are you going , young lady?" bahagyang napatalon pa ako ng may nag salita sa gilid ko.

TONGONO! nakalimutan kung nandito pala yung butler ni mom.

"Wag ka ngang mang-gulat." medyo inis  na wika ko saka ito inirapan at nag lakad papunta sa dining room.

Ano bang gagawin ko  upang makatakas sa kanila?

"Young lady  , ipinag-babawal  ng mga magulang mo na bawal kang lumabas." wika ng butler  ni mom  nang akmang lalabas ako ng bahay.

Nag bago kasi yung isip ko at sa garden na lamang pupunta.

"Kahit sa garden , bawal?" takang tanong ko.

Garden lang naman auh!

"Yun kasi ang sabi." wika nong butler ni dad na nasa gilid ng front door.

"Di ako tatakas!" inis na wika ko saka nag papadyak na nag lakad papunta sa garden.

Paano ba to? mas mahihirapan akong makatakas nito eh!
Sunod ng sunod kasi yung butler ni mom and dad.

"Pwede bang wag nyo akong sundan?" pigil inis na wika ko sa kanilang dalawa.

Di sila sumagot kaya nag patuloy nalang ako sa kaka-libot dito sa garden  , habang ina-amoy yung ibang bulaklak.

Anong gagawin ko?

Gusto ko ding tumulong para  mag hanap kay ate Rhianna eh!

Paano ba kasi matatakasan ang mga ito?

Sunod ng sunod  , tas may mga bantay pa sa bawat paligid ng mansion.

Grrrr! ka-irita , nakakainis sila. Sarap nilang e-untog sa pader!

TONGONO!

Nag alala na rin ako para Kay Ate Rhianna.

Sana nga mali yung nasa isip kung wala na ito dahil sa narinig kung tunog ng baril  nong tumawag ito.

_______________________
Thanks for reading

The YOUNGEST TEACHER Of HEAVEN ACADEMY-COMPLETEDWhere stories live. Discover now