Yens POV:
Ilang oras na kaming naghintay sa labas ng OR, hindi parin tapos ang mga doctor. Pabalik-balik lang ang mga kaibigan namin.Sina Jeliene at PJ umuwi muna kasama sina MJ at Sam.Sina Mama naman ay umuwi na muna at sinama si Thea. Kami lang nina Theo at pamilya ni lexlie ang nasa labad ng OR at naghihintay.
"Bakit ba to nangyayari?!. Kung kailan nandito na ang lahat pero... "
"Honey, kalma ka lang. Magiging okay lang si Lexlie"
"Oo tita, tama si Tito. Malakas si Lexlie, makakayanan niya yan lahat.Sa ngayon po magtiwala muna tayo sa mga doctor"
"Kailangan pa naming makahanap ng heart donor kay Lexlie, si Zhac hindi parin okay nasa E.R pa rin siya"
"Tita wag na po kayong magalala, magiging okay din ang lahat. Tiwala lang"
"Salamat, Yen"
"Walang ano man po yon tita"
Ilang oras ulit ang hinintay namin bago lumabas ang mga doctor, pero mas nauna ang doctor ni Ali.
"Doc, kamusta na po ang kapatid ko?"
"Successful ang operasyon,stable na ang kondisyon niya kaya ililipat na namin siya sa isa sa mga private rooms. "
"Salamat po, doc"
"Mao na ako"
Sumunod naman lumabas ang doctor ni lexlie.
"Doc, kamusta na po ang anak ko? "
"Hindi pa stable ang kondisyon ng pasyente,nakuha na namin ang lahat ng bala na nasa katawan ng pasyente. And as soon as possible kailan nating makahanap ng heart donor, ilalagay muna namin ang pasyente sa ICU"
"Sige po, doc.Salamat"
"Okay, see you around"
Pagkaalis ng doctor, ay agad kaming lumapit kay tita.
"Tita, makakahanap din po tayo. "
Tumingin ako kay Theo na nakayuko, lumapit ako sa kanya at agad siyang niyakap.
Sam's Pov:
Umuwi muna kami sa bahay para kamustahin ang mga bata. Babalik kami bukas ng umaga para malaman namin ang kondisyon nina Lexlie at Ali.
"My loves, are you okay"
"Yes, I'm okay. I'm just worried about Lexlie and Ali's condition"
"Magiging okay din ang lahat, kaya nila yon. Sila pa? masasamang damo kaya ang dalawang yon"
"Grabieee ka"
"Just kidding, my loves"
"How about Zhac?Di ba pinapasok din siya ng emergency room?Yon kasi ang sinabi sakin ni Yen. "
"Sabi ni Theo sakin, dinala daw si Zhac sa kabilang operating room kanina.Madami din kasing tama ng baril si Zhac, pero pinapilit niya paring magpakalakas dahil sobrang hina na ni Ali kanina, nong kaming tatlo nalang ang natira sa building"
"Ghadddd, hayop talaga ang Georgina na yan,ano pala ang nangyari sa kanya? "
"Napatay siya ni Zhac"
"Mabuti nga sa kanya, she deserves that... She deserves to go to hell"
"Calm down my loves, mag pahinga na tayo kasi babalik pa tayo ng hospital bukas"
Hanggang sa pagtulog ay dala-dala ko parin ang nangyari sa araw na to, ang nangyari sa mga kaibigan namin na nasa kritikal na kondisyon.
Theo's Pov:
Nailipat na si Ali sa private room kaya agad namin itong pinuntahan ni Yen. Iniwan mo na namin ang mga magulang ni Lexlie sa ICU, alam kung mahirap ito sa mag-asawang Sandoval dahil ang dalawang anak nila ay nasa masamang kalagayan. Si Zhac ay kakatapos lang din ng operasyon, masama din ang kalagayan ni Zhac dahil katulad ni Ali madami itong mga sugat at tama ng baril.
"Sweetheart, umuwi ka muna sa bahay, mag pahinga ka muna"
"Sasamahan kitang bantayan si Ali, don't worry okay lang ako"
"Sweetheart, alam mo naman na hindi makakatulog si Thea diba, kung wala ang isa sa atin?Kaya umuwi ka na muna, bumalik ka nalang dito bukas kasama si Thea"
"Okay ka lang ba dito, ikaw lang mag-isa eh"
"Sweetheart, I'm okay. I can handle my self mas kailangan ka ni Thea.Ipapasundo nalang kita sa driver"
"Okay, wag mo na akong i-hatid sa baba dahil walang kasama si Ali dito"
"Okay, take care"
"I love you"
"I love you too"
I kissed her first before I give her a hug.
"Kindly say I love you and goodnight for me to Thea"
"I will"
Hinatid ko si Yen pero hanggang sa pintuan lang ng private room ni Ali, pagkatapos non ay bumalik na ako sa loob ng kwarto. Hinawakan ko ang mga kamay ni Ali at hinaplos ang kabilang pisngi niya.
"I'm sorry, Ali. Please wake up, kuya needs you right now, not just me but also Lexlie and Zhac. You sacrifice a lot and you don't deserve this"
Napayuko nalang ako habang hawak-hawak ang mga kamay ng kapatid ko. Jeliene's Pov:
Nagising ako ng maramdaman ko na may mabigat na bagay na naka dagan sakin.Napatingin ako sa katabi kung si PJ, ang isang braso nito ay nakayakap sakin, at ang isang paa nito ay nakapatong sa mga hita ko,napangite ako habang tinitigan si PJ.Hinay hinay kung kinuha ang braso na nakayakap sakin, at ang paa niya na naka patong sa hita ko. Maingat akong bumangon at pumasok sa loob ng banyo, ginawa ko ka agad ang morning routines ko bago lumabas ng banyo. Nakita ko si PJ na nakaupo na sa kama, napatingin ito sa akin kaya nginitian ko siya bago ko ito nilapitan.
"How's your sleep, love? "
"Not good"
"Why? "
"I'm always thinking about the accident yesterday, love. It's like a nightmare"
"Everything's gonna be okay, kaya nila yon"
"I hope so love, how's my baby? "
Napangite ako habang hinahaplos niya ang tyan ko,hindi pa rin mahahalata na buntis ako. Noong nakaraang araw ko nalaman na eight weeks na akong buntis.
"Our baby is okay, love"
"I can't wait to see him, love"
"Him? Are you sure that our baby is a boy? "
"I can feel it love, I know that the baby in your tummy is a baby boy"
"Whatever, love"
"I want to marry you, today"
"What!! "
"I said I want to marry you"
"Love, wag muna tayong magmadali,yes I want to marry you, but not at this moment. I want my friends to be their especially Ali and also Lexlie"
"I understand"
"Sige na magligo ka na Don, dahil bibisita pa tayo sa hospital"
"Okay"
"Baba na ako, sa kitchen nalang kita hihintayin"
Lumabas na ako ng kwarto at naghanda ng breakfast.
Alexa's Pov:
Dalawang araw na ang lumipas, hindi parin nagigising si Ali, si Lexlie naman critical parin ang kondisyon. Si Zhac naman,nasa hospital parin pero gising na ito.Papunta kaming dalawa ngayon ni Josh sa hospital para dalawin ang mga kaibigan namin, magaling na din ang sugat ko,nabalitaan din naman na dead on the spot si Georgina, ang naging imbistiga ng mga pulis ay okay na, lahat ng problema nalutas na maliban nalang sa dalawang kaibigan namin na hindi pa gumigising at nakaratay pa sa hospital bed.
Una naming pinuntahan si Lexlie, pagpasok namin don ang ate at bunsong kapatid lang ni Lexlie ang nandon at nagbabantay.
"Kamusta na si Lexlie, ate Lian?"
"Hindi parin siya gumigising, mahina parin ang puso niya"
"Kaya ni lexlie yan, makakahanap din tayo ng donor"
"I hope so Josh"
Napatingin ako sa bunso nilang kapatid, junior high school pa lang ito at kamukang kamuka ni Zach.Tinawag ko ito para yayaing kumain, muka kasing wala ito sa sarili.
"Liam,are you okay. Are you hungry?Let's go to the cafeteria"
"I don't want to eat ate Alexa,I'm worried about kuya Zhac's condition"
"Why? Your kuya Zhac is in good condition, right? "
"No, he's not"
"What are you talking about, Liam? "
"Ate Alexa, Kuya Josh, Ate Lian I heard mom and dad talking with the doctors"
"Then...? "
"I heard them talking about kuya Zhac's condition, it's not my intention to listen in their conversation. I heard that kuya Zhac is not good as you think. "
"What do you mean, Liam? "
"I don't want to say it but if you want to know, you can go to kuya Zhac's private room, nandon sina mommy and daddy with kuya Theo's family"
"Okay, dito muna kayo pupunta muna kami kay Zhac"
"Sige, Alexa."
Lumabas na kami ng ICU at pumunta sa kabilang floor. Pagpasok namin sa kwarto ni Zhac wala na ang parents nina Theo at Zhac. Wala din si Zach sa hospital bed, pero nandon sina Theo at Yen na para bang nagbabangayan.
"Theo, Ali needs to know about this! "
"Sweetheart, madaming problema ngayon si Ali.. Hanggang ngayon hindi pa rin siya gising at walang kaalam-alam sa mga nangyayari"
"But, Theo... Look Ali deserves to know the truth, okay?! Gusto mo bang maulit uli ang nangyari noon? Nong hindi natin sinabi sa kanya ang totoo?"
"But, sweetheart.. "
"No buts.... "
"Guys, calm down. Ano ba kasi ang pinaga-awayan niyo? Hindi namin kayo mage-gets. "
"Zhac, is not okay"
"What do you mean? "
"Nalaman ng mga doctor ang kondisyon ni Zhac, nakuha nila ang test results kanina. Basi sa findings na nakita ng doctor,may cancer si Zach. "
"Ano??!! "
"Alam, ba ito ni Ali? Alam niya ba ang tungkol sa kondisyon ni Zhac?! "
"Sinabi sa amin ni Zhac kanina na walang alam daw si Ali sa sakit niya, ayaw niyang magalala sa kanya ang kapatid ko. May taning na ang buhay ni Zhac, kaya naisipan ni Zhac na siya nalang ang magdo-donate kay Lexlie"
Mas lalong nabigla kaming lahat ng marinig namin ang sinabi ni Theo, Hindi namin Alam kung ano ang sasabihin namin. Walang kahit anong salita ang lumalabas sa bibig namin, at nanatiling nakatikom.
"Bakit?! Bakit siya? "
"Buo na ang desisyon ni Zhac, wala na tayong magagawa pa. "
"Nasan na siya ngayon?! "
"Nilipat na si Zhac,sa bahay ng mga Sandoval siya dinala, sa susunod na araw na ang alis nila papuntang America para gawin ang heart transplant"
"No... No.. No this can't be"
"Tama si Yen, Theo. Ali, deserves to know about this. Girlfriend siya ni Zhac at mahalaga si Ali para kay Lexlie, godddd why is this all happening. I feel so sorry for Ali, she doesn't deserve all of this. "
"Siguro kapag nagising si Ali, sasabihin natin sa kanya ang lahat"
Pagkatapos naming magusap-usap ay dinalaw namin si Ali. Hindi pa rin ito gising, at hindi pa alam ng doctor kung kailan ang iksaktong araw o oras magigising si Ali, kahit Hindi parin nagigising si Ali sobrang naaawa sa kanya, buong buhay niya puno ng problema.
Ali's Pov:
Sobrang sakit ng katawan ko pinipilit kung gumalaw pero hindi ko magawa, sobrang dilim ng paligid ko at wala akong ibang makita.
"Ali"
Napalingon ako sa likuran ng may nagsalita.
"Zhac... "
"Ali... Babe, please wake up"
"Zhac, gising na ako"
"Babe, I want you to wake up in reality. "
"What do you mean? Gising na ako, naguusap na nga tayo oh.. "
"Please, babe. I want you to listen to me, please wake up. "
"Okay, for you I'll wake up"
"No, not for me. For lexlie, I want you to be always by his side, babe. Please take care of my brother, love him the way you love me. I know you love my brother. "
"What are you talking about"
"I love you so much Ali, always remember that. I know you can face all this problems, I know you can do this. Goodbye Ali. "
"Zhacccccccc"
Unti-unting nawawala ang dilim at napalitan ito ng liwanag.Nagagalaw ko na ang katawan ko pero may masakit parin,nakita ko na may nakakabit sakin.Dahan-dahan kung ginalaw ang mga daliri ko.
"Ali, your awake.Are you okay? "
"Kuya"
"May masakit ba sayo, wait tatawagin ko muna ang doctor. "
"Kuya, asan si Zhac? "
"Ali... "
Hindi sumagot si Kuya Theo, sobrang bilis ng tibok ng puso ko. Di ko alam pero nakaramdam ako ng kakaiba,kakaiba na para bang may hindi kaaya-ayang nangyari.#End_of_Chapter
BINABASA MO ANG
THE HEARTLESS MAFIA QUEEN MEETS THE FIVE GANGSTER
RandomAkala ng lahat okay lang siya at walang kinakaharap na problema,bukod sa walang emosyong mukha niya ay wala ka na talagang mapapansin sa kanya. Binansagan siya bilang isang heartless mafia queen ng kanyang mga kaibigan, dahil sa pagiging sakim sa ka...