chapter 8:

570 23 0
                                    

Jelienes pov:
Kakauwi lang namin galing sa pasok kaya naisipan naming umuwi na para makapag pahinga at makakain na ng hapunan.Pagdating namin sa dorm ay bukas ang mga ilaw at nakaka sigurado kami na si Ali ito,dahil wala namang iba ang pwede pumasok sa dorm namin.
"Bakit ba ang tigas ng ulo niyang si Ali "sabi ni Sam kaya napatingin kami sa kanya.
"Hayaan niyo na siya, actually she can manage herself "
"I agree with Yen,Sam, para namang di mo siya kilala.Alam mo naman na noon palang  matigas na talaga ang ulo niyan "
"Tssss"
"Maghahanda na ako ng makakain, sige na mag bihis na kayo don"
"Jeliene, if you need help  just asked me if you want "
"Thanks Alexa, but I can manage. At baka kapag tumulong ka papalpak pa ang iluluto ko "
"Grabe ka naman sakin,Jeliene "
"Just kidding.Sige na,ako na ang bahala dito "
Ilang minuto lang ang lumipas bago ako natapos at inihanda nalang namin ang pagkain.Si Yen nalang at Ali ang nasa taas kaya hinintay namin silang dalawa.
"Sorry guys natagalan ako sa pagbaba "
"It's okay,Yen.Pero, bakit nga ba? "
"Tumawag sina mommy kinakamusta ang sitwasyon natin,kaya sinabi kung okay lang naman"
"Sige na kumain na tayo, baka lalamig pa ang pagkain "
"Si Ali,wala pa. "
"Ako na ang pupunta sa kwarto niya "
"Hindi na Jeliene, ako na at tyaka ikaw ang nagluto kaya ako na ang bahala Kay Ali "
"No, ako na,actually I'm not hungry kaya ako nalang "
"Oh sige, ikaw ang bahala "
Umakyat ako at kumatok sa pintuan ng kwarto ni Ali at hindi naman ako nagtagal kakahintay na buksan niya ang pintuan ng kanyang kwarto.
"Oh Jeliene,do you need anything? "
"Nakahanda na ang dinner.Halika,kain na tayo"
"Thanks but tapos na akong kumain sa isang food court kanina "
"Ganon ba? Oh sige maiwan na kita "
"Okay.Paki sara nalang din ng pinto kapag lalabas ka "
"Sure "
Ang layo na talaga niya sa Ali na kilala namin dati.Sana,isang araw may makakapagbalik sa totoong siya.Gaya ng sabi niya ay sinara ko ang pinto at bumalik na sa dining area.
"Nasan si Ali? "
"Nandon sa kwarto niya,tapos na daw siyang kumain "
"Hayaan niyo na yon "sabi ni Yen
"Sana,bumalik na siya sa dating ugali niya"sambat ni Alexa kaya napabuntong hininga nalang kami.
"Oo nga, yong dating siya na masiyahin,makulit,at lalong lalo na mapagmahal "
"Di gaya ngayon ang cold niya, palaging naka poker face, at ang heartless niya na kahit kunting galos lang nanakit na, ang layo sa dating siya "
"Naalala ko pa nga nong time na nasa palawan tayo nag outing "
"Tapos ang saya niya that time,sana maulit pa yon "
------Flashback -----
Palawan
Dahil summer ay naisipan naming magbakasyon sumang ayon naman ang lahat at nagunguna pa don si Ali.Siya pa ang nag suggest ng lugar. Actually doon kami sa isang island resort na pagmamay-ari nila.
"Guy's ready naba ang lahat "sigaw ni Theo
"Yes!"sang-ayon ng lahat na nandoon.
"Kuya Theo, talaga bang hindi susunod sina grandma at grandpa? "
"Ali, alam mo namang busy sila diba? let's just enjoy the day with our friends "
"Okay "
"Let's go,babe ako na ang magdadala niyan "
That time sila pa ni Theo at Yen sumama din ang manliligaw ni Ali na si Zhac
"Sana all may love life "Sigaw ni Alexa kaya nagtawanan kami.

''Hali na nga kayo,dami niyo pang sinasabi eh"

----fast forward ----
Ilang oras ang lumipas bago kami maka rating sa Palawan,as usual ang ganda ng lugar at halatang napakalinis ng tanawin.Nag check in kami sa hotel na tutuluyan namin,nag pahinga muna kami bago gagala. Kaming dalawa ni Ali ang nag desisyon na magluto actually mas masarap pa siyang mag luto kaysa akin.Sa araw na yon ay palagi lang kaming naglalaro tulad ng habulan, volleyball at lalong lalo ang pagbo-bonfire.Pagkabukas ay nag yaya si Ali na mag scuba diving,mahilig kasi siya sa nature's lalong lalo na ang adventure.Masayang masaya siya that time walang bahid ng kunting lungkot kundi puro lang saya ang makikita mo sa mukha niya.Sa huling araw namin sa Palawan ay doon kami nabigla sa disesyon ni Ali dahil sinagot niya si Zhac.At masaya kami para sa kanila lalong lalo na para kay Ali,dalawang taon na itong nanligaw sa kanya si Zhac ang first love at first boyfriend niya.
-----End of flashback ----
Alis pov :
Hindi ako maka tulog kaya tinawagan ko muna si Ymar para sa plano ko.
"Hello "
"Demon? "
"Anong balita? napadala niyo na ba ang death threats sa buong pamilya nila "
"Opo demon,gaya ng sabi niyo perpekto lahat at walang pagkakamali "
''Good job. Sige,magpahinga na kayo dahil bukas natin gagawin ang mismong plano"
"Sige po,demon "
Binaba ko na ang tawag at si Dessa naman ang sinunod kung tatawagan.
"Demon? "
"Dessa,kamusta ang pinapagawa ko sayo?"
"Okay napo,demon, gaya ng sabi mo ay wala na si Mr.Ty sa posisyon niya bilang congressman at lalong lalo na ay bagsak na ang buong negosyo nila "
"That's good "
"Demon, may nakalap po akong balita "
"Ano yon?"
"Inataki sa puso si Mr.Ty,dahil hindi ito agad nadala sa hospital ay dead on arrival na ito pagdating sa pagamutan.Si Mrs.Ty naman ay naka confine sa hospital dahil inataki ng hika"
"Good for them,hindi nila alam kung sino ang binabangga nila. "
"Ano napo ang susunod na plano? "
"Gaya ng napag usapan natin.Gawin niyo na bukas, kapag hindi kayo papalpak may reward kayo sakin ni Ymar.Hindi lang kayo pati na din ang iba  niyo pang kasama."
"Sige po, demon "
Binaba ko na ang tawag at nagpatuloy na sa pagpapahinga,nakatulog naman ako agad dahil sa pagod.

Yens pov:
Nagising ako dahil sa sinag ng araw kaya mabilis akong bumangon at ginawa ang morning routine,pagkatapos ay bumaba na.Pagkababa ko ay walang tao maski isa hindi ako sanay na pagkagising ko ay walang ingay at tiyak ako na natutulog pa ang mga ito.Ilang sandali ang lumipas ay nakarinig na ako ng mga yapak.
"Goodmorning, sorry na late ako sa pag gising"sabi ni Jeliene
"Nasan na ba sina Alexa,Sam at Ali? "Ilang sandali ay naka rinig ulit ako ng mga yapak,siguro sila na yan.
"Kagigising niyo lang bang dalawa?"bungad sa amin ni Sam ng makita nila kami sa sala.
"Oo"
"Goodmornning, guys "sigaw ni Alexa mula sa taas,gaya ng naka sanayan namin sa kanya ang pagiging maingay.
"Pwede niyo ba akong tulungan mag luto,baka ma late pa tayo kapag ako lang ang magluluto "
"Sige "
"Pupuntahan ko nalang si Ali, baka gising na yon"sabi ni Alexa kaya tumango nalang kami.
Papunta na sana kami sa kusina para magluto pero nagulat kami nang may pagkain na naka lapag sa lamesa mayrong hotdog,bacon,fried egg,chicken lollipop ang paburito ng lahat at rice. May naka handa nading coffee at milk.
"Guy's,wala na si Ali sa kwarto niya,ahm ang bilis niyo naman magluto "
"Pagpunta namin dito ay nakita namin na may pagkain na dito "
Nagkatinginan kaming apat, nabasag lang ang katahimikan ng magsalita si Alexa.
"Look may sticky note na naka lagay sa reft."
"Basahin mo Alexa "
"Morning guy's. Sorry nauna akong umalis kasi kailangan kung pumunta sa Dean's office ng umaga but don't worry nagluto ako ng breakfast para sa inyo.Enjoy eating,hope you like it.
             From:Annika"
Napagiti nalang kami at nagsimula ng kumain.Napadami din ang kain namin dahil ngayon lang ulit namin natikman ang mga luto ni Ali.
PJ's pov:
Nagising ako ng maaga,kaya pumasok ako ng maaga,actually kaming dalawa ni Theo ang nauna and the rest tulog pa.Nang makapasok kami sa loob ng campus ay agad kaming naghiwalay, si Theo papunta sa canteen para mag breakfast at ako naman ay papunta sa loob ng library. Tahimik kung binasa ang isang libro pero nahagilap sa mga mata ko ang isang pamilyar na babae, maganda siya matangkad at maputi Hindi ako sure kung nakita ko na siya basta napaka pamilyar niya.
Theo's pov:
Nag bell na kaya naisipan ko ng pumasok sa classroom,naabutan ko sina Ali at ang mga barkada niya na nag ke-kwentuhan hanggang sa dumating si prof. Nag si ayos na kami sa pag upo.
" Goodmornning,class "
"Goodmornning prof. Gina"
"Okay,for now hindi ako Mag le-lecture dahil busy kami sa meeting kaya naisipan kung eh group kayo at gumawa ng project kaya bumalik kayo sa proper sit niyo para makapag simula na ako sa groupings "
"for group 1 Mr. Sandoval, Ms.Valdez,Ms.Smith ,Mr.Valdhueza,Ms.Del Real, Mr. Ford, Mr. Chua,Ms.Lopez ,Mr. Lee and Ms. Kim group leader Ms. Valdez and the secondary leader ay si Mr. Sandoval "
*few minutes later
Alexa's pov:
Nang matapos ang groupings ay inilahad ni prof.ang activity.
"Actually, project to.Kaya,I want you to shoot or make some Music Video kayo na ang bahala sa theme "
"What if we want something fun?like a bloody shoot "
Nabigla kaming lahat sa sinabi niya kaya napatingin kaming lahat  sa kanya samantalang siya ay naka smirk lang.
"Mas type ko ang bloody scenes "
"Kayo na ang bahala basta wag Lang magkaroon ng epekto,okay class dismissed. "
Napagisipan naming mag meeting ngayon pero mamaya pang 3:00 pm sa dorm namin,sumang ayon naman ang mga lalaki kaya okay na ang meeting place.Nag snacks muna kami para bumalik na sa susunod na subject pero wala si Ali, ang sabi niya ay may lakad siya at nakapag excuse na siya sa teacher namin
  
      End of chapter

THE HEARTLESS MAFIA QUEEN MEETS THE FIVE GANGSTER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon