Chapter 26.2

259 14 0
                                    

Alexa's POV:
Nag bihis ako ng isang backless na dress na kulay light blue at pinarisan ng flat shoes. Agad akong bumaba at na kita ko si Josh na naghihintay sakin sa baba.
"Hi baby... "(Batin niya sakin)
"Hi "
"Ready?? "
"Yes!! "
"Let's go"
Binukasan niya ang passenger seat kaya agad akong pumasok at umupo, umikot siya papasok  sa drivers seat.Pupunta kami sa bahay Nina Theo dahil Doon gaganapin ang dinner para sa birthday ni Thea
"Babe!! Siguro kaba na magugustuhan to ni Thea ang regalo natin para sa kanya, im sure may ganito na siya"
"Im sure magugustuhan niya yan don't worry"
Nagkwentuhan lang kami hanggang sa nasa tapat na kami ng mansion, nakaparada nadin ang kotse Nina PJ at MJ... Mukang si lexlie nalang ang hindi pa nandito. Agad kaming bumaba at pumasok sa loob, naabutan namin ang mga bata si Thea, Amara, at Michael.
"Hi babies!! " (Bati ko sa kanila)
"Tita Alexa!!! "
Nag unahan sa pagtakbo si Thea at Amara, agad ko silang sinalubong ng yakap.
"We miss you tita Alexa "
"I miss you too babies!!! "
"Hi mga inaanak!!! "
Lumapit sa amin si Josh at inakbayan ako
"HI Tito Josh"
"Tito Josh!!!! " (Agad tumakbo si Michael Kay Josh)
"Michael... My boy!!! Kamusta kayo"
"We're fine Tito Josh"
"Nandito na pala kayo Alexa, Josh"
Agad kaming lumingon sa likod at na kita namin Sina Yen at Theo
"Mukang si Lexlie na lng ang wala "
"Oo nga eh!!! "
"Let's go to the garden nandon sina mommy at tita!! "
"Ito pala ang gift ko"
"Paki lagay nalang sa table Alexa"
"Okay!! "
Ng nasa garden ako ay nakita namin Sina MJ, Sam, PJ at Jeliene agad akong lumapit sa kanila at bumeso agad akong umupo katabi ni Josh.
"So let's Start!!!! "
Agad kaming tumayong lahat at kumanta ng happy birthday .
"Happy birthday to you.. Happy birthday to you, happy birthday happy birthday.... Happy birthday to you!! "
"Blow the candles sweetie!! "
Ng inihipan ni Thea ang kandila ay agad kaming nagpalakpakan.. Matapos non ay umupo kami at nagsimulang kumain.
"Next week na ang kasal niyo Theo, I'm sure masusundan na si Thea "(sabi ni Josh)
Nag tawanan kami hanggang sa may lumapit na maid .
" Ahm ma'am, sir nandito na po si Sir Lexlie "
Tumingin kami sa pintuan at nakita namin si lexlie na lumabas, agad itong lumapit sa amin.
"I'm so sorry I'm late guys... "
"Tito handsome we're have you been?? " (Tanong ni Thea)
"May dinaanan lang si Tito handsome"
"Hi Tito !!! "
"Hi Amara.. Michael"
"Lexlie kumain kana.. "
Masaya kaming kumain hanggang sa nagsalita si Thea
"Mommy.. Daddy can I open my gifts"
"Mamaya nalang sweetie, kumakain pa tayo eh.. Kung gusto mo ikaw na ang mag slice ng cake"
"Okay.. Mommy, Amara can you go with me, I'll give you some!! "
"Sure.. Mommy, daddy I'll just go with Thea "
"Sure!! "
"Kuya you wanna go with us"
"No thanks"
"Okay!! "
Ng makaalis ang dalawang bata ay agad kaming nagusap tungkol sa kasal.
"By the way lexlie, San kaba galing bakit kaba na late "
"May dinaanan lang ako!! "
"Saan?? "
"Sa opisina, tyaka hinatid ko din si Georgina sa apartment niya"
Nabigla ako sa sinabi niya, si Georgina, Hinatid niya. Kapag naririnig ko ang pangalan na yan ay nagiinit ang ulo ko
Jeliene's POV:
Si Georgina, bakit si Georgina. Hindi ko makakalimutan ang babaeng yan, ng dahil sa kanya nagkahiwalay si Ali at Lexlie.
"Bakit si Georgina!! " (Tanong ni Alexa)
Alam kung nagpipigil ito sa galit pero pinipilit itong pinapakalma ni Josh
"Alam mo naman ang dahilan kung bakit ayaw namin sa kanya dba?? " (Tanong din ni Sam)
"Guys!!! Girlfriend ko si Georgina"
Agad nag init ang ulo ko kaya ako tumayo, pilit akong pinapakalma ni PJ pero hindi ako nagpatinag
'What!!! Paano... Lexlie ng dahil sa babaeng yan, naghiwalay kayo ni Ali dahil sa kanya "
"Wala na si Ali.. Labag man sa kalooban ko pero kailangan ko din na magmahal ng iba... Wala na si Ali, at hindi na siya ba-----ba--lik " (Unti unting tumulo ang mga luha niya kaya natahimik kami, at ako naman umupo nalang)
"May karapat akong magmahal uli, dahil yong taong mahal ko hindi na babalik, hindi na babalik si Ali.. Kinuha na siya sa akin.. At hinding hindi na siya babalik.. "
"Enough lexlie!! "(Sabi ni Theo)
"Hindi na babalik si Ali!!! "
"I said enough"
"Yon ang katotohanan Theo, hinding hindi na babalik si Ali na taong mahal ko at hindi na babalik ang kapatid mo!!!! "
Walang nag balak samin na magsalita, buti nalang wala ang parents nina Theo at Yen.. Kami lang ang nasa garden .. Pero nabigla kami ng dumating ang dalawang bata na si Thea at Amara, kasama si Michael.
"Why are you shouting po?? "(Tanong ni Amara kaya agad lumapit si Sam sa kanya)
" Don't mind it baby.. We're just taking some random stuff "
"Okay mommy"
"Mom!! Who's Ali?? " (Tanong ni Thea) Agad na lumapit ang bata sa mga magulang nito, sasagot na Sana si Theo ng magsalita si Lexlie
"She is your daddy's sister ,Thea"
"I thought tita pretty is------"
"Who's tita Pretty, Thea "
"Daddy's si----"
"Ahm my cousin"
"Ah okay"
"Uuwi na ako, Thea ang gift ko nasa table sa sala, I hope you like it okay??"
"Okay tito handsome"
Ng makaalis si lexlie ay iniba namin ang topic dahil nandito ang mga bata. Theo's POV:
Nagsi uwian nadin ang mga kaibigan namin, at hinayaan ang mga katulong na magligpit. Hindi din kami uuwi muna sa bahay namin dahil gabi na din, kaya dito muna kami matutulog ngayong gabi ..
"Mommy, daddy I want to open my gifts"
"Sure Baby"
Agad itong lumapit sa table sa sala na may mga regalo .
"I want to open first the gift that tita Alexa and Tito Josh give me "
"Okay"
Binuksan niya ito , isa itong isang set ng dolls na may maraming damit.
"Wow... It's so beautiful,this is my dream barbie set. "
"Next mong buksan Thea ay regalo ni tita Jeliene at tito  PJ "
Ng ma buksan niya ito ay agad niyang kinuha, isa itong paris ng  damit at nga accessories sa ulo, katulad ng headbands, hairpins.. And etc. Sunod niyang binuksan ay ang regalo galing sa tita Sam at tito MJ niya.. Isa din itong paris ng dress pero may sapatos din. May regalo din si Amara at Michael, isa itong laruan. Ang sunod na binuksan ni Thea ay ang regalo galing sa parents ko at parents ni Yen. Kina mommy ay isang  set ng painting materials, dahil alam nilang mahilig si Thea don. Next niyang binuksan ang gift galing sa parents ni Yen, isa itong set din ng laruan. Hanggang sa regalo ni lexlie ang kinuha niya, isa itong maliit na box kaya nabigla kami ng buksan ito ni Thea, isa itong bracelet na siguradong mahal.
"Ang dami kung gift.. "
"Are you happy baby!! " (Tanong ko)
"I'm happy daddy, but I will be more happy if tita pretty is here"
"Don't be sad baby!! "
"Mom.. Dad where's my gift"
"Baby it's not a thing or something, but  I'm sure you'll be happy with it"
"What is it daddy"
Tunawa kami ni Yen, agad kung kinuha ang laptop at pinatong sa lamesa, nabigla si Thea ng makita ang tita pretty niya na tumatawag.
"Tita pretty!! " (Bati nito sa screen)
"Hi there Princess, happy birthday"
"Tita pretty, I miss you so much"
"I'm miss you too princess"
"Tita pretty.. Kailan ka uuwi "
"Its a surprise "
"Tita pretty anong gift ang ibibigay mo sakin?? "
"It's also a surprise "
"I'm excited to see you soon tita pretty.. "
"Me too princess... "
"I know your busy tita pretty, but you give me a time to talk to you"
"You're always welcomed princess.. And I'm so happy to talk to you, princess I'm hanging up okay.. Alam mo naman na umaga dito sa states, madami pa akong trabaho. . See you soon okay"
"See you soon tita pretty.. I love you"
"I love you too"
Pinatay na nito ang tawag, ganito naman palagi tuwing tumatawag ito si Thea lang ang kinakausap, nagpapasalamat nga kami dahil pumayag itong maging maid of honor
"Mommy, daddy thank you so much"
"Your welcome"
"Let's sleep now baby"
"Okay!! "
Hinatid namin si Thea sa kwarto niya, at kami naman dumiretso na sa kwarto ko. Nagbihis ako at lumabas ng kwarto , pumunta ako sa kwarto ni Ali, buti na lang at hindi yon naka lock pumasok ako at pinindot ang switch ng ilaw.Ganon parin ang ayos nito, nandon parin ang nga gamit niya, yong mga kagamitan ng kwarto hindi parin nawawala , ang kulay ng kwarto ganon padin. Lumapit ako sa kama at umupo, bumalik sakin ang mga alala na nangyari.. Kung sana sinabi namin sa kanya, siguro hindi mangyayari ang aksidente . Unti uting tumulo ang mga luha ko, hindi ko mapigilang hindi umiyak.. Bumukas ang pinto at pumasok si Yen, lumapit siya sakin kaya yumakap ako sa kanya ng mahigpit.. Siya naman ay hinahagod ang likod ko para tumahan.
"Miss ko na ang kapatid ko!! Kasalanan ko to dahil hindi ako naging mabuting kapatid sa kanya!!pinabayaan ko siyang na maging miserable "
"Theo wala kang kasalanan.. Wag mong sisihin ang sarili mo, wag mong sabihin na hindi ka naging mabuting kapatid. Tandaan mo Theo nag sakrapisyo ka din, Alam ko alam namin na ginawa mo lang yon para sa ikakabuti ni Ali, kaya wag mong sisihin ang sarili mo"
Umiyak lang ako habang yakap ni Yen, hanggang sa tumahan na ako at bumalik na sa kwarto para makapag pahinga.

#End_of_chapter

THE HEARTLESS MAFIA QUEEN MEETS THE FIVE GANGSTER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon