Chapter 32:(The truth)

233 11 1
                                    

Yen's Pov:
Napatakbo agad si Theo sa mommy niya ng bigla itong matumba at humagolgol ng iyak.
"Mom, stop crying"
"How c--an I do that, anak.. Hindi ko na kaya ang ugali ng kapatid mo"
"Mom, malaki din ang kasalanan natin sa kanya" (Pagsingit ko)
"Kaya na nga ehh.. Hindi ba niya alam ang salitang tawad, hindi ba niya tayo kayang patawarin "
"Mom hayaan nalang natin siya sa ngayon "
"Matagal na tayong nagtiis sa kanya Theon, noon pa lang kahit nong hindi pa siya na aksidente"
"Honey tahan na"
Hindi ko masisi si Mommy alam kung masakit yon para sa kanya, kung masakit man samin bilang kaibigan si mommy pa kaya na magulang .
Alexa's Pov:
Agad kaming napasugod sa bahay ng mga Valdhueza ng mabalitaan namin na nagkasagutan sina Trisha at ang pamilya.. Magkasunod lang kaming dumating ni Jeliene at na huli naman si Sam kasama si MJ, kasama din nito ang dalawang bata.Sabay kaming pumasok sa loob, naabutan namin si na Theo na nakayuko habang si Yen naman hinahagod ang likod nito dahil siguradong umiyak ito basi pa lang sa reaction ni Yen. Kahit bagong kasal pa lang ang dalawa ay para bang nagsimula na ang mga problema nila sa buhay.
"Yen, what happened?? " (Tanong ni Jeliene)
"Bro.. Are you okay" (Tanong naman ni MJ kay Theo)
Napaangat ang tingin ni Theo sa amin, halata na umiyak ito dahil sa namumula nitong mata.
"Nag collapse si Mommy"
Nabigla kami sa sinabi ni Yen, hindi namin yon in-expect na mangyari.
"Bakit, pano nangyari na nag collapse si tita?? " (Tanong ko)
"Alam niyo naman na may sakit sa puso si mommy, umiyak siya ng umiyak kanina dahil sa sinabi ni Ali.. Ah I mean Trisha.. Tapos non bigla nalang siyang nahimatay" (Paliwanag ni Yen)
"Hindi ko alam kung bakit ganyan si Trisha ganyan, mas lumala siya ehh "
"We know that Theo, we feel you okay"
"By the way, kamusta na si Tita.. Is she okay?? "
"She's now okay, kakaalis lang ng family doctor namin"
"That's good"
Nagusap-usap lang kami tungkol sa nangyari at pilit naming pinapagaan ang nararamdaman ni Theo.
Trisha's Pov:
Pilit kung pinupunasan ang mga luha ko na walang tigil sa pagbuhos,naiinis ako sa sarili ko kung bakit ako umiyak.Alam kung sobra silang nasaktan dahil sa sinabi ko pero Hindi ko naman yon sinasadya, aaminin ko Mahal ko parin ang pamilya ko pero pilit akong hinihila ng galit ko.
"Ma'am okay lang po ba kayo? "
"I'm okay, wag mo na akong intindihin"
Tahimik lang akong umiyak hanggang sa dumating na ako sa bahay, nabigla ako ng makita ko ang isang itim na SUV na nakaparada sa Garage.Lumabas ako ng sasakyan at pumasok sa loob ng bahay, napanganga nalang ako ng makita ko si Zhac na nakangisi habang nakatitig sakin.
"Zhac!! "
"Hi, babe surprise!!!! "
"You're here"
"Yeahh"
"Kailan ka pa dumating?? "
"Kanina lang"
"You surprise me "
Agad ko siyang niyakap ng mahigpit, Hindi ko alam pero si Zhac lang ang tanging tao ang nagpapangite sakin at nagpapatahan para bang pain reliever ko siya.
"Wait, did you cry?? "
"No"
"Ohh come on Babe, don't deny it.. What's wrong?? "
"Nagkasagutan lang kami nina mommy"
"Eh, ikaw naman kasi Napaka tigas ng puso mo"
"Zhac"
"Kidding"
"Kumain ka na ba ng dinner?? "
"Not yet"
"Okay,let's eat dinner nagluto ako ng pagkain"
"Dapat masarap yan ha"
"Syempre"
Pumunta kami sa table at nakita kung nakahanda na ang mga pagkain, may adobo, minudo at lechon kawali.
"Wew"
"Let's eat"
Nagkwentuhan lang kami ni Zhac habang kumakain ng dahil sa kanya Hindi ko na naisip ang nangyari kanina.
MJ's Pov:
Inaya ako ni Theo na makipag inuman mabuti nalang at pinayagan ako ni Sam at si Yen naman ay pumayag din para daw mahimasmasan ito at ma wala ang sama ng loob kaya agad kaming pumunta sa The Bar na kung saan doon kami palaging nagiinuman na mag kaibigan at ang The Bar ay pagmamay-ari ni PJ.
"Bro, hinay hinay naman oh"
"Bro.. Kailangan ko to ngayon, I need alcohol"
"Whatever Theo, ilabas mo yan"
"Bakit ba kasi ganyan ang kapatid ko"
"Sorry bro, pero Hindi ko yan masasagot"
"Hindi ko siya maintindihan MJ, pamilya niya kami bakit di niya kami kayang patawarin "
"I'm sure, sobrang sakit ng pinagdaanan niya"
"Ang unfair lang kasi eh "
"Theo I have a question"
"What is it? "
"Kailan niyo balak sabihin kay lexlie ang katotohanan na buhay si Ali at siya na ngayon si Trisha"
"Hindi ko yan masasagot MJ basta problema na yan ni Ali, basta sa ngayon manahimik nalang tayo at wag sabihin kay Lexlie ang nalalaman natin na buhay si Ali.. At si Trisha at Ali ay iisa"
"Pano kapag malaman niya"
"Edi malaman niya basta ngayon wala pa siyang ala----"
"Ngayon alam ko na"
Agad akong napalingon sa likuran at nakita ko sina PJ, Josh at Lexlie.
"Kailan niyo pa to nalaman ha?? "(Tanong ni Lexlie)
"Two years ago"
"Bakit di niyo sinabi sakin"
"Kasi ayaw ni Ali na malaman mo"
"All this time ginawa niyo akong tanga, matagal na akong may hinala pero wala akong matibay na ibidensya and now tama nga talaga ako, tama ako na buhay si Ali"
"Pero kahit malaman mo pa ang katotohanan  wala ka ng mababalikan pa"
Mukhang nabigla si lexlie sa sinabi niya, kahit Hindi niya sabihin kitang kita namin sa expression niya.
"What?? "
"Pariho na kayong may ka relationship, ikaw girlfriend mo na si Georgina ulit tapos si Ali at Zhac naman nagkabalikan, so what's the point kung bakit kailangan mo pang malaman.. Uuwi na ako"
"Theo samahan na kita"
"Kaya ko na ang sarili ko "
"Ako ang malalagot ng asawa mo kapag pinabayaan kita"
"Let's go"
Sumama sa amin si Josh dahil nandon daw si Alexa sa bahay nina Theo at susunduin niya daw ito.
Lexlie's POV:
Napahilamos nalang ako dahil sa nalaman ko, nakatunga-nga lang ako sa bar counter kasama si PJ na pinapagaan ang loob ko.
"At the first place may hinala talaga ako eh na buhay pa si Ali, but the h*ck na dala ako sa ganda ng acting nila. Paniwalang paniwala ako"
"Lexlie, hindi lang ikaw ang nagulat sa nalaman natin kanina.. But I'm sure mas masakit yan sayo kasi ex-girlfriend mo yon, na inaakala mong patay na, but you broke up right?? "
"No we don't, siya lang ang nakipag break up sakin.. Pero bakit hindi man lang siya nagpakita sakin.. Nagluksa ako ng ilang taon PJ"
"Lexlie, Theo is right. May kanya kanya na kayong buhay at karelasyon kaya wala nang saysay pa kung malaman mo ang katotohanan, girlfriend mo na si Georgina "
"You know the story behind it PJ, napilitan lang akong makipag relasyon kay Georgina"
"Yeah I know that, and I know you still in love with her"
"Hindi naman yon mawawala eh"
"Then, what's your plan? "
"I need to talk to her "
"You should, Lexlie"
Agad kung tinapos ang alak at umuwi na dahil bukas makikipagusap ako sa kanya, I need to be ready.
Trisha's Pov:
Nagising ako ng maaga at agad na pumunta ng kusina para maghanda ng breakfast, may katulong naman ako but I want to cook breakfast.Habang naghahanda ay may biglang yumakap sakin habang nakatalikod ako.
"Good morning babe!! "
"Morning"
"How's your sleep? "
"Okay lang naman"
"That's good"
"Tutulungan na kita"
"Sure"
Simple lang naman ang breakfast namin, gaya ng kinasasanayan bacon, egg, hotdog and fried rice ang breakfast namin. Masaya naming pinagsaluhan ang pagkain bago kami pumasok sa kanya kanya naming mga companya.Hinatid ako ni Zhac sa harap ng Rhorbachs Group of Companies bago ito pumunta sa companya nila.
"I'll pick you up mamayang 11:00 then let's eat our lunch together"
"Okay"
"Bye, love you"
"Love you too, take care"
"You too"
Agad kung sinara ang pinto ng passengers sit bago naglakad papasok sa loob ng building.Naging busy ako sa lumipas na oras hanggang sa bumukas ang pinto at pumasok ang secretary ko na may pagalinlangan ang mukha.
"Need anything?? "
"Ma'am, Mr. Sandoval wants to talk to you, sinabihan ko na busy po kayo at need niyang makipag set ng schedule para makausap ka---"
"It's okay, papasukin mo"
"Okay po " Sumilip muna ito sa pinto ay sininyasan ang tao sa labas na pwede na itong pumasok.
"Ewan mo na kami"
"Okay po"
Nang makalabas ang secretary niya ay hinarap niya ang lalaki gamit ang blankong mukha.
"What do you want? "
"We need to talk"
"We are already talking"
"I mean, I mean we need to talk something important"
"About what?? "
"About us"
"There's no us, after all"
"I know the truth na ikaw at si Ali ay I iisa"
"Then? "
"Bakit di mo sinabi sakin na buhay ka pala, naging miserable ang buhay ko sa lumipas na taon"
"I don't care"
"Ali--"
"Trisha"
"Pero--"
"Call me Trisha, if you want us to talk"
"Okay, Bakit di mo sinabi sakin"
"I don't care with you after all, you are part of my past.. Matagal na tayong tapos kahit na nangyari pa ang aksidenteng yon"
"But I'm still in love with you"
"I'm not, I'm already taken by someone, and you.. You are already in relationship with my step cousin, Georgina"
"Pero napilitan lang ako dahil tinakot niya ako"
"Wala akong paki , kaya umalis ka na nakakadisturbo ka na sakin"
"But--"
"No, buts now go out"
"No--"
Napatingin ako sa pinto ng bumukas iyon at laking gulat ko na pumasok doon si Zhac.
"Babe.. I brought something for you"
"Thank you"
"Ohh, lexlie nandito ka pala.. Anong ginagawa mo dito"
"Nothing"
Bago ito lumabas ay tumingin muna ito sakin, bago pabagsak na sinara ang pinto.
"Anong nangyari Don??
Nagkibit balikat lang ako bago kinuha ang pagkain na dala niya.

#End_of_Chapter

THE HEARTLESS MAFIA QUEEN MEETS THE FIVE GANGSTER Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon