Kabanata 1
"Stella..." takbo ni River papalapit sa akin habang inaayos ko ang booth namin for foundation day na magaganap na bukas.
I have never been excited about this kind of gathering, I find it hard for myself to socialize with people and I don't know why?
Busy akong naglolobo ng mga metallic balloons para sa theme ng aming booth. Maglalagay kasi kami ng photo-booth and art booth.
Sa sobrang stress ko sa ayaw at may butas na loob hindi ko na alam ang gagawin ko. I found designing as my hobby, ang lawak lang ng imagination ko.
River was running towards my side while carrying a plastic cup full of fishball and kikiam. Kanina pa rin kasi ako nagrereklamo dahil humihilab na ang tiyan ko.
Victoria and Abby help me to build a perfect ring balloon. I found the artificial flowers perfect for our theme. Oh well aq lang 2
After setting up the photo booth, dumako naman ako sa art booth nandoon si Athena and Joseph na naghahanda ng mga materials. Balak kasi naming maglagay ng freedom board with color-coding base sa kung anong nararamdaman nila.
Si Athena ang nakaassign for freebies pag may nanghingi o nagbigay ng vote sa amin. Wala ng libre ngayon. Chos
Katapat ni Athena ang table ni Joseph, isa pang mas malupit sa bff ko. Gumagawa kasi ng chibis si Joseph so kung mas madaming votes and may bayad siyang 5pesos for every drawing.
After ng aming break bumalik na kami sa classroom for class kay Mrs. Daligdig. I find the Filipino subject interesting, especially in that, it tackles how we need to learn and master our own language.
After ng Filipino ay ang Math. Minsan sa mga oras na ito tumatakas kami nila Gavin at Jairus papunta sa canteen. Ewan ko ba bat natatapat sa Math 'yung gutom namin.
Nakakaboring ang topic sa math and hindi na naiintindihan kaya minsan pakiramdam ko kasabay ng pagkatulala ko ay ang pagbilis ng oras. Ilang minuto na lang ay uwian na.
Pagkatunog na pagkatunog ng bell niligpit ko na ang pencil case ko at dali kong nilagay sa bag ko ang aking mga notebook. Kasabay ng pagbuhat ko ng maliit na tote bag na naglalaman ng math book na hindi ko naman binuklat.
Buti nalang di ako cleaners dahil may meeting pa kami sa faculty ng buong member ng club. Dumaan ako saglit sa rest room at panandalian kong inilapag ang bag ko sa table doon.
Pagbalik ko nakita ko si River na nakatayo at hawak-hawak na ang bag na may libro ko.
"Ang liit mo kaya siguro 'di kita nakita agad..." panunukso nito sa akin.
Agad ko siyang pinandilatan ng mata sa sinabi niya.