Kabanata 21

7 0 0
                                    

Kabanata 21


Pumipitik ang aking ulo sa sama ng pakiramdam ko, napabangon ako sa pagkakahiga, fear started to surround my mind as I woke up in a unfamiliar building. Hindi ito ang bahay ni Agent Symphony na dati'y pinagdalhan sa akin.

"Good evening! Ms. Joaquin..." a guy from the dark part of the room suddenly appear in front of me, he's wearing a cap and a mask to hide his identity from me. "Iba talaga pag goodshot boss!" Tawa ng isa sa mga kasamahan nito na naroon din pala sa malayo.

As he walk towards me, I noticed the pool cue in his hands. Nakakabingi ang katahimikan at tila ba isang nakakakilabot na tunog ang nililikha ng kahoy sa pagkiskis nito sa magaspang na sahig ng buong warehouse.

Napapikit ako sa pagkagulat ng bigla nitong ipalo ng malakas ang kahoy na hawak nito sa isang pisara, the tension becomes scarier as the lights turn on and reveal the whole scene.

The room in the warehouse is filled with gas tanks and some firewoods, kapansin-pansin din ang lamesang napupuno ng mga papel at nagkalat din ang sahig ng mga dyaryo at iba pang informative posters na mula sa government issues.

I took a glance to the board, it looks like a map chart but this time it's divided into three parts and meet below. "Handa ka na ba pag-usapan ang lahat Stella? Nakita mo naman na siguro ang buong paligid diba?" Banggit nung lalaking nakaitim.

"Ako si Alvaro, wala na akong balak pang isa-isahin ang mga bagay tungkol sa sarili ko dahil hindi naman ako narito at lalong hindi kita dadalhin dito para makipagkaibigan" he rudely introduced himself to me.

Nanlaki ang mata ko ng titigan ang kabuuan ng buong board.

Quizon, Bonifacio, and Fernando, a big three family according to the said details. Each family has representation family pictures and some unknown informations that I cannot decipher at the moment because of the things I just can't take easily, what's with them?

"Sigurado akong kilala mo sila, mga kaibigan mo ito diba?" Alvaro stated as if he really knew may life thoroughly.

Tangina ano nanaman ba 'to?

"Unahin natin ang pinakahindi delikado, Fernando..." pinalo niya ang board upang matuon ang atensyon ko sa mga sasabihin niya, "Ang pamilya ng Fernando ang nagmamay-ari ng 3T Group of Companies, ang malawak na nagmamay-ari ng daang-daang libong real estate hindi lamang sa Pilipinas kundi maging sa ibang panig ng mundo..." then he started to point out their pictures, "I bet you know his parents, one of the greatest friends of your family... Yes your family Stella!" he gritted his teeth as anger showered his calm mind a while ago, "Ang tang-inang pamilya na nagsunog ng taniman ng ilan sa mga pamilya ko at akalain mo napatay pa nila ang Nanay ko, dahil sa kagustuhan nilang maangking ang lupa na mayroon sa La Union." I suddenly felt his rage and anger.

"Next, ang isa pang manliligaw mo tama ba?" Pagturo nito sa larawan ni Cymon, umiling ako sa sinabi niya hindi naman kasi totoo. " Bonifacio Family, born with silver spoon on their mouths, that explains why they're so full of themselves, akala nila lahat mabibili nila ng pera nila na hindi nga alam kung saan ba nanggagaling." Napapapikit ako sa pananadya niyang igasgas ang kahoy sa semento na siyang naglilikha ng tunog.

"Wanna know what's their power?..." He started laughing like a devil type ready to unleash the things to me, "Hinahawakan lang naman nila ang buong kaban ng bayan, akala mo ba under 'yon ng Department of Finance? Nagkakamali ka ng aral sa araling panlipunan..." I tried to reach out for my hands to free it from the tight rope but then he cut me off, "Hindi naman ituturo sa kabataan ang katotohanan na nangyayari sa bansa diba? Pero ngayon hayaan mo akong itama ang akala mong alam mo, sila ang secret money transfer ng gobyerno, lahat pasok sa bulsa ng hindi naitatala sa kabuuang gastusin ng bansa." He seems to be disgusted, as if he can spit out the lie to the world's face for them to know the truth.

Departure Time: 5:13Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon