Kabanata 13

6 0 0
                                    

Kabanata 13


I was walking in an ally early in the morning. Everything is too much to handle. Everything is very foreign to me. Yesterday it was so nice that I'm with my best friend but then binawi nila ang kasiyahan ko.



Patiently, I was praying to know all of the answers to my family's hidden truth.




On our school page, they announced that after three days, our final examination would be held.



Before I was so close to taking the HUMSS strand for my Lola, she wants me to be a teacher, but then my heart is in the different branches of science, so she told me that whatever I want she'll support me.



Currently, it was a gloomy Saturday afternoon, I'm finding different notes and books for reviewers. However, I did find a book and notebook that is filled with such different types of formulas. So, in 3 hours almost, I finished reading the set of 3 books for my literature subjects.



Tinawag na ako ni Lola para kumain ng dinner, agad naman akong bumaba bago pa ako puntahan nito at kaladkarin sa lamesa. "Wow La! Favorite ko ang ulam ngayon. Love you talaga." paglalambing ko, nilutuan ako ni Lola ng Bicol Express and matching Dynamite Lumpia.




Hindi naman halata na medyo mahinhin ang appetite ko diba? I'm eating happily along with Lola, alam niya kasi na malapit na rin ang exam ko kaya talagang pursigido akong mag-aral at hindi rin naman ako kadalasan tinatawag ni Lola. Unless kailangan ipacheck ang blood pressure and sugar level niya.




Walang nangyari sa loob ng dalawang araw ko kundi puro pag-aaral. I shut all of my accounts for a period of time and have communicated via text messages lang.



Down to my last subject is the reviewing of my knowledge about derivation and formula memorization. Nagsosolve ako ng mga mga lesson sa pre-cal then proceed to Trigo for some practice sa scientific calculator.



I was so preoccupied with many thoughts, but it's amazing nakakayanan kong ihandle ang ganitong mga bagay.



A peaceful sunday morning, ginagawa namin ni Lola ang kinagawian na pagsisimba. I'm wearing a maong skaters skirt and a pastel-colored shirt to match my mood.


Malapit lang ang bayan sa amin kaya hindi hassle ang pamimili at pagpunta rito, we rode a tricycle. We bought a bouquet for the image of Immaculate Conception in the church. Malaki kasi ang paniniwala ni Lola sa mga ganyan kaya sobrang malakas ang faith namin and at the same time sobrang family oriented.




A baby girl is beside me, and she's such a cute and very disciple dahil nakikinig siya sa misa. Along with that, she lowkey reached my hands while singing Our Father, nakakatouch dahil sobrang bait ng mga bata kahit papaano.



When the mass was ended Lola, and I light a candle for guidance and sa nalalapit ko na rin na exam. Father's words struck me a moment ago na sa buhay we may discover unexpected information. We undergo different trials, but then hindi ibig sabihin dahil hindi natin alam magiging walang kwenta na lang ang lahat ng bagay. There are messages in every action and word we do or say, that is why with God, understanding is the most precious thing we must have. Ano na nga lang ba ang mundo kung hindi tayo magkakaintindihan diba?



Indeed, in every moment I feel alone and spaced out, God never failed to mesmerize me with his creations, and of course, he has his own ways to reach out and tell me that everything will be alright.



After I light my candle, Lola was talking with her friends ang mga amigo at amiga.



Riley caught my attention. She was the younger sister of River. "Hi Ate Stella!" she greeted me; I waved my hand and hugged her for a moment. "Ry, tara na raw sabi ni Mama..." sabi ng kuya niyang masunget.



"Hoy! Ano walang hello dyan lods?" nakakainis naman 'to parang di ako nakita aba! "Ate ang ganda mo masyado kaya natameme si Kuya..." panunulsol pa ng kapatid niya, kakampi ko talaga si Ry e.



"Hello! Sorry akala ko kasi isa kang dolphin e." he fired back. I just rolled my eyes at him. Iniwan na nila ako at pumasok na.


Nakatapos na muli kami ng isang misa hindi pa rin tapos si Lola, ano ka dyan La?



"Kumain ka na?" River asked me, umiling naman ako, totoo naman e tagal ni Lola. He marched to Lola and whispered words and tinapik lang siya nito sa balikat at nag-angat ng ulo.



"Tara na, pumayag na si Lola..." hinatak ako nito palabas sa maraming tao. Nakakatuwa naman dahil ngayon lang ako uli nakapasyal sa bayan at lalo na't kabuwanan ata ngayon ng bulaklak kaya andaming nakalagay na palamuti sa plaza.



Mabilis akong naglalakad patawid sa kalsada ng hindi ko namalayan ang paligid, tumigil ang lahat nakita kong may sasakyan na patungo sa direksyon ko at tanging alam ko nalang ay napaupo ako sa takot. Ang sakit-sakit ng ulo ko, may mga ala-ala ang pumasok sa isip ko ka hindi ko maaalala sana ba nangyari.



Warm hands covered my body, shivering from all the commotion in the busy street. He hugged me from the back as he guided me to go straight along to the next sidewalk. Tuliro akong nakaupo, "Sorry Riv..." nakakagulo lang anong nangyayari sa akin?



"Be sure na lagi kang mag-iingat sa daan, hindi pwedeng laging ganito." seryosong tugon nito sa akin, naiintindihan ko naman bahagyang nagulugan lang din ako.



We entered a cafe nearby and ordered a drink and snacks, nakakatuwa dahil mayroong bookshelves, and pwede kang magbasa ng mga ito.



"Nakapagreview ka na?" I asked him to stop the silence between us, "Uh-oo..." he answer.



Tumayo ako to pick a specific book to read. It was a romance book by Ms. Rachael Lippincott, the author of Five Feet Apart, sobrang iniyakan ko ang story na 'yon dahil napakalapit ng maging sila e, pero wala sacrifice pa rin. 

Departure Time: 5:13Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon