Chapter twelve: Stuck in an island 1
Sobrang sakit ng ulo ko, I tried to open my eyes, pero yung paningin ko umiikot ng sobra.
May narinig akong naguusap a few meters away kung nasaan ako, kaya nakinig ako.
"Tawagan mo yung leader nila, alam kong magaalala yun." Sabi ng pamilyar na boses.
Di kaya? Yan yung sinabing partner ni Austin? Mukhang siya nga.
I heard Austin's sigh, "sumasakit ulo ko sayo. Dapat kanina mo pa sinabi, malapit na mawala yung effect doon sa itinurok natin sa kanila." Medyo galit na tono na sabi niya.
"Leave." dagdag niya.
I finally had the urge to open my eyes, nasa isang jail cell kami? Na may random stuff. Tulog pa din si Hailey at Maeve. I looked across the room, nakita ko si Cassian na gising na at mukhang nakikinig din kay Austin.
"Ravenna!" Maligayang sabi ni Austin, biglang nalungkot siya. "Bakit mo naman ako itinataboy?" Ngumuso pa si Austin na kala mo namang makikita nung kausap niya.
"Well, baka gusto mo nang bumalik sa pinas?" Bahagyang ngumiti si Austin. "Ay wala, wala akong ginawa sa kanila. But they're somewhere in the depths of the ocean."
"I'm expecting you, don't ditch."
Paglingon ko sa mga katabi ko gising na yung dalawa at mukhang narinig ang mga sinabi ni Austin.
Napansin ko ang expression ni Hailey with a sign of hope. I'm sure hindi uuwi yun, at niloloko lang kami ni Austin.
"Hindi yun darating, wag ka na umasa. Masakit." Sabi ko at tinapik ang braso niya.
"I see that you all are now awake. Kamusta tulog?" bungad ng boses ni Austin.
Paglingon ko sa kabilang cell gising na din yung dalawa doon.
"Why are we in a fucking jail cell?!" Sigaw ni Cassian.
Biglang ngumiti si Austin ng nakakaloko.
"Eager to leave this place kasi alam mong dadating ang pinaka minamahal mong tao sa buhay."
"Alam mo, pasok ka sa mga tanga sa pagibig. Hindi ko nga alam, bakit hulog na hulog ka sa babaeng yun. Hindi naman kagandahan, matangkad lang naman." Pati ako naiinis sa sinasabi ng Austin na to.
Nakakunot na ang noo ni Cassian, alam kong onti nalang mauubos na pasensya nito pero kailangan niyang magpigil muna.
"Done?" malamig na tanong ni Cassian.
"You may leave." Dagdag nito.
"Ang lakas naman ng tama mo, at ako pa ang sinasabi mong umalis." Sagot ni Austin.
"Eh bobo ka ba? O sadyang may ubo yang utak mo? Kita mong nakakulong kami dito alangan naman kami umalis?"
Para kaming nanonood ng drama at nagpapalitan ng atensyon pag nagsagutan sila.
"Ang talino mo talaga." Sarkastikong tugon ni Austin.
"Alam mo, bibilib na sana ako sayo kasi nagawa mo ang gusto mo ang mahuli kami. Pero binawi ko din sa sarili ko kasi ikaw pa din ang Austin na kilala ko na nakadepende saaming tatlo." Tinuro ni Cassian si Ryota at Calyx bago umirap.
"You know what, I don't have time for this. Tutal ayaw niyo nga ako dito, aalis na ako. Good luck finding a way out of there kung meron man. And also, sa jail cell ng girls may electric current kaya wag niyong tangkain na hawakan girls. Baka pagbalik ko in 3 hours tigok na yung tatlo." Umalis na si Austin, what an exit.
BINABASA MO ANG
Without One Blood. | Mafia Series #2
ActionWithout a member how will they handle the missions given to them? When they thought the battle of the three most powerful Mafia was done, the game was just getting started. #2 Mafia Trilogy COMPLETED ~|Started|~ : March 22, 2021 ~|Ended|~ : May 18...