Chapter thirty-five: Meeting her parents
"Kailangan niyo pa ba talaga sumama?" Tanong niya.
"Oo nga, incase na apihin ka ng ama mo. Nandito kami sa likod mo, kami na babawi para sayo. upakan namin yun."
"May kailangan bang requirement sa suot?" Tanong ni Calyx.
"Wear anything you like, it's not like they're gonna care." Sagot ni Maeve habang inaays ang magazine baril.
"Why do you have to bring that? Plano mo na ba silang patayin?" Sarkastikong tanong ni Cassian. Ever since Maeve confronted us about using her, naging medyo maayos na ang pakikitungo ni Cassian sakanya. Paran tinuring na niyang totoong kakampi.
I just wore a simple cropped top and high high waisted skirt. Para magmukha naman akong matinong tao, baka ma-judge agad ako ng parents ni Maeve.
"Sino pala yung Nicoli kagabi?" tanong ni Ryota.
"Puppy love? Dapat arranged marriage din yung amin pero my mom, Kaelyn and I decided to leave." Sagot ko.
"Buti naman at inatrasan mo yung deal na yun, baka hindina kita bebe kaag ganon." Biro niya.
Öf course love." Sabi ko at mabilisang humalik sa pisngi niya.
He sighed. "I found a house near the company," ngumiti siya saakin at may kinuha doon sa bag niya.
May inilabas siyang papel at susi?
"Happy 8th monthsary love." Ipinakita nia saakin yung titolo ng lupa at susi ng bahay.
"Hindi ba't sabi ko na hati tayo? Bait mo nanaman pinangunahan Love? Kpag magiinvest ka dapat kaging hati tayo, it's for our future naman eh."
"Actually binawasan ko ng 250k pesos yung bank account mo. Tag 250k tayo sa down payment sa bahay."
"Magkano ba yung bahay?"
"25 million-"
"WHAT?!" Halos maibuga ko lahatng laman loob ko dahil sa presyo ng bahay na iyon.
"Ryota, bakit naman ganyan kamahal yung kinuha mo?"
"Trust me, the hard work is worth it when you see the house." Sabi niya bago ako hilahi pababa ng kwarto namin.
"Tara na, I'm not planning to stay there for even 5 minutes. I would rather die, than hat a stupid chitchat with them." Sabi ni Maeve bago suot ang helmet niya.
Sari sariling kotse kami papunta doon, para masabi nilang successful ang mga kaibgan ni Maeve.
Sinusundan lang namin yung motor ni Maeve, halos dalawang oras na kaming nagmamaneho.
After 15 more minutes tumigil angmtor niya sa isang tabi, kaya hinileranamin yung mga kots namin.
Pagkalabas ko ng kote inagmasdan ko ang lugar.
"That's your house?" Tanong ni Hailey at itinuro ang maliit na bahay sa tapat.
"Was my house, never considered it for even a split second."
"What are you waiting for? Go in, nasa likod lang kami." Tinapik ko ng balikat niya tsaka mahinang itinulak.
Kumatok siya ng tatlong beses pero walang sumagot.
"Wala bang tao?"tanong ni Calyx.
"Let's just go in, it's not like they have something to hide or anything." Sinipa ni Maeve yung pinto at bumukas naman ito.
"Who's there?"May narinig kaming kasa ng baril, pero di namin mahanap kung saan nanggaling yung boses.
Pagkatingi ko sa gawi ni Maeve, nagtututukan na ang isang lalaki at si Maeve. I'm assuming that's her dad. He looks, very old. I think.
'He's always armed, he almost shot me with his gun once.'
Naalala ko yung kwento ni Maeve noong naginuman kami. It's true.
"Where's mom?" Tanong niya, bago ibaba ang baril.
"Put you're fucking gun down." Malamig na tonong sabi ni Maeve pero natawa lang ang kanyang ama.
"Since when did you have the courage to speak up to me? I knew you have a plan, are trying to tart a cult or something?"
"No, they're my friends. And we are apart of a special corporation so don think twice to make move. Kasi malamang at malamang kami ang mauuna, ma mautak at magaling na ako sayo."
"You can't prove that." He scoffed.
"I am Kaede Lei Alastair, forer heiress of Alastair medical. Leader of 5 in Hendrix Mafia corporation." Pangunguna ko.
"Hailey Luvia Jane, daughter of the most famous Mr. Jane in gamble history."
"Ano myroon sa tatlong lalaki niyo? Wala lang?"
"You don't need to know our background. We are not that important." Singit ni Cassian.
"Hindi ikaw ag pinunta ko dito, asan si mommy?"
"Upstairs." Umakyat yung daddy iya kaya sinundan yun ni Maeve. Wala din naman kaming magagawa kung hindi sumunod.
"B-buntis ka?" Gulat na tanong ni Maeve nang makta yung tyan ng mommy niya.
"I was 5 months pregnant when you left, six months na to ngayon." Sabi ng momh niya.
"Ano bang ginagawa mo dito?" Tanong ng daddy niya.
"Bakit ngayon niyo lang sinabi saakin mommy?" Maeve chose to ignore her dad.
Tinutok nung daddy niya yung baril at balak nang kalabitin pero siniko ni Cassian yung dadd niya bago barilin sa paa.
"Hindi ka parin nagbabago ano? You're still a stupid wanna be dad. Alam mo, minsan talaga tangina mo nalang. Kung hindi mo sana ginagamt sa sugal yung pera na kinikita ko noon sa tatlog trabaho ko edi sana may lalamunin kayo hanggang gayon. Pero ngayon puro de-lata ang ipinapkain mo kay mommy at sa anak niya?"
"I really can't believe you," hinugt ni Maeveyung cheque na $100k. Hinati niya na kasi yun kahapon.
"Saksak niyo yan sa baga niyo, sana naman hindi niyo na ko tawagan or kausapin sa panahong tumapak na ako sa labas ng bahay niyo. Consider this as good bye. You will never ee me again, not here not nowhere. I loveyou mommy, take care of the baby."
Nilagpasan lang ni Maeve ang ama niyang namimilipit sa sakit ng pagkatama ng bala sa paa niya.
Everyday goes by so fast hindi ko namalayang dalawang linggo na kaming walang ginagawa. Puro training lang kami ngayon para malagpasan ang boredom namin.
"Guys tigil na tayo sa sparring training." Pagmamakaawa ni Kaelyn
Iniisa isa kasi kami ni Riley na kalabanin si Kaelyn. So far si hailey at Ryota natalo niya. But me, sorry this bitch can defeat almost anything.
"We need to take a break," sabi ni Hailey habang umiinom ng tubig.
"Aren't we already taking a break? Two more weeks baik na tayo sa paghahanap kay Ravenna, so might as well enjoy this last few days." Sabi ni Cassian.
"I want to go on an outing." Nagpout si hailey.
"Go to an outng? tapos ano, may kakalabain nanaman tayong napakadaming tao? Hard pass na, and Hendrix said to not go out." Calyx.
"We're going to rent a private resort."
"That's a good idea, I'll check some few resort--"
"Wag na." Putol ni Hailey. "Kami na ang bahala sa lahat. Just sit tight and stay gorgeous Misis Raichu." Kumindat siya bago umalis ng warehouse.
Weird, bakit siya kumindat?
BINABASA MO ANG
Without One Blood. | Mafia Series #2
ActionWithout a member how will they handle the missions given to them? When they thought the battle of the three most powerful Mafia was done, the game was just getting started. #2 Mafia Trilogy COMPLETED ~|Started|~ : March 22, 2021 ~|Ended|~ : May 18...