43

67 26 0
                                    

Chapter forty-three: Search


"Dito na ba yon?" Tanong ni Maeve. 


We were using a map right now dahil ayaw namin may magtrace ng location namin. Okay nang sigurado tayo kesa mabigo sa huling pagkakataon.


"After 3rd street we should turn right, eto na yon." Lumingon ako sa kanan at nakita ko ang isang malaking sign. 


That's it. 


Lumapit kaming lahat doon at ang nakalagay doon ay closed pa. 9 pm pa ang bukas nito. 


"Hi excuse me, do you speak english?" Tanong ni Cassian. 


"A little." Sagot ng japanese. 


"May I ask, what are your thoughts about the mystery duo that kills people in Japan?" Tanong
niya. 


"I'm scared but I know how to be safe." sabi ng babae, she's about in her mid 20's 


"Okay, arigato." Nagbow si Cassian sa babae bago umalis. 


"We have to find Ravenna as soon as possible." Sabi ni Riley. 


"What why?" Tanong ko. 


"Dad has gotten in a heart attack again. Kapag namatay na si daddy kailangan handa na ang
papalit," Nagtype ulit si Riley sa phone. 


"Come on guys, we need somewhere to eat. Let's just talk everything in a private restaurant." sabi ni Gavin at hinila si Kaelyn sa ibang direksyon. 


Pumunta kami sa isang kainan na may parang divider walls sa paligid for some privacy I assume.


"So what are we gonna do? So far it is our first day and we have absolutely nothing." Singhal ni Cassian bago umiwas ng tingin.


"Ganon ka na ba talaga ka-sabik makita si Ravenna? Gusto mo ikaw nalang ang gumawa ng misyon na to." Naiinis na sabi ni Maeve.


"It's fine by me, I can be independent. I don't have to help your ass when you are in danger or held captive." Mayabang na tono ni Cassian.


"Would you guys quit it?" Pagawat ko sa kanila.


"Maeve, ano bang meron at parang naririndi ka sa tuwing babanggitin ni Cassian si Ravenna?"


"W-wala."


"Cut the bullshit, Maeve. Based on how you act in front of Cassian, how you react to a Ravenna topic. It's clear that you simply like him." Sabat ni Calyx.


Nanlaki ang mga mata ni Maeve at tila nahiya sa sarili dahil nagiwas siys ng tingin. Si Cassian naman blanko ang expression.


Expected ko naman na magkakaroon ng feelings si Maeve kay Cassian. Sa simula pa lang, when she seduced him? I know yun pa din ang pakay niya. Pero part of her is being eaten by guilt, because we accepted her, and let her stay with us until now.


"Wala ka manlang sasabihin, Cassian?" Pagtataka ni Hailey.


"I have nothing to say. Keep your feelings to yourself, Maeve. You know that I am only loyal to my baby. And my baby is Ravenna."


"Ravenna's an asshole." Inis na bulong ni Maeve pero narinig namin yun.


"You have no right to call her that." Parang may banta sa tono ni Riley. Nakakatakot.


"I can call her whatever I want."


"Very well, I have nothing else to say to you besides. Be careful with what you will say against and behind Ravenna. She's a smart girl, makakarating at makakarating lahat ng sinabi mo ngayon sa kanya."

Without One Blood. | Mafia Series #2Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon