CHAPTER 7 : RIOT

0 0 0
                                    

"At dahil summer na, meron tayong Camping. Magparegister nalang kayo sa Student affairs kung intresado kayo. You don't have to worry dahil yung camping site ay malapit sa base ng military camps kaya naman safe tayo. Isa pa, may gagaein din tagong activities na kasama sila para naman matuto kayo kahit pano ng iba't ibang self defense and survival guides." Henrietta

Umalis na ito saka dumiretso sa faculty para kumain. Hindi muna sha magkaklase para naman makapag usap usap ang mga estudyante nya sa mga gustong gawin ng mga yon sa camping.

Samantalang nagkakagulo naman para Magparegister ang mga estudyante sa pagpapalista.

"Grabe no!! Ngayon pa lang naiimagine ko nang makakakita ako ng pandesal na nasa tyan ng mga sundalo sa camp site."  Heaven.

"Ah ganon.. Ehem!! Baka naman Heaven.." pagpaparinig ni Hecarim sabay angat ng kaunti sa suot nitong uniform. Nagpanggap naman na nandidiri ang iba nyang mga kasama..

"Grooooss!!" Jessica. Pero sa loob nito ay may mga naglalaro nang paro paro.

"Gross Gross ka jan.. Tsk!! Di kayo supportive!!" Hecarim.

Napansin nila sa di kalayuan ang isang estudyanteng hawak sa buhok ng leader ng chear leading team. Umiiyak yon at nagmamakaawa na bitiwan sha ng mga ito pero kinaladkad sha ng mga yon papunta sa likod ng gym.

"Luh!! Kaklase natin yun a??" sabi ni Seraphine sabay tayo pero pinigilan sha ni Kerwin.

"Ayokong mapahamak ka.. Kabisado namin sila. Siguradong pag sumugod ka don ikaw naman yung pag iinitan nila." Kerwin.

"I don't care!! Di ba kayo naaawa??" sabi nito Sabay takbo.

Tinatawag pa sha ng mga kasama pero di parin ito nagpapigil.

Liliko na sana ito sa masikip na pagitan ng dalawang building nang mabangga nya ang gurong si Henrietta.

"What's wrong? Bakit ka nagmamadali?" Henrietta.

Pinulot nila yung mga gamit na nalaglag.

Dumating na rin ang mga kasama ni Seraphine.

"Ma'am. May problema." Kerwin.

Sinabi ng mga ito ang nakita.

Nakita nilang nawala ang pag aalala ng guro na naramdaman dahil sa nakitang pagmamadali ni Seraphine kani kanina lang at nagsalubong ang kilay..

"No one can bully my students.." sabi nito saka inangat ang sleeves ng suot na blazers.

"Ma'am wait!!" sigaw nila nang makitang papunta na sa likod ng building ang kanilang guro kaya agad nila itong sinundan.

"How dare you bring an outsider inside this campus miss Campbell??" saktong nakarating sila sa likod ng building at nakitang may ilang kalalakihang hindi estudyante ng eskwelahan ang nandon.

"Hala!! Tulungan na natin si Ma'am!!" Kerwin.

"Stay right there Montenegro. Ayokong makick out kayo sa school.." pagbabanta ng guro.

"Henrietta Everdeen. Long time no see--"

"Long time no see your face Carlos Reñedos. Give me back my student or I'll rip your face off!" pagbabanta ni Henrietta na ikinatawa lang ng mga naka leader jacket na lalake.

"Talaga? Sample nga?" sabi ng isang lalake.

"Sige, makipag away ka. Para mapaalis ka sa school na to" - Rina Campbell.

Bahagyang natawa ang ilang member ng cheerleading team.

"Kung ako lang yung maalis sa school na to, okay lang. Atlease ako lang mag isa. Worth it na yon para saken makuha ko lang yung batang hawak nyo." sabi nito na ang tinutukoy ay si Maribel Marrow.

Behind YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon