LIFE IN MANILA #19

363 11 2
                                    

Felix

This is the day that I'm waiting for a long time, ang pumayag si Dessa na ipakilala ko siya sa parents ko. I am happy that finally na pumayag siya after 2years that were in relationship.

Ramdam ko ang kaba sa kanya habang bumabyahe kami papunta sa bahay. Hindi siya mapakali, I hold her hand to make her calm.

"It will be okey, love."

Ginantihan niya lang ako ng ngiti at bumuntong hininga. Where outside the house and I hold her hand. Ramdam ko ang kaba niya.

Nong ipakilala ko siya kay Mommy alam ko na totoo ang mainit na pag tanggap niya kay Dessa but when it comea to Dad, I doubt it.

Alam ko may pinaplano si Dad when he went to the stage. Kinakabahan ako not for me but for Dessa. Ayoko ko nito ng nararamdaman ko.

When I came up on stage my eyes on lock on her. Siya lang ang nakikita sa dami ng tao dito ngayon.

"May I call also Samantha,  may inaanak to come up on stage?" Bigla akong napatingin sa hagdan sang stage habang paakyat si Samantha. Kababata ko siya at inaanak siya ni Dad. I didn't know na nakauwi na pala ito from States.

Nang makalapit siya sa akin ay bihla niya akong niyakap at hinalikan sa labi. Sa sobrang gulat ko hindi na ako nakaiwas sa kanya.

"What are you doing?" May diin na bulong ko sa kanya. Pero nginitian niya lang ako. Bigla akong napatingin kay Dessa at nakita ko sa mga mata niya na nasasaktan siya.

"I will announce tonight the engagement of my son Felix and Samantha," nagulat ako sa announcement ni Dad. Habang ang mga bisita doon kay tuwang tuwang sa balita.

Biglang tumayo si Dessa, at tumakbo palabas. Alam kong nasasaktan siya ngayon dahil sa nalaman niya. Na kahit ako kay ngayon ko lang din nalaman.

Susundan kona sana si Dessa pero humigpit ang pagkakahawak sa akin si Sam.

"Don't you dare leave me here," nakangiting sabi niya sa akin.

Kinuha ko ang gamay niya na nakakapit sa braso ko at unti-unti ko itong tinanggal.

"I will, and this engagement will never happened," may diin nasabi ko sa kanya.

Tinalikuran ko siya at bumababa sa stage. Tinatawag pa ako ni Dad pero wala akong pakialam ang alam ko lang ngayon ay susundan ko si Dessa baka kung ano na ang nangyari sa kanya.

Bulungan ang mga tao habang nadadaanan ko. Hinarang ako ni Mommy.

"Son, Im sorry I didn't know," nakita ko ang pag alala ni mommy. Niyakap ko lang siya nga mahigpit.

"I know mom, its okey," habang yakap ko si mom ay may biglang humila sa akin at sinuntok ako. Dahil sa bigla at natumba ako at pumutok ang labi ko.

"How dare you?" Napa angat ako ng tingin ang my Dad standing infront of me.

"This is not fair Dad," tumayo ako at sinalubong ang galit na galit na mga mata niya.

"You know that I already have a girlfriend at nakagawa mo pa ito infront of her? There is no engagement na mangyayari between me and Samantha." Hindi ko na hinayaan na makasagot pa si Dad at tumalikod na ako at umalis. Bastos na kung bastos pero hindi naman tama ang ginawa niya.

Paglabas ko ng gate kay wala akong Dessa na nakita. Tinatawagan ko ang Cellphone niya pero hindi siya sumasagot.

"Please love, answer the phone," paulit ulit na dial ko ng number niya pero hindi niya sinasagot. I run to my car at nagmadaling sumakay dito at pinaharurot ito.

LIFE IN MANILA (UNDER EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon