LIFE IN MANILA #16

582 23 5
                                    

FELIX POV

Simula nang umuwi si Kylie sa probinsya nila ay palagi nang nakatulala si Dessa, alam ko na nasasaktan at nag-aalala siya sa kanyang bestfriend kaya ginagawabko ang lahat ng paraan para mapa gaan ang loob niya. Kahit ako nasasaktan na kikita ang mga taong importante sa akin.

Si Stephen na bestfriend ko simula pagkabata ay nasasaktan dahil sa nangyari sa kasintahan niyang si Kylie na nakikipaglaban sa sakit ngayon. At si Dessa, ang babaemg pinakamahal ko, ayoko ko na nakikita silang malungkot at nasasaktan.

Sinusundo at hinahatid ko si Dessa araw-araw para makasigiro akong ligyas siyang makauwi. Palagi kasing tulala ito.

Nandito ako ngayon sa apartment ni Dessa dahil day off niya ngayon.  Nabalitaan narin namin na okey na sina Stephen at Kylie at uuwi na sila next week dito sa maynila.

Nasa sala ako at nasa kuaina naman si Dessa dahil iinum ng tubig. Bigla akong napalingin sa kanya ng may marining akong nabasag. Dali-dali akong pumunta kay Dessa dahil namumutla ito na nakatingin sa basong nabitawan niya.

"Des are you okey?" Nag-aalalang tanong ko.

"Bakit bigla akong kinabahan?" sagot niya na nakahawak sa dibdib niya.

Binigyan ko siya ng tubig ulit para mainom niya. Pareho kaming napapitlag ng tumunog ang cellphone ko.

"Hello dude, napatawag ka?" Takang tanong ko dahil tumawag si Stephen.

"Dude I need your help," sabi ni Stephen sa kabilang linya.

"Why what happen?" kinakabahan kong sagot na nakatingin kay Dessa na nakikinig.

"Kylie collapse earlier at nandito kami ngayon sa hospital. I need you to call mom and prepare the private plane dahil bukas na bukas din ay luluwas kami ng maynila. Kailangan maoperahan si Kylie as soon as possible," naiiyak na sabi ni Stepehen sa kabilang linya.

"Ok dude relax ok? Everything will be ok. I will call you later," binaba ko ang tawag at napatingin kay Dessa na naghihitay sa sasabihin ko.

"Des Kylie is in hospital now and tommorow morning ay babyahe sila papunta dito sa maynila for her operation," sabi ko na kinakabahan.

Unti unti namang tumulo ang luha ni Dessa habang iniisip ang sinabi ni ko.

"Si- si be-bestie nasa hospital? Ok lang ba siya? Kamusta siya.? Felix sagitin mo ako. Ok lang si bestie diba?" umiiyak niyang sigaw sa akin kaya niyakan ko siya. Nanginginig siya dahil sa pag-aalala niya kay Kylie.

"She is unconcious now at hindi pa siya gumigising," pagbabalita ko sa kanya.

Hindi na aiya nakasagot dahil umiyak na lang siya ng umiyak. Kaya hinigpitan ko ang yakap sa kanya.

"We need to be ready dahil bukas ng umaga ay dadating sila."

Tumango lang siya habang umiiyak, hindi niya parin matanggap ang nangyari sa bestfriend niya.

Tinawagan ko naman agad ang mommy ni Stephen to prepare the private plane.

Nandito na kami ni Dessa sa airport at hinihintay ang pagdating ng dalawa. Kitang-kita ang kaba na nararamdaman ni Dessa dahil hindi ito mapakali.

Nang makalapag na ang eroplano ay tumakbo si Dessa palapit sa bestfriend niya na umiiyak. Isinakay si Kylie sa ambulance kaya sumakay narin silang tatlo. Katabi ko si Dessa at nasa harapan naman namin si Stephen na hindi maayos ang itsura. Makikita mo na masyadong nag-alala ang bestfriend ko para sa babaeng minamahal.

"Best please gumising kana, Mamasyal pa tayo oh," umiiyak na sabi ni Dessa.

"She will be okey, I will make sure she will," sagot ni Stephen kay Dessa na umiiyak na rin.

LIFE IN MANILA (UNDER EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon