LIFE IN MANILA #11

543 24 5
                                    

Authors Note

Ang chapter na ito ay makikita niyo din sa book 1 kong nabasa niyo na. Pero kong hindi niyo naman nabasa ang book.  Gora lang. Happy reading. 😊

DESSA

Ilang buwan na ang nakakaraan simula ng maging okey kami ni Doc Felix,  palagi parin siyang dumadalaw dito sa akin sa shop, pero hindi alam ni Kylie na palagi kaming nagkikita ni Doc. Nahihiya kasi ako, dahil tudo pigil ako sa kanilang dalawa ni Sir Stephen.

Palagi naman kaming nag-uusap ni Kylie, at palagi niyang kinukwento sa akin ang kanyang amo at nararamdaman ko na mahal niya na ito. Masaya ako para kay Kylie dahil unti-unti niya ng naabot ang kanyang pangarap dahil malapit na siyang makapagtapos, at kasalukuyan siyang Ng OJT sa company nila Stpehen.

Naka lunch break ako ngayon dito sa foodcourt nang may tumatawag sa akin.  Nong tingnan ko kung sino, Si Sir Stephen pala.

"Hello,"

"Hello Des,"

"Oh sir napatawag ka?  Teka may nangyari bang masama kay bestie?  Nawawala ba siya?  Nakinap?" Tarantang tanong ko.

"Relax Des walang nangyaring masama sa kanya, She's totally ok," natatawa niyang sabi.

"Haizt, Akala ko nakidnap na yun. Teka Sir bakit pala napatawag kayo?"

"Hmmm, kasi I have a favor to ask, Kung okey lang sayo," nahihiya niyang sabi.

"Sige sir ano ba 'yun?"

"It's better kung sa personal tayo magkita,"  Free kaba nangayon?"

"Naka duty ako ngayon sir eh, Lunchbreak ko lang, pero mamaya may one hour akong breaktime."

"Thats great, okey then I call you na lang later pag papunta na ako dyan," excitwd niyang sabi.

"No problem sir," nakangiti kong sagot kahit hindi niya nakikita.

Ano naman kaya ang favor na hinihingi niya? Tsk, Bahala na, Malalaman ko naman mamaya.

Papunta na ako sa foodcourt dahil doon kami magkikita ni Sir Stephen.

Nang makita ko siya ay hindi siya nag-iisa. Kasama niya si Doc Felix.

"Ano naman ang ginagawa ng isang to dito?" sabi ko sa isip ko.

"Oh Des nandito kana.  Have a seat," naupo naman ako sa tabi ni Felix.

Napatingin naman ako sa kanya.  Bahagya niya naman akong nginitian pero tinanguan ko lang siya.

"Dude why of the sudden ay pinapunta mo ako dito?" Takang tanong ni Felix.

"You two, I need your help, Because I'm planning to have a suprise date for Kylie in Baguio,"  Nakangiting sabi niya.

Lakas talaga ng tama nito sa bestfriend ko, Haizztt! Naiingit naman ako kay bestie at maganda ang lablayp.

"Bakit sa Baguio?" Tanong ni Felix.

"Gusto ko lang doon at para naman kahit paano kay matanggal ang stress niya sa pag-aaral. At lagi kasing sumasakit ang ulo niya kaya naisipan ko siyang dalhin doon."

"Ano naman po ang maitutulong namin?" tanong ko

"Kayong dalawa ang mag seset ng venue, Plano ko sa roof top ng hotel ko gagawin," nakangiti niyang sabi.

"WHAT?" sabay naming sabi ni Felix.

"Hindi naman kayo tatanggi diba?  Para naman yun sa bestfriend mo Des," nangongonsensya pa.

LIFE IN MANILA (UNDER EDITING)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon