CHAPTER SEVENTEEN-SADS

168 8 0
                                    

Abala sa Pagtulong sa paglilinis ng bahay si Rebecca ng Sumigaw ang kaniyang kasambahay “Maam Rebecca may tumatawag sa Telepono”.

Sagutin mo tiya Pasigaw niya ring Sambit  sa kasambahay niya “Maam Si Lilian daw” Rinig Niya ring sigaw ng kaniyang kasambahay kaya Pinubtahan niya ito at sinagot ang tawag.

“R-rebeccaa....R-rebeccaaa...S-si...A-austin..ay nandito ngayon sa Hospital dahil-” Hindi na niya pinatapos si Lilian, Mabilis na tinakbo ni Rebecca ang Kaniyang kwarto para magbihis, binihisan na niya rin si justin “M-mommy?Where we gonna go?” tanong naman ng bata sa Ina “Sa iyong Ama” Umawang naman sa tuwa ang mga labi ni justin dahil sa Narinig niya. “Let's go Na anak”.

Hindi na alintana ng dalaga ang mga taong nakabangga niya dahil ang tanging nasa isip jiya lamang kung napaano si Austin “Mommy Wag mong bilisan ang pagmaniho,Baka maaaksidente tayo” Hindi niya pinansin ang kaniyang anak patuloy lang ito sa pagmaniho hanggang sa makarating na siya sa hospital,Tinungo niya naman ang Receptionist para tanungin kung saan ang kwarto ni austin.

“Miss Saan po ang kwarto ni Austin Dylan smith? ” Tanong ni Rebecca sa nurse “Ahh..si Sir austin ba maam?Nasa Room 24 Po siya ngayon dahil-” Hindi na niya pinatapos at mabilis pa's alas kwatro niya tinungo ang Elevator Bitbit ang kaniyang anak. Nang makarating na siya sa lift kung saan nandoon ang binata sa di kalayuan ay nakita niya si lilian na nakaupo sa labas ng pintuan “Lilian saan si Austin?” Tanong ng
Dalaga kay lilian “Nandiyan sa loob”.

Naglakad papasok si Rebecca Patungo sa pinto at ilang minuto pa ang lumpias bumungad naman agad sa kaniya ang taong nakahiga habang binabalotan ng puting tela, Agad niya itong hinagkan

A-austin...M-may..a-anak...t-tayo... G-gumising...k-ka... p-please” Umiiyak na sambit ni rebecca at bahagyang niyugyog ajg katawan ni austin. “B-babe..”

“B-babe... A-austin..P-please gumising ka nagmamakaawa ako sayo, Please bumalik ka sa akin pangako hindi na ako aalis pa sa tabi mo Please Austin May anak tayo ayaw kung mawalan siya nang ama,Sana hindi nalang ako nagpakipot noong araw na nagkita tayo,Babe mahal na mahal kita ” Sa puntong iyon ay Humahagulhol na si Rebecca,Hindi na niya alam ang kaniyang ginagawa,Nasa ganoong pag-iisip si Rebecca ng may biglang tumawag sa kaniyang pangalan sa likuran niya. “Ama-Rebecca Bakit ka umiiyak?” Rining Niyang sambit ni Austin kay humarap ito sa binata “Rebecca..totoo bang anak ko si justin?” Tanong niya uli kay Rebecca “Rebecca Please”.

Mommy! Si Tito Austin Po ba ang Daddy ko?” Tanong ng kaniyang anak at Lumuhod naman si Rebecca “A-austin.. J-justin..Patawarin niyo ako” Umiiyak na sambit niya habang nakaluhod, Inilalayan naman Ni Austin Si Rebecca Para maupo sa Upuan “Rebecca wag kang umiiyak, Alam kung mali ko lahat ng to,dahil sa akin Nawala lahat ang pangarap mo”.

“Austin Patawad dahil hindi ko pinakikinggan ang iyong mga Explinasyon” Humikbing Sambit ng dalaga. “B-babe” Bigla namang kumabog ang kaniyang puso dahil sa pagtawag ni Austin sa kaniya ng ksnilang endearment noon. “B-babe Totoo bang mahal mo pa ako?”. Hindi nakasagot si Rebecca dahil parang bumagal ang takbo ng paligid ,gustuhin man niyang magsalita pero bigo siya dahil parang may bumara sa kaniyang lalamunan kaya't walang lumalabas na Mga salita dito.Habang nasa ganoong pag iisip si rebecca Hindi niya namalayan na Hinawakan na pala ni Austin ang kaniyang magkabilang kamay “Rebecca Mahal mo Pa ba ako?”.

Dahil sa sinabi ni austin hindi niya namalayan na biglaang pagtango niya tanda na pag-sang-ayon sa katanungan ni austin.  “Mahal na mahal rin kita Rebecca” at sa puntong doon ay ay naglapat na ang kanilang mga labi kusang pumikit ang kanilang mga mata. “I love you Austin-”.

“Mom?Dad?What are doing?” Tanong ng kanilang anak. Halos manlambot na ang mga tuhod ni rebecca dahil sa tanong ng kaniyang anak.

Panira ng moment Justin?’ turan ng binata sa kaniyang isipan.

Ba't ba kasi ang landi mo Rebecca?’ pangaral ng dalaga sa kaniyang isipan saka yumuko dahil sa kahihiyan.

Mom?Dad?."

“J-justinWere just doing nothing arghh” Pagsisinungaling ni Austin. “Ah-hh okay Dad...Mommy Umuwi na tayo.”.

Hello guys- Uy bati na kayo?” tanong ni lilian kay Rebecca “Wala ka talagang hiya Lilian sabi mo naaksidenti si Austin”.

Wala akong sinabing ganiyan..ang sabi ko na nandito si Austin dahil sa doctor na ito” .

Lumabas ka nga lilian”. Usal ni Austin sa kaniyang kapatid “Pag may kailangan ate ang tawag?Pag wala lilian na?Bahala na nga kayo diyan” Sambit nito saka umalis.

Oh..ba't ka umiiyak?” tanong ni Austin sa dalaga “Masaya lang ako dahil Magkakasama na tayo”.

“Ibig sabihin tayo na ulit?” sabik na tanong ni Austin “Oo na nga daddy hindi mo ba iyon naiintindihan?” Pangaral ng kanilang anak. “Oo Babe” nahihiya pang sambit ni Rebecca. “Tayo na talaga?” tanong ulit ni Austin para makasiguro siyang sila na ba talaga or nagbibiro lang ba ang dalaga. “Oo na nga daddy diba?” Saad ng kanilang anak. “Oo na...oo na” Natatawang sambit ni Austin sa anak.

So Sino yang nakabalot?”tanong ni Rebecca kay Austin “Ah-hh yan ba?Pasyente ko yan”.

“O-oh..Ba't ka na naman umiiyak?” Tanong ulit ni Austin “Hindi lang ako Makapaniwala na tayo na ulit”.

“Mommy your too drama! ang laki-laki muna umiiyak ka pa ” Pangaral ng kaniyang anak. “So saan na tayo titira ngayon mommy?Sa bahay na ba ni daddy?”.

“Ano ka ba justin, Hindi kita tinuruan na sumabat sa mga matatanda, You better watch your words” Turan ng Ina sa kaniyang anak “M-mommy...sorry...”.

“Kanina ka pa saba't ng, sabat gusto mo bang tumira ulit sa Palawan?Ipapasundo na kita agad ngayon ni Ezmael

“Mommy...no... Ayaw ko po, gusto kung kasama ka... mommy please wag mo akong ibigay sa kaniya” Hagulhol na sambit ni Justin sa ina, Kinuha naman ni Rebecca ang kaniyang Cellphone sa Bag at dina'dial ang number ng kaniyang pinsan na si Ezmael.

Yes? Rebecca?” Bungad na tanong sa kabilang linya.

Kunin mo nga tong si Justin dito Sumasakit na ang ulo ko dito eh,Dyan mo nalang ito papatirahin”.

Saan ka ba ngayon?” Naputol ang tawag ng Umiyak si Justin “M-mommy....P-pleaseee”

“Mommy Promise Hindi na ako sasabat sa nakakatanda” Hagulhol pa ring turan ng bata saka Hinagkan ang Kaniyang ama “D-daddyyy...P-please wag mo akong ipamigay....d-daddy help me” Umiiyak paring sambit ni Justin habang yakap- yakap pa rin ang kaniyang ama “B-babe stop umiiyak na ang bata oh” Suway ni Austin kay rebecca kinuha naman ni rebecca ang lollipop na Paborito ni Justin “Stop crying na baby, o-oh ito na lollipop mo,Just Forgive mommy ah?” Binigay niya ang lollipop kay justin saka Umalis naman sa pagkakayakap si Justin kay Austin at yumakap kay Rebecca“I love you mommy” Sambit ni Justin sa kaniyang ina “I love you too anak”.

“I love you daddy”

“I love you too anak” sambit ni Austin saka Hinalikan ang pisngi.

Mahal na Mahal ko Kayo, Kayo ang aking buhay’ Sambit ni Austin sa kaniyang isipan

[Hiding #01]: Seducing Austin Dylan Smith(ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon