CHAPTER NINETEEN-PIGHATI

175 5 1
                                    

Nagising si Rebecca nang tumunog ang kaniyang cellphone, Mumukat't mukat niyang sinagot ang tawag.

"Rebecca..." Umiiyak na bungad sa kabilang linya. Nangunot naman ang kaniyang noo nang makitang si Bella ang Babaeng nasa kabilang linya "B-bakit?A-anong nangyari B-bella?"tanong nito.

"Si L-lola"

"B-bakit?Anong nangyari sa kaniya?" Tanong ni Rebecca sa kabilang linya "Patay na".

Patay na...
Patay na...
Patay na...

'Ilang minuto akong hindi umimik dahil hindi ma proseso sa utak ko ang mga katagang sinambit niya.'

"B-bella Hindi mo na ako madadala sa mga kasinungalingan mo" Saad nito at unti-unting tumulo ang kaniyang mga luha. "B-bella wag kang magbiro ng ganiyan".

"Rebecca patay na sila dahil sinunog ang kaniyang Bahay, Rebecca kung ayaw mong maniwala puntahan mo siya sa batanggas ngayon". Hagulhol nito saka binaba ang linya.

***

"Babe?Saan ka pupunta?" Tanong ni Austin, Hindi niya ito pinansin at patuloy lang ito sa pag-eempaki"B-babe kausapin mo naman ako, May kasalanan ba akong nagawa para Aalis ka?Babe".

"Justin Magbihis ka na" Usal nito sa anak "B-babe bakit ka ba aalis hah?" Usal nito habang Pinupunasan ang kaniyang mga luha. "B-babe kausapin mo muna ako".

Tinanggal naman ni Rebecca ang kaniyang inpods "Austin?Bakit ka umiiyak?" Tanging iling lang ang Isinagot nito "Justin kanina pa kita sinabihang Magbihis at ikaw austin bakit hindi ka pa nagbibihis?Mag-ama talaga kayo."

"Babe saan ba kasi tayo Pupunta?"

"A-austin Pupunta tayo sa Batanggas".

"Gusto mong makita si Lola Malia no?" Tanong ng binata sa dalaga At Hinarap naman nito ang kaniyang anak "Justin Gusto mo bang makita ang iyong Lola Malia?" Tanong ni Austin sa Anak. "Yes daddy.

"A-austin Patay na si Lola Malia at inilibing na nila ito pupunta tayo doon para kunin ang alaga kung pusa na si Hotspot at makiki-embestiga kung sino ang nagsunog ng bahay ni Lola"

***

"

“Maam buti nalang at dumating kayo, Nahanap na namin ang taong nagsunog sa bahay niyo" Bungad kaagad ng pulis kay Rebecca. "Halika maam susundan mo ako"Saad nito at Nilingon naman ni Rebeccca ang kaniyang mag-ama at Kumaway para mag-paalam na aalis at kumaway naman ito pabalik tanda na sumang-ayon.

Sinunod ni Rebecca ang Utos ng pulis, sinundan niya ito at nakarating sila sa may bodega at nakita niya ang isang Lalaking nakaposas na nakatakip ang mukha ng isang puting tela "Siya maam Rebeccca, siya ang sumunog sa bahay ng lola mo" Sambit nito at dahan-dahang Inalis ang Puting tela at nakita niya ang isang pamilyar na lalaki.

'Nakita na kita ah?Hindi ko lang matandaan kung kailan at saan pero Namukhaan talaga kita diba ikaw ang ama ni-'

"Maam? Anong gagawin namin sa kaniya?".

"Patayin niyo" Utos ni Rebeccca sa mga pulis, Hindi nagdadalawang-isip ang mga pulis na barilin ang lalaki dahil pag hindi nila sinunod ang utos ni rebecca ay matatanggalan sila ng Trabaho, Ganiyan ka kapangyarihan si Rebecca.



Austin's PoV:

Nagising ako dahil sa isang bangungot, Pinatay raw ang aking ama kaya dali-dali kung kinuha ang aking cellphone at dina'ial ang Number ni Mommy Pero hindi ito sumagot kaya tinawagan ko si daddy pero pareha lang silang dalawa, Cannot be reach.

'Ano bang nangyayari sa kanila?'



Hindi ako Mapakali sa kinauupuan ko, Kaya Nagpabalik-balik ako ng lakad para Mawala sa isip ko ang bangungot kanina.

"Dad,Can you please calm down?Nahihilo na ako, Kanina ka pa pabalik-balik diyan" Naiirita niyang saad kaya Umupo na ako.

'Sana walang masamang mangyari sayo dad'


[Hiding #01]: Seducing Austin Dylan Smith(ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon