I stood still with my mouth half open. I blinked my eyes for a couple of times thinking that this is just a dream. But when he flashed his smile and take a step towards me, I know this isn't just a plain imagination.
"Shock huh?"
We're just both staring at each other until I felt my knees trembling when he touch a strands of hair that covering the right side of my eyes and tucked it at the back of my ears. Doon na ako natauhan.
"A-apollo? What are y-you doing here?"
I feel ashamed as I stuttered in front of him. He let out a soft chuckle and lean on my side. Napalayo tuloy ako.
"I live here."
"Huh?"
Hindi pa nga ako nakaka-move on na kakagising ko pa lang ay makikita ko na agad siya sa gitna ng madaling araw ay may bago na naman siyang pasabog.
"Are you kidding me?" I arched my left brow but he just smirked.
Kaya ba pinagtatawanan din ako nila kuya kahapon ay dahil dito? Paano nalang kung gising pa ang kambal kahapon edi nabuking na ako ng wala sa oras. Hindi rin naman siguro sinabi nila mommy ang tungkol do'n 'di ba? I know they respect my decision and I will be gladly feel okay if they'll let me do the confession to him.
"I'm not, why? Don't you like me here?" tudyo niya at mas lalong lumapit sa 'kin. Ako naman na nagdadalawang-isip kung ano ang gagawin, kung itutulak ko ba siya o aatras nalang. But still, I did the latter one.
Humakbang pa ito palapit sa 'kin hanggang sa naramdaman kong nasa likod ko na ang sink. He put his two hands both on my sides, trapping me. I tried to hold my breath because he's so near me and I couldn't breathe well.
My hear is beating erratically while he's looking directly at my eyes as if he's digging my inner soul.
"How have you been?" His voice become husky. Before I finally lose my sanity, tumikim ako at nag-ipon ng lakas para itulak siya. Nakahinga ako nang maluwang nang hindi na ito nagmatigas pa at kusang lumayo sa 'kin. Maybe he noticed that I'm not comfortable with our position.
Sino ba naman ang hindi 'di ba? Hindi na nga naging maganda ang paghihiwalay namin noon at ngayong nagkita na kami ulit ay ganito agad ang takpo naming dalawa.
"I-I'm good."
"Chill, Nath. Ako lang 'to. Bakit ba kanina ka pa nauutal?"
Gusto ko nalang takpan ang mukha ko dahil sa hiya. Ghad! What is he doing to me?
"I'm serious, Apollo. Bakit ka nga nandito?"
"It's so nice hearing my name again from you."
Sumilay ang ngiti nito sa labi ngunit hindi nakatakas sa 'kin ang sakit na dumaan sa mga mata niya. Is he still affected? Or namamalik-mata lang ako?
"Don't change the topic."
"Fine. May tinapos lang kami kagabi ni Nathan pero dahil inabot na kami ng alas-dose, hindi na ako nakauwi dahil nag-inuman pa kami saglit."
And that answer my question why he smell a bit of alcohol. And maybe he's just tipsy why he did those actions to me earlier. But why do I feel disappointed?
"Close na pala kayo ngayon ni kuya?" I asked. Tumalikod ito sa 'kin at akala ko lalayasan na ako pero nagkamali ako. Kumuha rin ito ng baso at nagsalin ng tubig. Masyado na siguro akong madaming naiisip.
"Maybe. Boss ko eh."
Napatango nalang ako kahit nakatalikod pa siya sa 'kin. Pero bakit nga ba nandito pa rin ako? Dapat kanina pa ako umalis eh.
YOU ARE READING
It Was His (SELF-PUBLISHED)
RomanceA relationship that pictures out perfection is what exactly describes them. But fate has its own game that attacks the two and ended up with a tragic twist. Just like what commonly happens, they both separated ways but still living under the same wo...