Chapter 16

5.7K 190 19
                                    

A/N:

There's a changes for my schedule in updating and since I have a free time today, here's a chapter for y'all. Enjoy reading!

___


Pagkalapag na pagkalapag namin sa NAIA ay agad nagsitakbuhan na naman ang kambal dahil sa sobrang excitement. 

"Noah! Adnah! If you don't behave, you won't see your Tito Adam," I said to them as serious as I could. They pouted immediately and walked beside me.

It's so hard to handle them both, alone. It's only the three of us went home because Jessie decided to stay there to look for our grandparents. Ewan ko rin ba sa kanya. Mas excited pa nga siya noon na umuwi kami dito pero nagbago naman bigla ang isip at sinabing doon nalang daw siya magtratrabaho.

"Natwali...where's tito?" Adnah asked. I lowered my head to level her and touch her soft cheeks. 

"Later, baby. Let's just wait for him."

Maybe you're wondering why they call me by my name instead of 'Mommy'. Well technically, this is Kuya Nathan's fault. Tuwing nagv-video call kase sila ng mga anak ko ay tinuturuan ito ng kung ano-ano. I don't want also to be strict to them but I always scold them by doing that. Ayaw kong masanay sila pero tila nasanay na rin ang pandinig ko na tinatawag akong gano'n.

But what's the sweetest thing here is that, they always call me mommy and do some clingy stuff every time we're alone.

"Tito Adaaaam!"

Napa-face palm nalang ako nang dumating na si Adam para sunduin kami. 

"Hey babies. Did you miss me?"

"Yes! Yes!"

Kitang-kita ko ang saya nilang tatlo kaya hindi ko mapigilang hindi mapangiti. Binuhat niya si Adnah at tumingin naman sa 'kin si Noah na parang naiinggit kaya natatawa akong lumapit sa kinaroroonan nila saka siya binuhat.

"Buti nagdala ka ng driver mo," sabi ko nang makitang lumabas ang isang pamilyar na driver nila at tinulungan kami sa pagbubuhat ng aming mga bagahe.

Sabay-sabay na kaming pumasok sa kotse nang masigurong wala ng naiwan na mga gamit namin.

"Of course. You know me, Nath. I hate driving too far," He complained. Pansin ko nga rin noong nasa New York pa kami. Imbes na siya ang magdrive sa amin ay ako naman ang inuutusan niya.

Napailing nalang ako nang marealize na kahit kelan hindi pa rin siya nagbabago.

"Are you hungry?" tanong ko kay Noah pero hindi ako sinasagot. Si Adnah naman ay naglalambing sa tito niya na nasa passenger seat.

"Noah? What's wrong? Tell mommy, please." Nakasimangot lang ito at ayaw akong pansisnin. I held his cheeks but he removed my hand right away.

I sighed. Anong gagawin ko dito? Kahinaan kong manuyo eh. Now I know kung saan siya nagmana...

It's funny how Adnah look like her father but her attitude is like mine and Noah is the opposite one. He's more the pettish type.

"I want to see dad..." I heard him whispered that made my body stopped.

His effect is still so strong to me that I slowly lose my mind for a while.

Sa lahat ng kwento ko tungkol sa ama nila ay si Noah ang pinaka-ineterested na makilala siya. And now that we're in the Philippines, I know he would nag at me about seeing his father.

Makita pa lang siya ay parang gusto ko nang umatras. Matagal ko na itong pinaghandaan pero kahit hindi pa nangyayari ay sobra na akong ninenerbyos.

"Wala ka bang trabaho ngayon, Adam?"

It Was His (SELF-PUBLISHED)Where stories live. Discover now