A month had passed since my parents went back home with kuya. And simula no'n, nakikitulog na si Jessie sa kwarto ko para matulungang mag-alaga. Lalo na kase kapag sabay silang umiyak dalawa. Jusko...ang hirap.
"Nakapagbihis na kayo?" Sumilip si Jess sa pintuan at nang makitang ready na kaming lumabas ay pumasok na ito.
I'm now wearing a thick coat paired with jeans and a scarf on my neck. Sinuotan ko rin ng jacket ang kambal at kinumutan dahil napagpasyahan naming lumabas at gumala sa subdivision. The weather here is now on its cool mode so we need to be in a thick cloth going outside.
"Ako na humawak dito sa stroller ni Adnah." Tumango lang ako sa kanya tsaka ako naunang lumabas at nagpaalam kila grandma at grandpa na kasalukuyang nanonood ng TV.
"Take care of the babies!"
"Noted, grandma. Mag-enjoy din kayo sa alone time niyo ni grandpa."
Nagtawanan kami ng pinsan ko na nasa gilid ko na at nagawa pang pisilin ako sa bewang. "Gaga ka talaga."
I can't help myself but to smile. Akalain mo 'yon? After all those cheating mistakes that they experienced in their relationship, still they ended up with each other. Ang tibay nga ni grandma eh. May patutunguhan nga rin pala ang pagiging marupok minsan. But a lesson learned, don't give everything to your partner. Atleast reserve the best for yourself. Not all the time that fate will favor the both of you so might as well, be careful to your decisions.
"Mag-enjoy din kayong dalawa at huwag magpapasaway. May mga bata na kayong alaga," paalala ni grandpa.
"Yes ser!" sagot ni Jess at sumaludo pa sa kanilang dalawa. Lakas ng tama talaga.
Pagkalabas namin ay agad ko siyang kinurot sa braso. Kung puwede lang na masunog sa mga tingin niya ay baka naging abo na ako. "Chill, Jess. Namiss ko lang maglambing sa 'yo." Nagpeace sign pa ako ngunit naging masama na ata ang tipla niya dahil seryosong-seryoso na itong nakatingin sa 'kin.
"Ah gano'n?" She slowly put a grin on her face that made me run away from her dahil alam ko na ang susunod nitong gawin.
Naghabulan lang kami nang naghabulan sa frontyard ng bahay at tawa naman kami nang tawa. Nang mapagod ay tumigil kami at naalala naming ipapasyal nga pala namin dapat ang mga kambal.
"This is your fault, Jess," sambit ko but she just rolled her eyes on me and slapped me on the arm.
She's really the brutal type when it comes to physical and verbal thing. Way back from childhood, I'm the one who always get bullied from our playmates and guess what? She's my heroine who always save me from the evils like in a fairytale movies or novels. The only difference is that, I don't have a prince charming but a cousin who is always right by my side.
"Tara na! Mukhang naiinip na rin ang mga anak mo oh." Sinilip ko sila sa stroller nila at sabay pa kaming tumawa ni Jess nang makitang nakakunot na ang noo ng mga ito na parang kanina pa naghihintay.
"Sorry babies. Kasalanan kase ng Tita Jessie niyo eh." I heard her complained on my side.
Mabuti nalang at hindi na kami nagtalo pa at umalis na kami nang tuluyan. Baka maabutan pa kase kami nila grandma dito at mapagalitan pa kami nang wala sa oras.
Despite the cold breeze that lingers on us, there are still people who go outside of the house and enjoy themselves. Kids and teens are playing skateboard, a group of friends are practicing a song in front of their house, I guess they're a band. We're just inside the subdivision but I admit, it's all complete here. I mean, families and friends are treasuring times with their loved ones.
YOU ARE READING
It Was His (SELF-PUBLISHED)
RomanceA relationship that pictures out perfection is what exactly describes them. But fate has its own game that attacks the two and ended up with a tragic twist. Just like what commonly happens, they both separated ways but still living under the same wo...