Chapter 25

5.7K 171 6
                                    

"What are we going to do now?" I yawned as I pat my arm when a mosquito went to it.

It's already past 9 in the evening and we're still standing in the middle of a road while waiting for someone to rescue us. Suot ko na rin ngayon ang white shirt na galing kay Apollo at pati siya ay mukha na ring inaantok.

"I guess your brother really planned this well."

'Yon nga rin ang naisip ko kanina pero alam ba niyang maaari naming ikapahamak 'yon? Buti nga at hindi pa kami na-aksidente lalo na't gabi pa at madilim ang daan.

"I don't think so...ayaw naman ata niyang mapahamak tayo 'di ba?"

"Yeah right. May bahay-kubo do'n oh!" May tinuro siya sa bandang likuran namin at may maliit ngang kubo doon at may nakasindi pang lampara. Sa sobrang pag-aalala namin siguro kanina ay hindi na namin napansin ito. Bigla akong nabuhayan kung meron bang tao doon na maaari kaming tulungan.

"Let's go!" He held my arm but I immediately stop him.

"Why?"

"Baka may multo diyan," natatakot kong sabi. 

Gano'n kase madalas 'yong mga nangyayari sa horror movies 'di ba? Masisiraan ng sasakyan tapos may makikitang bahay and because of curiosity, papasok sila do'n tapos hindi na makakalabas dahil papatayin na sila.

"Wake up, Nath. You're just scaring yourself because of your addiction in horror movies. I'm here okay? You don't have nothing to worry about. Just hold my hand tightly and trust me."

Nawala lahat ng pangamba ko dahil sa tinuran niya. Nagpaubaya na ako sa kanya at hinayaan siyang alalayan ako habang naglalakad palapit sa kubo. 

"Tao po? May tao ba diyan?"

"Baka multo nandiyan, Apollo."

"Shhhh."

I look like a tarsier clinging tightly to his arm right now. Bahala na kung anong isipin niya. Idagdag pang ang lamig dito sa labas. I stop him right away when he tried to open the door.

"Baka pagkamalan naman tayong magnanakaw niyan," saad ko pero hindi niya ako pinakinggan.

Gusto ko nalang tumakbo palayo at iwan siya dito pero dahil hawak-hawak niya ako, nahila tuloy ako sa loob. The house is a bit small but it looks so neat. There's no any room here.

"We can stay here for tonight."

"Paano kung biglang dumating 'yong may-ari?" kinakabahan kong tanong. It looks safe here but I can't help but to think sh*tty things. We are almost in a forest place and it's only the two of us. 

"We can explain though. Pasalamat nalang tayo at may matutulugan pa tayo ngayong gabi."

"Talagang dito na tayo matutulog?"

"Yes, Nath. Whether you like it or not. Anyway, are you hungry?"

Nandito na kami ngayon sa kusina at may ilang mga pagkaing pwede naming kainin. Nasaan kaya 'yong may-ari nito? Gusto ko mang pigilan si Apollo sa paggalaw ng mga gamit dito ay alam kong hindi siya magpapapigil. Kumuha siya ng dalawang itlog at mukhang magluluto pa ata.

"Are you really going to cook?" I asked amazed.

He's really a good cook back then. My friend and my fam always tease me because of that. I'm the girl but I can't cook a proper fried egg before. Kaya 'yan din siguro ang isa sa mga rason kung bakit ako na-inlove sa kumag na 'to. Ginayuma ata ako. Arrghh...sounds so cringe though.

He even tried to teach me how to cook but I guess, I was really cursed in the kitchen. Walang improvement...pero ngayon ay medyo may alam na rin ako because Jessie taught me way back in New York. I missed my cousin so much.

It Was His (SELF-PUBLISHED)Where stories live. Discover now