Chapter 25 (Get together)

3 2 0
                                    

Gabi na ng silang tatlo ay makauwi sa kanilang tinutuluyan.

Josh: Oh, paano. Mauna na ako..
Eli: Hmm, bye...

Agad rin niya namang nilisan ang dalawa.

Eli: You okay?
Cza: Ha? ahh oo, may iniisip lang.
Eli: What is it?
Cza: Ahh, nothing special...
Eli: Ano yung nothing special na yon?
Cza: Iniisip ko kung paano ako makakapagpaalam..
Eli: Gusto mo ako na magsabi kila tita.
Cza: Naku, hindi na. I can handle this, don't worry.
Eli: You sure?
Cza: Hmmm, how about you, nakapag-paalam kana ba?
Eli: Hmm, right after ng announcement and they really proud of me.
Cza: Hindi ka talaga excited no.
Eli: Hindi naman masyado, should I start packing na??
Cza: Haha, Ikaw bahala....
Eli: Should I pack yours too?
Cza: Hahaha no need, I can do it myself. Excuse me, tawagan ko lang si Mama.

Agad itong pumuntang veranda upang tawagan ang magulang at makapagpaalam.

(Cring, cring, cring, cring)

Mama Jen: Hello nak, ba't napatawag ka? Kamusta na dyan?
Cza: Ahmm, ma....
Mama Jen: Ohh, bakit mukhang malungkot boses mo, may nangyari ba?
Cza: Wala naman po, magpapaalam lang po sana ako.
Mama Jen: Magpapaalam? Bakit may pupuntahan ka ba?
Cza: Hmm, at malayo po at hindi ko alam kung hanggang kailan ang itatagal ko doon.
Mama Jen: Ha? Hindi ko maintindihan. Saan ba ang punta mo? Kababalik mo pa lang ah.
Cza: Urgent po kasi...
Mama Jen: Tungkol ba ito sa trabaho mo nak?
Cza: Ahm, Opo. Sa katunayan po niyan....

At kaniya nga dinetalye lahat sa kaniyang ina kung ano ang nangyari kanina sa meeting.

Mama Jen: Talaga? Naku, kung ganun magandang oportunidad yun.
Cza: Pumapayag po kayo?
Mama Jen: Oo naman, as long as gusto mo, lagi naman akong nakasuporta, kami ng papa mo.
Cza: Salamat ma...
Mama Jen: Kailan ang alis niyo niyan?
Cza: Sa Monday na po.
Mama Jen: Ahh ganun ba, kung may kakailanaganin ka sabihin mo lang. Tawagan mo ko Bago ka umalis ng hindi kami mag-alala sayo, fighting nak...
Cza: Salamat ma, kamusta na po kayo dyan.
Mama Jen: Huwag mo kaming alalahanin dito, maayos ang lagay namin dito.
Cza: Ahh ganun po ba.
Mama Jen: Oh Sige na, ibaba ko na ito at late na rin, baka may mga gagawin ka pa. Ingat ka dyan palagi ha, bye....
Cza: Bye...

(Tot, tot, tot, tot, tot)

Pumanhik na rin siya sa loob pagkatapos ng kanilang naging pag-uusap. At buong gulat niya ng makita na nagkalat lahat ng gamit ng kaibigan niya sa buong paligid.

Cza: Anong ginagawa mo?
Eli: Ha? Ahh hehe, nag-e-impake...
Cza: Balak mo bang dalhin buong bahay...
Eli: Hehe, hindi ko kasi alam kung ano ang mga dadalhin ko.
Cza: Just bring important things.
Eli: All of them are important to me, saka hindi naman tayo pupunta doon for vacation, we're staying their for long....
Cza: Just don't bring unnecessary things, understood.
Eli: Yes, nakapag paalam kana ba?
Cza: Hmmm.
Eli: Anyare?
Cza: It went well..
Eli: So it's mean, gora (go) na tayo?
Cza: I guess so...
Eli: Yahhhhh, I'm so excited....

(Dingdong, dingdong)

Cza: Oh! Are you expecting someone?
Eli: No..
Cza: Sino kaya to.

(Dingdong, dingdong, dingdong)

Cza: Sandali!!.....

(Criiiickk....)

Tunog ng nagbukas na pinto.

Cza: Oh!?...
Josh: Let's celebrate..

Sabay taas ng dala dalang wine.

Cza: Anong meron?
Josh: For our promotion..
Cza: Promotion na ba yun?
Josh: Haha, oo naman. Hindi mo ba ako papapasukin?
Cza: Ah, hehe. Sige pasok ka.
Eli: Sino yan bes?...
Josh: It's me..
Eli: Oh! Hi....
Josh: Let's have some drinks to celebrate.
Eli: That's cool.
Josh: Yeah, haha mukhang binagyo ang room niyo ah..
Cza: Sa kaniya lang lahat yan, kala mo naman talaga madadala niya lahat.
Eli: I'm at the state of deciding which of them  I would bring.
Josh: Hindi ka naman excited.
Eli: Haha hindi naman.

Masaya naman nilang pinagsaluhan ang wine na dala dala ni Josh.

Cza: Ano kayang mangyayari sa atin pagdating natin doon?
Josh: Haha, yan ba ang iniisip mo mula kanina pa kaya sobrang tahimik mo?
Cza: Ha? Hindi naman, worried lang ako, siguro doble ang hirap ng pagtuturo ang gagawin natin kasi kailangan pa nating stalin language nila para makapagturo rato, hindi ba't mas mahirap yun.
Eli: Hindi naman masyado.
Cza: Because you already know their language. It's unfair.
Eli: It's not, they give as time to study their language naman eh.
Josh: Haha, don't stress yourself, kasama mo naman kami sa pagpunta doon.
Cza: Hmm....

Makalipas ang isang oras ay hindi nila namalayan na paubos na pala ang kanilang inumin.

Josh: Oh! This would be my last shot. Do you want me to get some more?
Eli: Yes, bring more, hek, hek...
Cza: Hyst, Naku wag na. Mahina sa alak ang babaeng to. You can go home and rest after that.
Josh: Haha I guess so...

Umuwi na rin naman si Josh kagaya ng napag-usapan. Hinatid naman siya ni Czarina palabas.

Josh: Ahm, thanks for tonight.
Cza: No, thank you.
Josh: Bye..
Cza: Hmm..

Pagkaalis nito ay agad ng pinuntahan ni Czarina ang kaibigan na ngayon ay mag-isa ng nagsasalita.

Eli: hek, I hek, will hek, be hek, suc hek, cessful hel, soon, hek..
Cza: Ano bang pinagsasabi mo dyan, halita kana. Kailangan mo ng matulog. Sinasabi ko naman sayo na Huwag iinom ng marami, alam ng mahina sa alak, napakatigas talaga ng upo nito.
Eli: Oh! My beautiful best friend hek...
Cza: Shh, rest ok. May kutos ka pa sa akin bukas.
Eli: hek, what's your status now with hobi the celebrity hek, are you his girlfriend now? Hek, congratulations! Hehe hek..
Cza: ano bang pinagsasabi mo..
Eli: I'm jealous hek..

Sabi nito habang nakapikit at tila hindi alam ang ginagawa. Si Czarina naman ay tahimik na nakatitig sa kaibigan.

Eli: Hek, I stan them hek, for a long time hek, but they didn't hek, recognize me hek, even in a single time hek. Should I hek, stop thinking hek, about them hek.
Cza: They must be really famous, Kaya nagkakaganyan ka. You can stan them, just don't cross the line. They must have high standards. Hyst, ba't ba kita kinakausap, sure naman ako na hindi mo ako naririnig ngayon. Hmm. Sleep well.

Napansin niya na nakalapag pa rin ang unang gamit ng kaibigan, Kaya naman Bago magpahinga ay niligpit niya na muna ito.

Habang nakahiga at bigla niyang naisip lahat ng sinabi ng kaibigan kanina. Maging siya ay hindi rin maintindihan ang mga nangyayari sa kaniya mula ng pumunta silang Seoul South Korea.

Mula noong huling reply niya sa message ni Jhope sa instagram niya ay hindi na ito nagresponse pa. Mula noon ay mas naging curious pa ito sa kaniya, Kaya naman tuwing gabi Bago matulog ay pasimple siyang nagsu-surf sa internet para magbasa ng mga article tungkol kay jhope at sa grupo nito. Hindi na siya nabigla ng makita kung gaano kasilat ang grupo hindi lamang sa lugar niyo kundi pati na rin sa buong mundo. Kaya naman doon niya lang napagtanto na imposible naman talaga na magkagusto sa kaniya ito dahil hindi ang isang katulad niya ang nababagay sa mga ganoong kasikat na tao.

Si Czarina ay hindi mabilis ma attract sa lalaki matapos niya maranasan ang mga hindi inaasahang pangyayari sa huli niyang pakikipagmabutihan sa isang lalaki.

Sinubukan niyang kalimutan lahat ng mga nangyari sa pagitan nila. Ngunit mas nahihirapan siya sa sitwasyon niya ngayon dahil baka sa pagbalik nila doon ay magkita silang muli na posible namang mangyari.

Sa dami ng kaniyang iniisip ay hindi niya namalayan na siya ay nakatulog na.

FALL IN LOVE WITH AN IDOLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon