CHAPTER 1 (flight to Korea Part 1)

10 1 0
                                    

( CZARINA AND ELISE )
5:00 am

Pumasok si Elise sa kwarto ng bestfriend niya para gisingin ito.

ELI: Gising na Cza, bangon kana, baka maiwan tayo sa flight natin eh.
Cza: Eli naman, ang aga pa oh! See, it's just 5 in the morning and our flight was 9 am, too early! Let me sleep first, please.
ELI: Cza, it's better to be early than to be late, so get up their and prepare.
CZA: Hmm, just give me 5 more minutes.
ELI: Ok, ok, fine I'll give you 5 more minutes but after that fix yourself, ok!CZA: Hmm.....

Pagkalabas na pagkalas ni Elise sa kwarto ay natulog ulit si Czarina dahil antok na antok pa ito dahil late na rin silang natulog kagabi dahil kwento ng kwento ang kaibigan nito na super excited na pumuntang Korea.

Sanay na siya sa ingay ng bestfriend niya, kaya naman wala na siyang inaksaya pang oras at agad ulit na natulog.

Samantala, si Elise naman ay dumiretso ng kusina para magprepare ng breakfast nilang dalawa para naman hindi sila magutom sa byahe.

Si Elise habang kinakausap ang sarili.

ELI: OMG! This is it! Finally makakapunta na kaming Korea, I will see the oppa's of my dreams!  Yieee....

May pa kembot kembot oa habang nagsasalita. At dahil nasa mood siya ay sinimulan niyang patugtogin ang isa sa mga favorite niyang tugtog ng BTS.

( insert DYNAMITE💜 )

ELI: Shinning through the city with a little funk and sole🎶, so light it up like dynamite ohh wohh ohh🎶

Inis naman na bumangon si Czarina dahil hindi na siya nakatulog pa ulit dahil sa sobrang lakas ng sound ng kaniyang bestfriend. Padabog itong lumabas ng kwarto at tinungo ang kaibigan.

CZA: Eli naman! Ang lakas lakas ng sound mo! Kita naman na may natutulog pa eh! Saka baka magalit ang ibang dorm mates natin dito, mapalayas pa tayo ng wala sa oras. Buti na lang sana kung naiintindihan ko yang mga tugtog mo, mga pang alien ata yan eh, hinaan mo nga!
ELI: Grabi naman Cza, wala man lang good mo, good morning no, yung sounds ko agad ang pinansin. Ang ganda ganda Kaya, mapapasayaw ka sa beat ng tugtog at saka FYI lang sis, this is their first full English song. Anong alien alien ka dyan.
CZA: Totoo naman eh, alam ko naman na adik ka sa K-pop mong yan, kung ano man yan. But did I tell a million times na Kung gusto mo magsound make sure na wala kang naiistorbo.
ELI: Of course naman Cza, hindi ko yan makakalimutan. Excited lang talaga ako, kasi you know pupunta tayong korea. Nandoon ang mga oppa ko! Yieee.
CZA: Hysst, bahala ka nga dyan.

Bumalik naman na ulit sa kwarto si Czarina.

ELI: Maligo kana Cza!
CZA: Yes master!

Wala naman ng nagawa pa si Czarina, kaya naman naligo na siya at nag-ayos ng sarili.

(After 2 hours)

Tok!Tok!Tok!

ELI: Cza, can I come in?
CZA: Hmm...

Eccckkkkkkkk......

ELI: Are you ready sissy?
CZA: Yeah, I think so.
ELI: Ginalaw mo pa ba mga laman ng maleta mo?
CZA: Paano ko naman magagalaw yan, nasayo ang susi, remember ikaw pa pumili ng damit na dadalhin ko.
ELI: Haha, yeah, I almost forgot. So let's go. It's already 7:30am, we need to be at the airport before 8:00am.
CZA: Yeah, let's go.
ELI: Sissy, this is it! Yeahhhh.
CZA: Hahahah.

Nagtungo na rin agad ang dalawa sa airport. Napaaga ng mahigit 30 minutes ang kanilang  pagdating sa airport kaya naman naupo na muna sila sa waiting area.

CZA: What are your plans when we got their?
ELI: Don't worry about it, it's all settled.
CZA: I just wanna know, hello! Wala akong ka idi- idea.
ELI: Ok! Marami tayo of course gagawin dun, because we are staying their for a week.
CZA: Like?
ELI: Kagaya ng..

(Ring, ring, ring)

Bigla naman tumunog Ang cellphone no Czarina.

CZA: Wait for a bit.

Tiningnan naman ni Czarina kung sino ang tumatawag, it's her mama.

ELI: Is it tita Jen?
CZA: Hmmm....

(Ring, ring, ring)

CZA:  Hello ma?
Mama Jen: Antagal mo naman sagutin.
CZA:  We're at the airport ma, bat po kayo napatawag?
Mama Jen: Just want to say, take care and be safe while you two are their.
CZA: Hmm, we will do that.

Announcer: Calling the attention of all the passenger flight to soul south Korea, the plane were take off in 10 minutes. Again calling the attention....

CZA: Hmm, ma we need to go na po.
Mama Jen: Ok! Ingat kayo.

(Totototototot...)

ELI: So, let's go na?
CZA: Hmm.....

Agad naman nilang kinuha Ang kanilang mga gamit at agad na tumungo sa luggage area at saka dumiretso sa kanilang plane na sasakyan.

Flight Attendant: Seat no. 6 ma'am...
CZA: Thank you...
Flight Attendant: Seat no. 5 ma'am...
ELI: Thank you....

Agad naman nilang nahanap ang kanilang designated seats at buti na lang at magkatabi sila..

CZA: Excited Eli?
ELI: Sobra! Girl this is it! Kung dati pinapangarap ko lang to, ngayon mapupuntahan ko na!
CZA: Ramdan na ramdam ko nga. Btw, saan tayo mag e stay?
ELI: Don't worry about it sissy, nakapagbook na rin ako ng reservation sa hotel na tutuluyan natin.
CZA:  That's good to hear.

Sa buong flight ng dalawa ay natulog lang si Czarina, si Elise naman ay hindi mapakali dahil excited itong masyado.

FALL IN LOVE WITH AN IDOLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon