Chapter 23 (The gap between us)

4 1 0
                                    

Naging busy ang maghapon ng magkaibigan na sina Czarina at Elise dahil sa natambak na gawain kaya naman late at pagod na pagod silang nakauwi.

Eli: Hyst, I'm so tired. I didn't have any energy to cook for dinner.
Cza: Me too.
Eli: How about magpadeliver na lang tayo.
Cza: Hmm, good suggestion.
Eli: Okay, what do you like for dinner?
Cza: Anything, ikaw na bahala.
Eli: Okay.

Habang naghihintay sa food delivery ay naisipan ni Czarina na buksan ang instagram account niya. Kagaya ng dati ay wala namang masyadong nagbago bukod sa mga message ng family at kaibigan niyang nangangamusta, pati na rin ang mga co-teachers niya. May isang message na nakapukaw ng kaniyang atensyon, kaya namang agad niya itong tiningnan.

"HOBI"
Annyeong ☺️

Cza: Sino naman to?
Eli: Bakit?

Tanong ng kaibigan na agad namang lumapit dito.

Eli: Ommo!!!........
Cza: Anong reaction yan? Parang timang to, wala nga akong naintindihan sa message na yan eh, saka hindi ko naman kilala yan, baka wrong message lang. Akin na nga yan, napaka-chismosa mo talaga.
Eli: Ikaw talaga! Hindi mo ba nakikilala kong sino? Tingnan mo yung profile.

Agad namang tiningnan ni Czarina iyon at ni hindi man lang mahulaan ni Elise ang reaction ng kaibigan nito dahil sa blangkong expression.

Eli: Anong reaction yan? Tao ka ba talaga?
Cza: Ha? Bakit, ano ba dapat?
Eli: Czarina isang idol ang nagmessage sayo tas wala lang yun sayo?
Cza: Ha? Malay mo scam lang yan.
Eli: Gaga official account niya to, tingnan mo naman.
Cza: Ano, bat naman kasi siya magmimessage sa akin? Hindi namang kami close. Saka ano naman kung nagmessage siya.
Eli: Gusto mo ng sabunot bes, kung sa akin yan nangyari baka nahimatay na ako.
Cza: Ang oa mo naman.
Eli: Oa na kung Oa, eh sa I really love and appreciate their visuals and talents. Alam mo bang, they thought me how to love myself...
Cza: How to love myself. And here we go again. Sus alam na alan ko na yan.
Eli: Para magki-kwento lang eh.
Cza: Ilang ulit ko ng narinig yan sayo.
Eli: Sungit nito.
Cza: Btw, ano bang ibig sabihin niyan?
Eli: Hi.
Cza: Pagkahaba haba tapos hi lang.
Eli: Oo nga, para naman tung niloloko ay.
Cza: Haha oo na, go chu chu.

Pagtataboy nito sa kaibigan.

Eli: Patingin ng irereply mo.
Cza: Ayoko nga. Mind your own.
Eli: Hmp.. Damot.
Cza: Haha.

Matagal niyang tinitigan ang message na iyon dahil hanggang ngayon ay hindi niya alan kung ano ang itutugon niya dito. Sa isip isip ni Czarina.

Cza: "Hi."
Hyst napakaformal naman tingnan.
How about, "Oh it's you again".
Para namang feeling close.
Hyssstttt!!!...

Medyo napalakas naman ang pagsabi niyang iyon na ikinagulat naman ng kaibigan niya.

Eli: Hahaha, Czarina sabihin mo lang kung gusto mong magpadala ng mental hospital, sasamahan kita, parang baliw to.
Cza: Tsk.

Hindi naman siya pinansin ni Czarina at tuloy pa rin sa pay iisip ng malalim kung rereplyan niya ba ito o hindi.

After 5 minutes.

"Queen_C"
(yun ang pangalan niya sa social media at dun siya nakilala at nagsimula bilang isang novel writer.)
Hey. (Sent)

Eli: Parang timang amputik.

Nagitla naman si Czarina sa biglang pagsulpot ni Elise.

Cza: Ano ba! Ba't ka ba nanggugulat...
Eli: Anong reply yan? Appreciated Czarina, hahaha.
Cza: Eh wala akong maisip eh, bat ka ba kasi biglang sumusulpot.
Eli: Fyi, kanina pa ako dito, ni hindi mo nga ako napansin sa sobrang lalim ng iniisip mo, kala ko pa naman telenovela na ang sasabihin, tapos hahahaha yan lang pala.
Cza: Umalis ka nga dito.
Eli: Hahaha, baka gusto mo ng tulong, ako na magrereply para sayo.

(Dingdong, dingdong)

Cza: Wag na, I can handle this. Puntahan mo na yun, baka yung pagkain na natin yun.
Eli: Sure ka? Hahaha
Cza: Oo nga..
Eli: Hahaha okay.

Pagkatapos replyan ay agad rin siyang nag log out dahil tinawag na siya ng kaibigan para kumain dahil late na rin.

Sa kalagitnaan ng kanilang dinner ay hindi na nakatiis si Elise na mag-usisa sa kaibigan kung ano ba talaga ang mga nangyayari dito.

Eli: Cza.....
Cza: Hmmm.

Sagot naman nito na tutok na tutok sa kumakain.

Eli: Diba no more secrets tayo.
Cza: Hmm...
Eli: Can I ask you a question?
Cza: Your already asking, go on.
Eli: Eh, kasi naman super curious na talaga ako sa mga kaganapan ng buhay mo nitong mga nakaraang araw.
Cza: Hmm...
Eli: Ahm, What literally happen between you and Jhope.
Cza: Jhope? Sino yun?
Eli: Czarina.... Saan ba napupunta ang utak mo, parang baliw to. Kailangan paulit ulit.
Cza: Bakit kasi ang dami niyang pangalan.
Eli: Kilala mo naman pala kung sino tinutukoy ko. Oh, ano. Kwento na.
Cza: Sinabi ko na sayo lahat nung nasa Korea pa tayo.
Eli: Sure kang yun lang lahat nangyari sayo.
Cza: Oo naman, wala namang magandang nangyari.
Eli: Anong wala?! You've been recognized by an idol tapos wala lang yun! Matagal ko ng hinihiling na mangyari yun sa akin, pero ang unfair lang dahil sayo nangyayari.
Cza: We can exchange Position if you want.
Eli: Seryoso ako, ang swerte mo.
Cza: Hindi rin.
Eli: Bakit?
Cza: Wala lang, hindi ko feel.
Eli: Anong hindi mo feel?
Cza: Kasi naman tingnan mo, isa lang akong simpleng mamamayan, at yung sinasabi mong jhope o hobi kunno ay napakataas hindi ko ma reach Bes, Kaya wag na tayong mag expect. Baka nang go good time lang yun kasi board.
Eli: Sabagay may point ka naman.

Nang matapos kumain ay inaayos na nila ang kanilang mga sarili para makapag pahinga na.

Tahimik na ang buong paligid ng kwarto, tulog na tulog na rin si Elise, ngunit si Czarina ay nanatiling gising at malalim ang iniisip.

Sa isip ni Czarina.

"Hayst, hindi to nangyayari, isa Lang itong malaking kalokohan. Napaka impossible, never akong mapapansin ng isang idol kunno, napaka taas ng standard ng mga ganung tao, asa pa ako"

Cza: Hyst.

Sabay bangon sa higaan at kinuha ang laptop para e-check kung nabasa na ba ito ni Jhope. Hindi niya man aminin, maging siya ay curious rin kung bakit ganun na lang ito makitungo sa kaniya.

No message
No call

Cza: Tsk, asa pa ako, sobrang busy nung tao, wala na yung time para pag aksayahan pa ako ng oras at panahon.

Agad niyang itinabi ang gadget at bumalik sa pagkakahiga at pinilit makatulog.

FALL IN LOVE WITH AN IDOLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon