CHAPTER 2 (1st Day in Seoul, South Korea)

5 1 0
                                    


ANNOUNCER: All passengers, please fasten your seatbelt because we are about to landing in the soul, south Korea airport, any minute from now. Again to all the .....

Ginising naman agad ni Elise ang kaibigan.

ELI: Cza, gising na, maglalanding na tayo sa Seoul. Yieee.
CZA: Hmmm....

Agad naman na dumungaw si Czarina sa bintana ng eroplano at namangha sa ganda ng lugar na kaniyang nakita.

CZA: WOW!..
ELI: Bakit?..
CZA: This place is so beautiful, ibang iba sa lugar na pinanggalingan natin, para tayong nasa future.
ELI: Talaga!?, Patingin naman...
CZA: Mamaya na pagbaba natin, makikita mo rin naman ng malapitan eh.
ELI: Andamot talaga, ket kailan.

Nakapaglanding naman ang eroplano na kanilang sinasakyan ng safe. Hindi sila makapaniwala sa mga nangyayari ngayon.

ELI: Is this really the Seoul?
CZA: Baliw ka ba, malamang. Halika na nga at ng masimulan natin ang paglilibot sa Seoul na pinapangarap mo.
ELI: I'm really excited.

Kinuha na nila ang kanilang bagahe at tumungo na sa hotel na kanilang tutuluyan habang sila ay nasa Korea. Safe naman silang nakarating.

STAFF: 안녕하세요 (magandang araw!)
ELI: 저는 방을 예약 했어요 (I have a reservation)

Bumulong naman si Czarina kay Elise dahil wala siyang naiintindihan sa mga sinasabi ng mga nito.

CZA: Anong pinag-uusapan niyo.

Bumaling rin ito sa babaeng nasa reservation area.

CZA: Miss, can you speak English, were not korean's.
STAFF: Ohh, I'm sorry. Yes, I can speak English too.
CZA: That's good to hear.
STAFF: When did you both sign up for reservation ma'am?
ELI: Last week, Friday.
STAFF: Ok ma'am I will check it first.
ELI: Ok, no worries.

Habang abala ang staff sa paghahanap sa computer niya ay nag-usap muna ang dalawa.

CZA: Anong pinag-uusapan niyo kanina?
ELI: Nag greet lang siya ng magandang araw, tas sinabi ko na may reservation tayo dito.
CZA: Marunong ka pala magkorean, kailan pa?
ELI: Matagal na Cza, simula ng makilala ko mga oppa ko, I learn how to because I want too.
CZA: Baliw talaga.

Narinig naman ng staff na nag-uusap ang dalawa na nag-uusap ng tagalog ang gamit na salita, isa kasi siyang Filipina.

STAFF: Excuse me po, mga kabayan ko po pala kayo.
ELI: Oh, Filipino ka rin! Great!

Bumulong naman si Czarina.

CZA: Baliw pala to eh, marunong naman palang magtagalog kung ano-ano pang sinabi.
ELI: Ano Cza? May sinasabi ka?
CZA: Wala, miss, nakita mo na ba yung room reservation namin, napapagod na kasi ako, gusto ko ng magpahinga.
STAFF: Yes po, sa room 7 po kayo. Ito po ang susi ninyo, enjoy your staying here in Korea.
ELI: Yeah, we will. Thank you.

Tumungo na sila sa room na tutuluyan nila.

(Creeecccckkkkk)

CZA: Nice! Ikaw ang pumili nito?
ELI: Oo naman, ayos ba?
CZA: Bongga ka be, mahal to for sure.
ELI: Haha hilig mo umangal, parents ko naman nagbayad dito. Alam mo naman na parang kapatid na kita. Saka ako humiling na sumama ka, thankful na ako kasi pumayag ka.
CZA: Naku, nagdrama na. Ambait talaga nila tita at tito.
ELI: Syempre, once in a blue moon ka kung pumayag, kaya dapat sulitin natin.
CZA: Ano bang balak mo, anong gagawin natin dito for a week.
ELI: Basta fix your things na muna, Kain tayo sa labas.

Inayos naman muna nila ang kaniya kaniya nilang mga dalang bagahe. Medyo natagalan sila matapos dahil madami dami rin silang mga dala.

FALL IN LOVE WITH AN IDOLTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon