Chapter 14

Chapter 14

SARIWA pa rin sa isipan ni Charry ang sinabi ni Paulo. Kaya hindi rin siya nakapagsalita at nagawang bulyawan ito dahil na-personal siya sa nasabi nito. Kakarating niya lang ng Maynila. Lulan si Charry ng taxi patungo sa bahay nina Psyche at Beaux.

On her way there, Psyche called and Charry answered her right away. "Hey, Khalid is here. He didn't knew you're coming." Psyche sounded so excited. If only she knows what's going on.

"Sige, Psy... salamat. See you."

"Okay... see you!" She gleefully said then hang up the call.

Charry is glad that he's already in there so she won't have to ask Psyche to make him come into their mansion. Though she hates to admit that Khalid cannot say no to Psyche and was always there for her best friend while he can't even show up to her as his girlfriend. She have nothing against Psyche though... it's just Khalid.

Magkahalong kaba at excitement ang nararamdaman niya. Kinakabahan siya dahil maririnig niya na ang totoong nararamdaman sa kaniya ni Khalid at excited rin dahil makikita niya na ulit ang binata pagkatapos ng dalawang linggong hindi sila nagkita at nagkakasama.

Bumuntong-hininga siya at inabala ang kaniyang mga mata sa matatayog na gusaling nadadaanan niya. Unlike her town, Manila is way too crowded. But if she'll marry a Manila guy, she won't have no choice but to accept the fact that she'll have to live in this crowded and chaotic place. She silently hope that, that Manila guy is Khalid. It was such a wishful thinking.

Habang papalapit ng papalapit, mas lalo siyang kinakabahan. She missed him... but does he missed her too? She gets sad with her own question because she thinks she knew the answer. Nagtipa siya ng mensahe sa kaniyang cellphone at sinend kay Psyche. Kakababa niya lang din sa taxi at nakatayo na sa labas ng matayog na gate ng mansion. Ilang sandali pa ay bumukas ang gate at lumabas ang isa sa mga security guard ng bahay.

Ngumiti ito sa kaniya at iminuwestra ang kamay. "Tuloy po kayo, Ma'am." Anito.

Humakbang si Charry papalapit sa pintuan ng gate at bumuntong-hininga ulit nang tuluyan na siyang makatapak sa loob. Nilibot ng kaniyang mga mata ang kabuoan ng mansion na tila ba ngayon lang siya nagawi dito. Nakita niya si Psyche na lumabas habang inaalalayan ng dalawang katulong. Masyado nang malaki ang tiyan ni Psyche dahil walong buwan na rin ang dinadalang-tao nito. Ilang linggo na lang, manganganak na ito. Siguradong mas liligaya ang buhay ng kaniyang kaibigan ngayong malapit nang manganak.

Dahan-dahan siyang nilapitan ni Psyche at bumeso sa kaniya. "I missed you!" Psyche exclaims. She is way expressive while Charry is too secretive. They get along so well anyway. Opposite poles do attracts.

"I missed you too." Tugon niya at inalalayan ang kaibigan. Sumunod naman ang dalawang maid sa kanila habang papasok sa loob ng mansion.

Charry felt way more fragile than Psyche now because of the anxiety tugging all over her system. The moment she saw Khalid in the living room with Beaux, Charry felt like she wanna hug Psyche and sob in her arms. They locked eyes but Khaid immediately looked away. His face is blank so she couldn't figure out what he's feeling or thinking now that she showed up surprisingly.

Her soon to be ex-boyfriend is wearing his usual style— white shirt and tattered jeans.

Beaux approached Psyche and guided her to the couch. Charry was tempted to hold onto Beaux if only it wouldn't be too awkward. They weren't close friends. Seems like Mr. And Mrs. Philips were so clueless with what's been going on between Charry and Khalid. Mas pinili ni Charry na umupo sa tabi ni Psyche kesa umupo sa tabi ng kaniyang kasintahan sa tapat nila na ngayo'y hindi makatingin sa kaniya ng diretso.