Philippines & Anger
------------------------
Someone's POV
Everyone is busy for preparing there luggage, kasi uuwi silang pilipinas for almost eight years.. finally they be back again.
"Eoma, neaga junbiga dwe-eo itneun!" A girl happily tell her mom.
Trans: Mom, I'm already prepared.
"Seungin, joheun geugeon!" Her mom smiled at her while continuing preparing there other stuff.
Trans: Okay, that is good!
"Why we need to go back in the philippines mom?" She curiously asked.
Her mother smiled, and touch her face, "Your halmeoni is sick right? So we are the one who should stay by her side."
Trans: halmeoni is Grandmother in Korean.
"Kol, I'm fine with it besides, naneun bogoshipdago."
Trans: Kol is Okay in korean. I miss her.
Tinulongan nalang niyang mag-ayos ang mama Niya ng gamit.. makalipas ang isang oras ay natapos narin nila ang ginagawa.
"Yobu, jeomsimeul meokda. Gaja!" Tawag ng Daddy niya sa mommy Niya.
Trans: Honey, let's go eat lunch.
Kumain lang sila ng tahimik...nang matapos sila ay agad silang nagsi-ayos dahil flight na nila mamaya papuntang pilipinas.
"Du ohu biheng hu-e uri.." Saad nang papa niya. "Palli."
Trans: 2pm our flight later. Faster.
Mabilis silang nakapagbihis, agad silang umalis at nag tungo sa Airport for there flight.
Di nag tagal ay nakasakay na sila sa eroplano, at ilang minuto pa ay lumipad na sa himpapawid ang eroplano..
Naging tahimik at matiwasay amg kanilang paglapag sa NAIA airport. Sumalubong sa kanila ang typical na klima ng pilipinas, mainit.
"I don't like it here, it's so hot." Reklamo nito.
"Just be it little sis," Alo naman ng Kuya Niya sa kanya.
Ngumuso lang siya.
"Eorini gaja!" Tawag ng Daddy nila sa kanila.
Trans: Children let's go!
"Argh, it's so hot!" Inis na saad nito,sabay pahid ng pawis niya noo at leeg.
"C'mon little sis.." Hinila siya ngkuya Niya at tinapat dito ang potable fan sa mukha Niya, "It's comfortable now?"
Ngumite siya,"Ne, saranghaeyo Oppa! Gomawo."
Trans: Yes, I love you Kuya! Thank you.
"No problem." Sagot naman nang Kuya Niya.
Nakasakay na sila sa sasakyan sumundo sa kanila.
"Please speak filipino language when we are there okay?" Bilin ng mommy nila.
"Waeyo?" Takang tanong naman nito.
Trans: Why?
"What do you think?" Pabalang na tanong nang mommy nila.
Ngumuso uli siya. Hindi naman mahirap sa kanya magsalita ng filipino infact she can speak four fluent language such as, Korean, English, Spanish and of course Filipino.